Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lực cản nào với nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?

Thư Linh
- 16:58, 17/06/2024

(DNTO) - Trong khi khối ngoại miệt mài xả hàng, tập trung vào các "ông lớn" thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại tỏ ra ưa chuộng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này được cho đang gây khó cho nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?

Xu hướng bán ròng được khối ngoại tiếp tục duy trì trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tháng 5 vừa qua, các quỹ đã chủ động rút khỏi thị trường Việt Nam hơn 19 ngàn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm ngân hàng và bất động sản.

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, con số này cũng đã đạt gần 8 ngàn tỷ đồng, trong đó nhiều nhất thuộc về mã FPT với hơn 2,1 ngàn tỷ đồng, tiếp đó là VHM hơn 1,1 ngàn tỷ đồng, hay MWG gần 700 tỷ đồng, nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn trên thị trường.

Những lo lắng về lãi suất, tỷ giá, hay các yếu tố chính trị trên toàn cầu được cho là các yếu tố chính gây ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong khi khối này miệt mài bán ròng, khối nhà đầu tư nội trong nước lại thể hiện xu hướng mua khá mạnh, trong đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lại được ưu tiên trong giỏ hàng của họ. Dù còn nhiều trắc trở, tuy nhiên không thể phủ nhận thành quả chỉ số VN-Index đã chinh phục mốc 1.300 điểm trong tuần qua nhờ lực mua mạnh và kỳ vọng tích cực của thị trường trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đã có nhiều dấu hiệu tích cực.

Bối cảnh trên đã khiến tạo nên sự trái ngược, trong khi nhóm vốn hoá lớn với các cổ phiếu đầu đàn đang có dấu hiệu đuối sức, thì nhóm cổ phiếu SmallCap và MidCap lại được hưởng lợi từ dòng tiền. Ngay như phiên hôm nay, ngày 17/6, chỉ số Vn30-Index mất hơn 0,5% thì chỉ số chung của nhóm vốn hoá vừa và nhỏ gần như ổn định hoặc tăng nhẹ không đáng kể.

Khá nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi: Liệu khi nào cơ hội sẽ trở về với nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, những cổ phiếu được xem là trụ lực trên thị trường?

Theo phân tích của ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc Nghiên cứu Phân tích khối Khách hàng Cá nhân CTCK Maybank Investment Bank, khẩu vị của nhà đầu tư nội thường thay đổi theo yếu tố dòng tiền là chính. Hiện nhà đầu tư nội đang tập trung vào nhóm cổ phiếu nhỏ do đây là nhóm có nhiều câu chuyện riêng trong ngắn hạn. 

Cũng có thể thấy nhóm cổ phiếu này thường có thị giá thấp, độ biến động mạnh, phù hợp với khẩu vị của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, có thể đặt hai giả định với thị trường. Trong trường hợp đà bán khối ngoại vẫn tiếp tục theo quán tính, điều này sẽ tạo thuận lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần, có thể có mức tăng giá tốt hơn so với nhóm vốn hoá lớn.

"Ngược lại, nếu có sự cân bằng hơn trở lại từ nhà đầu tư nước ngoài trong khoảng thời gian tới đây, dù chuyện này khó đoán, nhưng nếu kịch bản xảy ra, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có mức tăng giá ít có thể được nhìn nhận như một cơ hội để nhà đầu tư tham gia", ông Lâm cho biết.

Khối ngoại đang thể hiện tâm lý khá thận trọng. Việc rút ròng không chỉ với thị trường Việt Nam mà đang diễn ra tại nhiều thị trường khác trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan...

Hiện tại thị trường đang dành nhiều kỳ vọng về bản dự thảo lần hai của thông tư cho phép các công ty chứng khoán triển khai hình thức hỗ trợ thanh toán cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Nếu dự thảo sớm được chấp thuận sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới, kích thích dòng vốn ngoại. Và điều này giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm