Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Vàng dự báo tiếp tục giảm, thị trường chứng khoán đang chờ 'gió đông'

Thạch Hương
- 18:27, 09/06/2024

(DNTO) - Theo giới phân tích, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm thời gian tới. Dòng tiền thông minh luôn tham gia vào kênh đem lại lợi nhuận tốt, trong xu hướng tăng. Theo đó thị trường chứng khoán đang chờ “gió đông”: Dòng tiền kéo vượt đỉnh kèm dòng dẫn dắt, khi đó dòng tiền sẽ tham gia vào kênh chứng khoán tăng mạnh.

Thị trường chứng khoán trong nước trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co. Ảnh minh hoạ

Thị trường chứng khoán trong nước trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, thị trường chứng khoán trong nước trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co. Diễn biến đảo chiều của giá vàng thế giới cũng như tác động mạnh mẽ của hoạt động co hẹp chênh lệch của giá vàng trong nước đã khiến trong tuần qua thị trường này hạ nhiệt đáng kể. Trong khi đó chứng khoán tiếp tục giằng co ngay sát đỉnh cao cũ và các chuyên gia đánh giá nhiều tín hiệu sẵn sàng đột phá.

VN-Index dao động trong biên độ từ 1.280 điểm đến ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm - vùng bao trùm các ngưỡng kháng cự gần, cũng như là mốc đảo chiều tạo đỉnh ngắn hạn trong tháng 3/2024, do vậy diễn biến rung lắc điều chỉnh sẽ có phần quyết liệt hơn. Thị trường ở những phiên gần đây đều chứng kiến sự hưng phấn từ đầu phiên nhưng sau đó đều suy yếu và đánh mất hầu hết thành quả tăng điểm về cuối phiên, bất chấp những nỗ lực đóng góp từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa tại mức 1.287,58 điểm, tăng 25,86 điểm so với tham chiếu đầu tuần. Thanh khoản giao dịch bình quân 3 sàn đạt mức gần 26.000 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 2% so với tuần trước.

Nhận định về tuần giao dịch mới (10-14/6), ông Nghiêm Sỹ Tiến, Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV, cho rằng khi khối lượng giao dịch chưa tăng đột biến thì tín hiệu hưng phấn của thị trường mới chỉ phản ánh lượng cung chốt lời giá cao chứ chưa cho thấy áp lực bán tháo giá thấp. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy trong phiên vẫn chủ động xuất hiện và đẩy giá trở lại, giúp cho chỉ số tránh được nhịp giảm sâu. Vì vậy, rủi ro VN-Index đánh mất điểm số và đảo chiều lao dốc không quá lớn, nhiều khả năng thị trường sẽ nghiêng về kịch bản đi ngang giằng co tích lũy trong vài phiên tới, sau đó bật tăng vượt lên ngưỡng 1.300 điểm.

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt, cho rằng hiện tượng tăng đầu phiên và lùi bước trong phiên trong tuần qua vừa qua thể hiện thị trường vẫn còn thận trọng trước vùng đỉnh cũ 1.293 điểm và có trạng thái chốt lời của nhà đầu tư... Tín hiệu này tiếp tục cho thị trường thêm cơ hội kiểm tra lại nguồn cung tại vùng đỉnh cũ 1.293 điểm hoặc cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, tạm thời vẫn cần cân nhắc khả năng nguồn cung sẽ hoạt động mạnh khi thị trường tăng điểm và cần thêm tín hiệu để đánh giá trạng thái của thị trường.

Thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đã thực hiện bình ổn giá vàng trong nước bằng cách bán vàng ra thị trường. Bên cạnh đó, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau thông tin Trung Quốc dừng mua vàng sau 18 tháng mua ròng có thể sẽ khiến xu hướng tăng của giá vàng chậm lại thậm chí đảo chiều trong ngắn hạn. Nêu quan điểm về việc sẽ có sự dịch chuyển dòng vốn nóng từ thị trường vàng sang thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, cho rằng  đây là thông tin mang tính tích cực có thể ảnh hưởng tới dòng tiền đầu tư vàng có thể chuyển dịch sang thị trường chứng khoán. Tuy nhiên chứng khoán sẽ cần chứng minh được tính hấp dẫn mới có thể thu hút được những nhà đầu tư trong một kênh truyền thống và lâu đời như vàng vật chất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội, nêu nhận định: Sự can thiệp mạnh mẽ của Ngân hàng nhà nước kèm theo xét về kỹ thuật thì giá vàng thế giới hiện đã bước vào xu hướng giảm và có khả năng tạo mô hình “Vai- Đầu- Vai” thuận, nên dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm tiếp trong thời gian tới.

"Dòng tiền thông minh luôn tham gia vào kênh đem lại lợi nhuận tốt và đang trong xu hướng tăng. Tôi cho rằng hiện thị trường chứng khoán đang chờ “gió đông”: Dòng tiền kéo vượt đỉnh kèm dòng dẫn dắt, khi đó dòng tiền sẽ tham gia vào kênh chứng khoán tăng mạnh", ông Quang phân tích.

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt, nêu quan điểm: Vàng vẫn là một kênh đầu tư khác bên cạnh chứng khoán. Việc giá vàng giảm nhanh sẽ giảm bớt tính hấp dẫn của kênh này và khiến dòng tiền sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư khác thay thế và trong đó có chứng khoán. Tuy nhiên, theo ông Vũ, việc thị trường chứng khoán chưa có nhiều diễn biến khởi sắc gần đây cũng là một yếu tố làm dòng tiền e ngại.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước đề xuất đánh thuế giao dịch vàng góp phần giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng của chuyên gia, tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động, tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng lớn cổ phiếu VND được trao tay trong ba phiên gần đây, cùng đó thị giá VND đang quay về với mức đáy ngắn hạn cách đây vài tháng, cho thấy sự thay đổi với cổ phiếu này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ quyết định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, 6, 7, 8, 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi khối ngoại miệt mài xả hàng, tập trung vào các "ông lớn" thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại tỏ ra ưa chuộng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này được cho đang gây khó cho nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá VNĐ/USD đã tăng mạnh gần 5% từ đầu năm, dù ẩn số này vẫn cần được theo dõi để hạn chế các tác động tiêu cực, song dự báo áp lực với đồng VNĐ sẽ vơi bớt thời gian tới nhất là khi giá vàng trong nước đang được kéo gần với thế giới.
5 ngày
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bàn các giải pháp để đảm bảo tất cả hoạt động giao dịch không tiền mặt diễn ra an ninh, an toàn và liên tục; đồng thời đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, giúp người dân tự bảo vệ tốt hơn khi giao dịch không tiền mặt là chủ đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Fed tiếp tục thận trọng với kế hoạch giảm lãi suất, khi cho biết sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay thay vì dự báo có thể giảm tới ba lần. Điều này được cho sẽ gây tác động không nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.
1 tuần
Xem thêm