Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vàng hay chứng khoán?

Thư Linh
- 22:06, 06/06/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh giá vàng trong nước đi xuống, việc lựa chọn kênh đầu tư vàng hay chứng khoán à câu hỏi được khá nhiều người quan tâm.

Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng miếng SJC ngày 6/6 là 75,98 triệu đống/lượng, đồng thời cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Như vậy, tính đến hôm nay, giá vàng trong nước đã giảm gần 18% so với giai đoạn cao điểm, và so với vàng thế giới, mức chênh lệch ghi nhận chưa đến 4 triệu mỗi lượng, tương đương với mức lệch pha chỉ còn trên 5%.

chung-khoan321

Có thể thấy rõ hiệu quả từ những nỗ lực của NHNN trong việc thu hẹp mức chênh lệch giữa vàng trong nước và vàng thế giới, qua đó bình ổn thị trường vàng, đồng thời góp phần hạ nhiệt tỷ giá, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Vàng giảm giá, người dân đổ xô đi mua vàng. Tâm lý nóng vội muốn sở hữu tài sản này với giá rẻ hơn trước đang kích thích người dân. Tuy nhiên, không ít người đã phải trải nghiệm cảm giác vàng cầm chưa nóng tay đã lỗ từ vài triệu đến hàng chục triệu mỗi lượng. 

Kể từ khi NHNN bán vàng cho bốn ngân hàng thương mại để bán trực tiếp cho người dân, thị trường chứng khoán đã ghi nhận tới 3 phiên tăng điểm liên tiếp, nhiều nhất là ngày 3/6 với mức tăng hơn 18 điểm, cho đến hôm nay chỉ số này giảm nhẹ 0,79 điểm. Thị trường vẫn đang chờ đợi để chinh phục mốc 1.290 điểm.

Thanh khoản 4 phiên gần đây kể từ ngày 3/6, trung bình khoảng 24 ngàn tỷ đồng trên HoSE, một con số không phải quá cao nhưng cũng không quá thấp so với quá khứ. 

Tính từ đầu tháng 5 tới nay, dù phải trải qua nhiều giằng co lình xình, chỉ số chung vẫn giữ xu hướng tăng và đã lấy lại hơn 70 điểm. Nhiều nhóm ngành đã bật tăng rõ nét như nhóm công nghệ, ngân hàng và gần đây là nhóm điện, thép. Xu hướng chốt lời khá rõ nét.

Cả hai kênh đầu tư đều đang đặt ra nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít thách thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khá im ắng, trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa hấp dẫn, lãi suất ngân hàng ở mức nền thấp, chọn kênh đầu tư vàng và chứng khoán được nhiều quan tâm, dù đây là hai biến số với sự biến động lớn.

Phát biểu tại Diễn đàn Ứng biến trong vạn biến diễn ra hôm nay, ngày 6/6, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO của AFA Capital, cho biết, lạm phát và lãi suất đang có xu hướng giảm, áp lực tỷ giá theo đó cũng giảm. "Nếu đầu năm chúng tôi khuyến nghị gia tăng tỷ trọng vàng thì hiện tại, chúng tôi dùng từ "cẩn trọng"".

Theo lý giải của ông, vàng đang được nhìn qua hai lớp tài sản, vàng nhìn qua giá đồng đô la và qua tỷ giá USD/VND. Ngoài ra, chênh lệch vàng trong nước và thế giới đang được xử lý quyết liệt. Cầu về vàng chủ yếu đến từ các Ngân hàng Trung ương trên thế giới, nếu có thay đổi chính sách của các ngân hàng này cũng là điều cần chú ý.

Về cổ phiếu, theo vị chuyên gia, nhà đầu tư nên cẩn trọng với "cơn gió ngược" do tình hình vĩ mô biến đổi nhanh, do đó việc duy trì tỷ trọng được khuyến nghị. 

Thực tế, việc chia trứng ra nhiều giỏ đã được nhiều chuyên gia đề cập. Việc có nhiều lớp đầu tư khiến các nhà đầu tư đỡ áp lực hơn, bởi khi có biến động ở thị trường nào sẽ chủ động điều chỉnh tỷ trọng, từ đó hiệu suất đầu tư sẽ hiệu quả hơn.

TS. Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đặt ra các vấn đề: Trước hết, cơ hội đầu tư ở giai đoạn hiện tại đang nhiều thử thách. Nhà đầu tư cần hiểu rõ khẩu vị rủi ro của mình, đồng thời đa dạng hoá các kênh đầu tư, chú trọng sử dụng đòn bẫy hợp lý, đồng thời hạn chế tâm lý đám đông mua đuổi theo trào lưu. Ngoài ra, việc trau dồi tích luỹ kinh nghiệm tài chính cho bản thân cũng là điều cần lưu ý.

Hiện tại các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường địa chính trị, địa kinh tế thế giới có thể đe doạ triển vọng phục hồi tăng trưởng, từ đó gây ảnh hưởng đến các kênh đầu tư là điều khó tránh. Dù vậy, theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, xu hướng phục hồi kinh tế vẫn đang khá rõ nét và nhiều kỳ vọng.

“Có nhiều yếu tố thuận lợi, đan xen cả từ bên ngoài và bên trong nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế”, ông nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm