Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mất hàng chục điểm trong vài phút khiến nhà đầu tư ngơ ngác

Thư Linh
- 16:41, 29/05/2024

(DNTO) - Hơn 5 phút trước khi bước vào phiên ATC, chỉ số bất ngờ rơi mạnh hơn 10 điểm. Nỗ lực giữ điểm của thị trường đã biến mất trong cuối phiên chiều trước sức ép của lực bán.

Thị trường giữ đà tăng theo quán tính của phiên hôm qua trong nửa đầu phiên sáng khi VN-Index tiếp tục lấy lại gần 5 điểm. Tuy nhiên, ngay sau đó, chỉ số khá giằng co và đặc biệt bất ngờ trong phiên chiều. Chỉ còn hơn 5 phút trước khi bước vào phiên ATC, thị trường lao dốc giảm sâu hơn 10 điểm.

Phiên ATC cũng không cứu vãn nổi thị trường. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 9 điểm, chỉ còn 1.272 điểm. Khá nhiều nhà đầu tư đã bất ngờ với diễn biến trên của thị trường khi không biết điều gì đang xảy ra.

chung-khoan43

Việc chỉ số sụt giảm mạnh ngay ở những giây phút gần cuối của phiên chiều cho thấy lực xả mạnh đã xuất hiện khi lượng hàng lớn về tài khoản nhà đầu tư sau phiên thị trường giảm mạnh 19 điểm ngày 24/5 đã gây sức ép lớn lên chỉ số. Trong khi đó dòng tiền bắt đáy quá yếu, không đủ sức hấp thụ nguồn cung của thị trường.

Điều gì đang xảy ra với thị trường?

Ngày hôm nay, Tổng cục Thống kê đã công bố những số liệu vĩ mô của tháng 5. Trong đó, lạm phát cơ bản tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 2,68% so với cùng kỳ. Bình quân 5 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ. Mức tăng này do giá lương thực, xăng dầu, giáo dục và y tế tác động như giá thịt heo tăng 1,94%, giá thủy sản tươi sống tăng 0,11%, nhu cầu dùng điện tăng lên. Tuy nhiên đây lại là nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản. 

Tuy nhiên, giá vàng đã tăng 32,18% so với một năm trước; chỉ số giá USD tăng 1,15% so với tháng trước và tăng 7,85% so với một năm trước khi nhu cầu nhập khẩu trong nước tăng lên. Những yếu tố vĩ mô trên vẫn còn khiến nhà đầu tư bất an.

Thị trường chứng khoán tháng 5 duy trì tình trạng giao dịch khá lình xình, có thể bật tăng mạnh nhưng lại nhanh chóng giảm mạnh. Chỉ số chưa thể đồng thuận đi lên và còn nhiều diễn biến bất ngờ như phiên hôm nay làm dòng tiền trở nên e ngại. Tâm lý chốt lời, giữ vững tài sản được ưa chuộng Do đó, thanh khoản thị trường vẫn chưa cao và nhà đầu tư sẵn sàng đứng ngoài theo dõi.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn theo quán tính xả hàng. Phiên hôm nay ghi nhận 1,6 ngàn tỷ đồng của khối này với giá trị bán là 3,3 ngàn tỷ đồng, gần gấp đôi so với giá trị mua. Trạng thái bán mạnh tay của khối này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chung.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng, cho biết, xu thế bán ròng của khối ngoại khó lật ngược trong nửa đầu năm nay khi chỉ có khoảng một tháng nữa là hết năm. Tuy nhiên theo ông, xu thế bán này không chỉ diễn ra ở thị trường Việt Nam mà còn có ở cả khu vực châu Á.

"Về tổng quan đây là xu hướng chung nhưng cũng có tác động về mặt tâm lý trên thị trường. Đó là khi thấy khối này liên tục bán ròng thì tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng, dù các năm trước không có như vậy", ông Dũng cho biết.

Tính chung cả tháng 5, thị trường đã tăng khoảng 4,8%. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, tuy nhiên đây là cơ hội cho nhà đầu tư để bước vào tháng 6 với kỳ vọng quán tính tăng sẽ tiếp tục.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm