Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư ưu tiên các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế

Thạch Hương
- 17:35, 23/06/2024

(DNTO) - Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.

 

Các chuyên gia phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư nên ưu tiên các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế. Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư nên ưu tiên các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế. Ảnh minh hoạ

Thị trường chứng khoán tuần qua ghi nhận VN-Index tăng nhẹ 2,11 điểm (+0.16%) lên 1.282,02 điểm, tuy nhiên diễn biến tương đối thận trọng và phân hóa với việc thanh khoản thấp và khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. 

Thị trường chưa có động lực để bứt phá mạnh mẽ do đang ở vùng trũng thông tin khi mùa đại hội cổ đông đã qua đi và sự chú ý đang đổ dồn vào kết quả kinh doanh quý 2. Tuy nhiên, với quy mô thanh khoản ngày càng tăng của thị trường được hỗ trợ bởi dòng vốn nội, ông Khoa cho rằng xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn được bảo toàn, nhưng sẽ cần thêm thời gian để kiểm định lại lực cầu khi chỉ số đang tiến gần hơn tới vùng kháng cự 1.300 điểm.

Tuần qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 5.000 tỷ đồng xuyên suốt 5 phiên giao dịch. Bàn về động thái bán ròng miệt mài của khối ngoại, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho rằng đà bán sẽ tiếp tục mạnh trong các phiên sắp tới do nguyên nhân chênh lệch lãi suất và sự phân bổ vốn trong phạm vi toàn cầu. Áp lực bán ròng của khối ngoại là đáng lo nhưng thực sự là điều thị trường cần chấp nhận do môi trường lãi suất thấp.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Huy nhận định chiến lược phù hợp là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.

Liên quan tới bức tranh mùa kết quả kinh doanh quý 2, theo ông Huy sẽ có những diễn biến tương tự với bức tranh quý đầu năm theo hướng tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng lợi nhuận đồng thuận với sự phục hồi của nền kinh tế. Các nhóm ngành nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm đồ uống…, vì số liệu cho thấy đà phục hồi kinh tế vẫn tiếp tục diễn ra tích cực.

Trong khi đó đối với các doanh nghiệp bất động sản hay ngân hàng, ông Huy đánh giá sẽ còn nhiều khó khăn khi tình hình thị trường bất động sản vẫn còn khá ảm đạm và phải chờ những cú hích từ các chính sách mới.

Theo giới phân tích, hiện tại nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang lo ngại về khả năng vượt đỉnh giả, nhưng khi xem xét về chu kỳ của chỉ số, kết hợp với góc nhìn diễn biến liên thị trường gần đây, một số chuyên gia vẫn cho rằng tình hình thị trường chưa có gì tiêu cực, đặc biệt là bối cảnh kinh tế đã tốt hơn rất nhiều, và đánh giá đây chưa phải là thời điểm để tạo đỉnh lớn, mà thiên về khả năng chỉ là nhịp tích luỹ sau khi vượt đỉnh. Chỉ cần áp lực bán không gia tăng lên khi tiếp tục giảm điểm thì tín hiệu sẽ không chuyển xấu.

Việc tăng trở lại và vượt đỉnh 1.300 điểm không phải là vấn đề quá lớn đối với thị trường nhưng đối với các nhà đầu tư thì câu hỏi đặt ra, đó là hiệu quả đầu tư bởi có quá nhiều cơ hội đầu tư, sự lựa chọn cho dù thị trường chưa bước vào “sóng lớn”.

Nêu khuyến nghị cho các nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới (24-28/6), TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DGCapital cho rằng, nhà đầu tư lưu ý không nên sử dụng margin trong giai đoạn này do độ biến động lớn dẫn đến rủi ro cao. Với những nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao, margin lớn thì vẫn nên cơ cấu lại mỗi khi thị trường phục hồi. Còn với các nhà đầu tư trung dài hạn, còn tỉ trọng tiền, không có đòn bẩy có thể trung bình giá trong những pha giảm điểm của thị trường, đặc biệt chú trọng vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng, nền tảng như công nghệ, công nghệ mới...

Về phần mình, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, phân tích: Bất chấp động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, chỉ số VN-Index vẫn tương đối tích cực với trợ lực chủ yếu đến từ dòng vốn nội. Bên cạnh đó, các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới đang tiến gần hơn đến chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ giúp giảm bớt áp lực tỷ giá trong thời gian tới.

Ngoài ra, mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 đang tới gần, với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực trên toàn thị trường, nhà đầu tư có thể ưu tiên tập trung vào triển vọng lợi nhuận của các nhóm ngành, từ đó sàng lọc các mã cổ phiếu tiềm năng còn dư địa tăng trưởng và định giá hấp dẫn để tìm kiếm các cơ hội đầu tư chất lượng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm