Thứ sáu, 14/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chồng chất khó khăn, cổ phiếu liên quan đến tỷ phú Trần Bá Dương vì sao vẫn hút nhà đầu tư?

Thư Linh
- 17:01, 07/06/2024

(DNTO) - Phiên thứ hai tăng kịch trần liên tiếp đưa HNG của ông Trần Bá Dương tăng tổng cộng khoảng 14%. Cổ phiếu dù có thị giá tương đương ly "trà đá", nguy cơ huỷ niêm yết lớn, vẫn không cản được lực cầu đổ mạnh vào.

Ngay tại đại hội cổ đông mới diễn ra gần đây, Chủ tịch Trần Bá Dương của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã chứng khoán HNG) cũng đã thừa nhận, HAGL Agrico "chỉ còn xương”, khi những con số nợ nần đeo bám doanh nghiệp này từ rất lâu. 

Nông nghiệp là mảng cốt lõi và là mục tiêu theo đuổi của doanh nghiệp. Giá trị hiện tại của doanh nghiệp khoảng 11 ngàn tỷ đồng nhưng thua lỗ nặng tới 8 ngàn tỷ đồng. Dù vậy họ cho biết vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho mảng này.

chung-khoan43

Thời điểm chào sàn HoSE, năm 2015, HNG được giao dịch với mức giá trên 30 ngàn đồng mỗi đơn vị. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, mức giá này đi xuống và liên tục sau đó, không bao giờ lặp lại. Thời hoàng kim của cổ phiếu HNG khá ngắn ngủi.

Hơn một năm qua là giai đoạn khó khăn của HNG. Cổ phiếu rơi vào diện bị kiểm soát, thị giá thấp tương đương ly trà đá.

Tuy nhiên hai hôm nay, HNG bỗng nhiên được nhà đầu tư để ý. Lực mua áp đảo. Ví như ngày 6/6, HNG của ông Trần Bá Dương ghi nhận khối lượng đặt mua gấp hơn 3 lần khối lượng đặt bán, kết phiên vẫn còn gần 7 triệu cổ phiếu dư mua, trong khi đó chiều bán không dư một đơn vị nào. Tình hình tương tự ngày hôm nay, lực mua tiếp tục áp đảo khi kết thúc phiên còn hơn 5 triệu dư mua.

Khối ngoại không hề tham gia đặt lệnh mua trong hai phiên qua, chủ động xả hàng chốt lời, tuy nhiên khối lượng không nhiều.

Như vậy, sau một thời gian lình xình, HNG bất ngờ được nhà đầu tư trong nước để ý. Sau hai phiên, thị giá đã bật tăng khoảng 14%, tín hiệu tích cực từ cổ phiếu này.

Mảng nông nghiệp của Thaco có tin vui

Cách đây ít ngày, theo báo cáo từ Thaco Agri, công ty về lĩnh vực nông nghiệp thuộc Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương, công ty đã có lợi nhuận trong năm 2023 với lợi nhuận sau thuế hơn 41 tỷ đồng. Trước đó hai năm, 2021 và 2022, công ty này đều báo cáo lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2021, Thaco chính thức tiếp quản HAGL Agrico, hoạt động song song trong mảng nông nghiệp cùng Thaco Agri. Theo ông Dương, hai công ty này hoạt động tách bạch tuy nhiên, hiện họ đang đánh cược rất nhiều vào HNG.

Việc Thaco Agri có lãi là điểm sáng trong mảng nông nghiệp của Thaco, mảng khó khăn nhất của tỷ phú Trần Bá Dương. Điều này có thể là nguyên nhân kích hoạt niềm tin của nhà đầu tư vào HAGL Agrico.

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh cụ thể của HAGL Agrico vẫn còn quá nhiều thách thức. Cổ phiếu HNG đang thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát do khoản lỗ kéo dài tới 3 năm, mỗi năm con số lỗ lên tới hàng ngàn tỷ đồng, năm 2021 lỗ hơn 1,1 ngàn tỷ đồng, năm 2022 hơn 3,5 ngàn tỷ đồng và 2023 cũng trên 1 ngàn tỷ đồng. Dù vậy, quý 1 năm nay, mức lỗ đã thu lại với hơn 47 tỷ đồng.

Nông nghiệp là một mảng cần nhiều giá trị đầu tư ban đầu. Các khoản chi phí lớn có thể gây sức ép cho  lợi nhuận của doanh nghiệp, việc tính đến điểm hoàn vốn của các doanh nghiệp còn là câu chuyện dài. Theo đó, kỳ vọng của nhà đầu tư cho HNG sẽ cần dài hơi hơn, chứ không đơn thuần chỉ lướt sóng ngắn ngày.

Năm 2024, HNG dự kiến vẫn tiếp tục lỗ trước thuế 120 tỷ đồng, dù vậy doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng gần 15%, lên 694 tỷ đồng. Việc huỷ niêm yết khả năng đang trước mắt, tuy nhiên sự lạc quan của ông Trần Bá Dương lại điều được nhiều người lưu ý. “Tôi thấy rằng vấn đề minh bạch rất quan trọng. Làm sao hình thành được giá trị thực, khi người ta nhìn thấy được giá trị tiềm năng thì ở UPCoM giá cổ phiếu vẫn lên”, ông chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Fed tiếp tục thận trọng với kế hoạch giảm lãi suất, khi cho biết sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay thay vì dự báo có thể giảm tới ba lần. Điều này được cho sẽ gây tác động không nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay trở lại tăng trong kỳ điều hành chiều nay 13/6, riêng dầu mazut giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định mới của EU về tăng cường kiểm tra bổ sung, khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm  từ các nước thứ 3 vào EU cho thấy mì ăn liền của Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ước tính của Bộ Tài chính, giả định CPI các tháng còn lại đều tăng tỷ lệ như nhau so với tháng trước, thì 7 tháng còn lại của năm 2024, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng khoảng 0,39 - 0,6% để đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 trong khoảng 4,0 - 4,5% theo mục tiêu đề ra.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong một tháng, ITD đã tăng gần 70%, riêng trong năm phiên giao dịch gần đây cũng bật hơn 22%, nhờ "sóng" tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đu theo giá cước vận tải đường biển, thị giá nhiều cổ phiếu trong nhóm vận tải và kho bãi bốc đầu như HAH, GMD, VOS...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để bình ổn thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Không chỉ là nơi giao lưu, kết nối, VBCI còn muốn chung tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp đi xa thông qua việc ký kết các đối tác chiến lược trong nhiều các lĩnh vực như công nghệ, tín dụng, giáo dục... tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các thành viên hội.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm thời gian tới. Dòng tiền thông minh luôn tham gia vào kênh đem lại lợi nhuận tốt, trong xu hướng tăng. Theo đó thị trường chứng khoán đang chờ “gió đông”: Dòng tiền kéo vượt đỉnh kèm dòng dẫn dắt, khi đó dòng tiền sẽ tham gia vào kênh chứng khoán tăng mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Một “cuộc khủng hoảng năng lực cạnh tranh” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho chính quyền và doanh nghiệp châu Âu, nơi mức đầu tư, thu nhập và năng suất đang tụt hậu.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên thứ hai tăng kịch trần liên tiếp đưa HNG của ông Trần Bá Dương tăng tổng cộng khoảng 14%. Cổ phiếu dù có thị giá tương đương ly "trà đá", nguy cơ huỷ niêm yết lớn, vẫn không cản được lực cầu đổ mạnh vào.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi bật tăng mạnh gần sát trần 5% vào cuối tháng 5/2024, hiện lãi suất cho vay trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đột ngột lao dốc về còn 3,37%/năm, và là mức thấp nhất trong 7 tuần trở lại đây. Sự hạ nhiệt nhanh chóng đánh dấu áp lực tỷ giá đã có dấu hiệu dịu lại trong tuần qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh giá vàng trong nước đi xuống, việc lựa chọn kênh đầu tư vàng hay chứng khoán à câu hỏi được khá nhiều người quan tâm.
1 tuần
Xem thêm