Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải mã đà tăng nóng của một cổ phiếu điện

Thư Linh
- 19:52, 27/05/2024

(DNTO) - Bất ngờ tăng kịch trần 6,6% và với lượng giao dịch khủng hơn 41 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, mã POW trở thành cổ phiếu nóng nhất trong phiên giao dịch ngày 27/5.

Cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam bất ngờ được nhà đầu tư săn đón. Dù đã có hơn 40 triệu đơn vị được trao tay nhưng kết phiên, POW vẫn còn dư mua hơn 6,7 triệu cổ phiếu, chiều dư bán trắng bảng.

Sau khi chạm mốc đỉnh hơn 20 ngàn đồng mỗi đơn vị hồi đầu năm 2022, cổ phiếu POW giao dịch kém tích cực khi liên tục điều chỉnh theo xu hướng đi xuống, có thời điểm thị giá xuống dưới 10 ngàn đồng. Phiên hôm nay, dù tăng kịch trần 6.6%, POW mới chạm mốc 12.100 đồng/cp.

Thị trường đang trong giai đoạn lình xình, đà tăng bứt phá vẫn chưa thể hiện rõ nét. Sự luân phiên tăng điểm giữa các nhóm ngành là điều dễ nhận ra. Với ngành điện, các cổ phiếu bắt đầu thu hút mạnh dòng tiền, một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu này giao dịch đột biến.

beautiful-cryptocurrwncy-concept

POW là một doanh nghiệp điện đang vận hành loạt nhà máy gồm điện khí, than và thủy điện. Quý 1 năm nay, doanh nghiệp làm ăn kém tích cực khi doanh thu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 6 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, sản lượng điện sụt giảm do ảnh hưởng do lưu lượng nước về các hồ giảm, cùng đó doanh thu tài chính giảm khi lãi suất giảm, chi phí tài chính lại tăng do chênh lệch tỷ giá... đã khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất của POW đã giảm mạnh khoảng 60% chỉ đạt hơn 210 tỷ đồng. 

Điều đáng lưu ý là các khoản nợ của POW, trong đó có nợ phải trả người bán ngắn hạn đã gần 18 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng nợ ngắn hạn của doanh nghiệp trong quý 1, trong khi đó thời điểm cuối năm ngoái là gần 16 ngàn tỷ đồng.

Các chuyên gia của VCBS lưu ý về các rủi ro có thể xảy ra với doanh nghiệp. Trước hết, POW sẽ phải đối mặt với rủi ro về nguồn cung khí đầu vào do sự không ổn định và liên tục suy giảm qua các năm tại khu vực Đông Nam Bộ. Ngoài ra, rủi ro từ sự chậm lại của hoạt động sản xuất trong nước có thể gây ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ điện, cũng như biến động giá nguyên liệu đầu vào cũng tạo nhiều bất lợi cho nghiệp.

Tuy nhiên, POW vẫn đang được hưởng nhiều lợi thế.

Tại đại hội cổ đông mới diễn ra, ông Hoàng Văn Quang, Chủ tịch HĐQT POW cho biết, phía bảo hiểm đã chính thức có văn bản chấp thuận bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp do sự cố nhà máy Vũng Áng 1, bao gồm bảo hiểm tổn thất vật chất và gián đoạn kinh doanh, khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó chi phí sửa chữa khoảng 600 tỷ đồng.

Như vậy, với khoản bồi thường này, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ mang lại cho doanh nghiệp nguồn thu lớn, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của POW.

Ngoài ra, theo các chuyên gia của VCBS, các nhà máy thủy điện sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực do pha El Nino sẽ hưởng lợi từ La Nina nhờ tình hình thủy văn thuận lợi sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng sản lượng điện. Ngoài ra, giá than đang có dấu hiệu giảm, giúp nhà máy sử dụng than giảm giá thành sản xuất và có thể chào giá tốt hơn.

Các dự án Nhơn Trạch 3-4 đi vào vận hành cũng sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp tăng trưởng tuy nhiên sẽ vào thời điểm muộn hơn so với dự kiến. Hiện tại các dự án đang bị chậm, việc vận hành được dự báo được cho sẽ lần lượt vào giữa năm 2025 và giữa năm 2026, chậm hơn 6-12 tháng so với kế hoạch.

Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ điện dự báo tăng, công suất các nhà máy điện hiện hữu và phụ tải sẽ được huy động tối đa. Đây sẽ là cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp ngành điện nói chung và POW nói riêng.

POW đang nhu cầu tăng vốn để phục vụ đầu tư. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho biết, họ đang xây dựng kế hoạch trình công ty mẹ và Uỷ ban Quản lý Vốn nhà nước phương án phát hành cổ phiếu bằng tiền, chia cổ tức bằng cổ phiếu.  

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm