Thứ sáu, 28/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khối ngoại và tỷ giá sẽ khiến chứng khoán điều chỉnh sâu?

Thư Linh
- 19:18, 27/06/2024

(DNTO) - Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Sau phiên giảm mạnh gần 28 điểm phiên giao dịch ngày đầu tuần 24/6, thị trường chứng khoán giao dịch khá lình xình dù có tới hai phiên tăng điểm nhẹ. Thanh khoản giảm, đặc biệt trong phiên hôm nay chỉ còn 17,5 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, VN-Index dừng tại 1.259 điểm. Lực cầu yếu, cộng với sự trống vắng các thông tin tích cực, khiến nhiều nhà đầu tư khó đạt được kỳ vọng của mình.

Dự báo về thị trường thời gian tới, ông Lưu Chí Kháng, Trưởng phòng tự doanh, Công ty Chứng khoán Kiến thiết chia sẻ tại chương trình Khớp lệnh, ngày 27/6, mốc điểm hiện tại 1.250 điểm của thị trường sẽ gặp khó. "Mốc hỗ trợ tiếp theo của thị trường là 1.217-1.219 điểm và kịch bản xấu hơn sẽ là 1.200 điểm", ông Kháng dự báo và cho biết, nguyên nhân đến từ vấn đề tỷ giá và lực bán của khối ngoại đang gây.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo phân tích của ông, thị trường đã rơi vào phiên bán mạnh ngày đầu tuần dù trước đó đã chinh phục 1.300 điểm. Tuy nhiên,  tỷ giá vẫn đang gây sức ép lớn, chưa hề thuyên giảm so với trước dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp mạnh tay như bán đô la, tăng lãi suất, phát hành tín phiếu... Cộng thêm đó, xu thế bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại dù đã tiếp diễn cả thời gian dài vừa qua, đang gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

"Trên phân tích kỹ thuật, xu hướng bán vẫn là chính. Dù vừa trải qua hai phiên tăng nhưng lực cầu còn yếu và theo quan sát của tôi, chỉ số VN-Index khả năng có đi vào xu hướng điều chỉnh", ông khuyến nghị và cho biết thêm, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh sâu. Mốc 1.200 cũng là phương án cần tính đến.

Nhận định về cổ phiếu "vua" ngành ngân hàng, theo vị chuyên gia, việc các ngân hàng tiến hành tăng vốn điều lệ đang là các thông tin có ảnh hưởng tích cực, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý về kết quả kinh doanh quý 2 của các nhà băng.

"Hết quả kinh doanh quý 2 của các ngân hàng sẽ kém tích cực, có thể các ngân hàng sẽ tăng trưởng  nhưng sẽ không cao do lãi suất huy động vẫn tăng dần, trong khi lãi suất cho vay theo xu hướng giảm 1-2% khiến cho NIM ngân hàng khó tăng mạnh", ông cho biết.

Từ kinh nghiệm bản thân, ông khuyến cáo nhà đầu tư nên hạn chế tối đa sử dụng margin nhằm giảm áp lực thanh lý, đồng thời giữ sự sáng suốt trong các quyết định đầu tư.

"Luôn giữ tiền mặt để thị trường xấu nhất có thể hành động", ông cho biết. Thị trường rơi lúc nào hoặc có gặp thông tin tích cực nào để bật lên không còn phải chờ đợi, tuy nhiên luôn cần có dự phòng, mức tiền mặt nên duy trì tỷ lệ 10-15% để nếu VN-Index giảm có thể mở vị thế mua với lượng tiền đang có, đón đầu sự phục hồi. Bởi theo ông, về trung và dài hạn, thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tính đến hôm nay, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index đạt mốc 105,7 điểm tăng 0,24%. Trên thị trường Việt Nam, tỷ giá USD trên thị trường tự do lần đầu vượt mốc 26.000, mức cao nhất từ trước đến nay.

Như vậy, so với đầu năm, giá USD tự do đã tăng hơn 5%, trong khi tại các ngân hàng giá USD tăng trung bình 4,5%. Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chậm hạ lãi suất, áp lực tỷ giá còn duy trì, chiều bán ròng của khối ngoại không dễ dừng lại, theo đó việc bứt phá của VN-Index vẫn là câu chuyện cần chờ đợi.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp phân phối ô tô ghi nhận sự tăng trưởng "giật lùi" 6 tháng đầu năm 2024 khi doanh số sụt giảm, kỳ vọng sẽ bẻ lái trở lại trong nửa cuối năm nhờ chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
1 tuần
Xem thêm