Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ai sẽ chung tay cùng bầu Đức để hoá giải các món nợ?

Thư Linh
- 16:32, 24/11/2023

(DNTO) - Với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tham gia mua cổ phần, số tiền thu về tạm tính khoảng 1.300 tỷ đồng, món nợ khổng lồ của Hoàng Anh Gia Lai hy vọng dần dần sẽ được hoá giải.

 Ba nhà đầu tư sẽ mua 130 triệu cổ phiếu HAG

Ngày 23/11, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) thông tin về danh sách nhà đầu tư dự kiến tham gia đợt chào bán riêng lẻ tại HAG. 

Đây đều là nhà đầu tư chưa từng sở hữu cổ phần nào tại HAG và không có mối liên quan tới người nội bộ tại doanh nghiệp. Công ty cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát mua nhiều nhất dự kiến lên tới 60 triệu cổ phiếu tương đương mức sở hữu 5,67% tại Hoàng Anh Gia Lai, tiếp đó là Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank với 50 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu 4,73% và cuối cùng là ông Nguyễn Đức Quân Tùng mua 20 triệu, chiếm 1,89%. Tháng 4 năm ngoái vị này cũng chính người đã đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu HAG tuy nhiên không thành công. 

Mức giá được đưa ra là 10.000 đồng/cp. Nếu đợt phát hành thành công, HAG sẽ sang tay tổng cộng 130 triệu cổ phiếu và thu về 1.300 tỷ đồng để phục vụ cho việc thanh toán các khoản nợ và lãi trái phiếu, cơ cấu nợ cũng như bổ sung vốn lưu động cho các công ty con. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Kết thúc kinh doanh quý 3, số tiền vay nợ của Hoàng Anh Gia Lai đã đạt trên 7.778 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức đầu năm là 8.165 tỷ đồng. Số tiền trên bao gồm các khoản nợ từ trái phiếu, các khoản vay ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, nợ trái phiếu đến kỳ thanh toán của doanh nghiệp không hề nhỏ. Tháng 10 vừa qua, HAG đã thông tin phải thanh lý tài sản với khách sạn Hoàng Anh Gia Lai để ưu tiên thanh toán nghĩa vụ trái phiếu. 

Quý 3, hoạt động thanh lý tài sản đã giúp ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai đưa doanh nghiệp vượt qua lỗ khi đóng góp 154 tỷ đồng, đưa lợi nhuận sau thuế đạt trên 320 tỷ đồng, giảm 41 tỷ đồng so với cùng kỳ. Dù doanh thu thuần từ bán trái cây, thịt heo, thịt bò... tăng hơn 440 tỷ đồng so với cùng kỳ đạt trên 1,8 ngàn tỷ đồng, tuy nhiên Hoàng Anh Gia Lai vẫn gặp khó do giá vốn tăng cao, chi phí lãi vay lớn...

Trên thị trường chứng khoán, hơn một năm qua, HAG liên tục chỉ được giao dịch dưới mức giá hơn 9.000 đồng mỗi đơn vị, thậm chí có thời điểm chỉ hơn 7.000 đồng. Tuy nhiên, ngày hôm nay, 23/11, lần đầu tiên trong suốt thời gian dài, thị giá HAG vượt mức 10.000 ngàn đồng, khối lượng khớp lệnh lớn thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho bầu Đức.

Có hay không sự giúp sức của bầu Thuỵ?

Nếu đợt phát hành riêng lẻ trên thành công, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ phần nào giúp Hoàng Anh Gia Lai vượt qua giai đoạn thách thức hiện tại. Sự kỳ vọng dường như nhân lên khi bóng dáng bầu Thuỵ đã xuất hiện tại Hoàng Anh Gia Lai dù chưa thực sự rõ nét.

Ông Nguyễn Đức Thuỵ (Bầu Thuỵ) làm Chủ tịch HĐQT TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB). Bầu Thuỵ hiện đang là cá nhân cá nhân lớn nhất nắm giữ trên 47 triệu cổ phiếu tại đây, tương đương tỷ lệ sở hữu 1,87% tính ở thời điểm cuối tháng 9 vừa qua. Tỷ lệ này của ông Thuỵ chỉ đứng sau cổ đông tổ chức lớn nhất là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với tỷ lệ sở hữu 6,54%.

Tuy nhiên, LPB hiện tại cũng là một cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) với tỷ lệ sở hữu 5,5%. Trong bối cảnh Ngân hàng LPBank và Công ty Hoàng Anh Gia Lai vừa ký kết hợp tác toàn diện thì có thể tạm xem động thái trên của LPBS chính là sự khởi đầu mối quan hệ chiến lược của hai bên. Trong đó, không thể không thấy rõ, cú bắt tay giữa bầu Thuỵ và bầu Đức đang ngày càng chặt hơn.

Trước đó, LPBank và Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa ký kết hợp tác toàn diện, theo đó Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai được đổi thành LP Bank HAGL. Điều này, một mặt đánh dấu sự trở lại của bầu Thuỵ với bóng đá nhưng mặt khác cũng thể hiện sự tin tưởng của bầu Đức dành cho ông, khi trao gửi đứa con tinh thần của mình.

Câu chuyện còn dài phía trước, tuy nhiên, cùng sự nỗ lực của ông Đoàn Nguyên Đức, những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Tháng 10 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai đã đạt doanh thu thuần 711 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ trái cây là 410 tỷ đồng, tăng so với con tháng 9. Đặc biệt, ngoài chuối, sầu riêng bắt đầu mang lại lợi nhuận cho bầu Đức khi tháng 10, hơn 400 tấn sầu riêng đã được tiêu thụ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
5 ngày
Xem thêm