Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sóng' tăng lãi suất huy động vẫn khó tạo cơ hội đầu tư trong trung và dài hạn

Hồng Gấm
- 16:32, 21/06/2024

(DNTO) - Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.

 

Tính đến cuối tháng 3/2024, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng là hơn 13,3 triệu tỷ đồng. Ảnh: TL.

Tính đến cuối tháng 3/2024, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng là hơn 13,3 triệu tỷ đồng. Ảnh: TL.

Sau tăng lãi suất, bảng xếp hạng lãi tại các ngân hàng cũng ghi nhận nhiều thay đổi, xuất hiện các mốc lãi mới. Lãi suất "vượt đỉnh" 6%/năm trước đó, xuất hiện nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%/năm - mốc lãi suất hiếm hoi trên thị trường hồi đầu năm 2024. 

"Sóng" lãi suất tăng và kéo dài khiến tiền gửi của người dân lập kỷ lục mới. Ngày 21/6, dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước công bố, đến cuối tháng 3/2024, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng là hơn 13,3 triệu tỷ đồng, tăng gần 143 nghìn tỷ so với tháng 2. Cả tiền gửi cá nhân và tiền gửi của tổ chức kinh tế đều tăng trưởng dương trong tháng 3. Trong đó, tiền gửi của dân cư lập kỷ lục mới.   

Cụ thể, tiền gửi của dân cư tại hệ thống ngân hàng đã đạt hơn 6,67 triệu tỷ đồng, tăng gần 39 nghìn tỷ đồng trong tháng 3. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, tiền gửi của dân cư tăng hơn 143 nghìn tỷ đồng. Tiền gửi của doanh nghiệp cũng tăng gần 104 nghìn tỷ đồng trong tháng 3 và đạt hơn 6,62 triệu tỷ đồng.  

Ghi nhận xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tiếp tục nối dài trong tháng 6, mức lãi suất trên 6%/năm ngày càng nhiều. 

Tính riêng trong tháng 6, đã có hơn 25 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng tăng liên tục 2 - 3 lần, với mức tăng khá mạnh. Ngay trong sáng nay (21/6), tiếp tục có thêm 2 ngân hàng tư nhân lớn điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm là ACB và LPBank.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng tại ACB đã tăng thêm 0,3%/năm lên dao động trong khoảng 2,8 – 3,0%/năm tùy vào mức tiền gửi. Mức điều chỉnh mạnh nhất diễn ra đối với lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng, tăng 0,4%/năm lên khoảng 3,9 – 4,1%/năm. Lãi suất các kỳ hạn 9 tháng được ACB tăng thêm 0,2%/năm, hiện dao động trong vùng 4,0 – 4,2%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, ACB cũng tăng thêm 0,2%/năm so với trước đó, hiện nằm trong khoảng 4,7 – 4,9%/năm. 

LPBank cũng công bố lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng đồng loạt tăng thêm 0,2%/năm. Qua đó, lãi suất ngân hàng kỳ hạn 1 tháng tăng lên 3,4%/năm; kỳ hạn 2-4 tháng tăng lên 3,5%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 5 tháng là 3,6%/năm. 

Xu hướng lãi suất tăng vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, song khó tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường. Ảnh: TL.

Xu hướng lãi suất tăng vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, song khó tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường. Ảnh: TL.

Đà tăng lãi suất khó tạo ra một cuộc chạy đua 

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn.  

Ghi nhận trong tháng 5, lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng tư nhân đã tăng 0,2 - 0,5 điểm % với các kỳ hạn ngắn. Trong khi nhóm ngân hàng quốc doanh không có biến động về lãi suất. Thực tế, việc tăng hay giảm lãi suất tiền gửi tùy thuộc vào chính sách huy động vốn của từng ngân hàng. Tuy nhiên, tiền gửi kỳ hạn dài trong hệ thống đang giảm đi, do đó việc tăng lãi suất ở kỳ hạn này sẽ giúp ngân hàng tránh tình trạng căng thẳng thanh khoản khi tín dụng phục hồi rõ nét hơn.  

Tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai, năm 2024, mới đây, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận xét: "Trong bối cảnh thị trường vàng và tỷ giá nóng lên, lo sợ lượng tiền gửi ngân hàng của người dân có thể chuyển hướng và sụt giảm khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất để tăng hấp dẫn cho kênh đầu tư này". 

Tuy nhiên, ông Lực cho rằng, thời gian tới, mức tăng không nhiều, tạo cảm giác cho người gửi tiết kiệm đỡ thiệt thòi, không hàm ý đảo chiều chính sách tiền tệ. Lãi suất huy động sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong một số thời điểm nhu cầu tín dụng thời vụ tăng cao như quý 3 hoặc quý 4/2024.

Các chuyên viên phân tích dự báo mặt bằng lãi suất huy động nhích nhẹ trong quý 2 và 3 từ 0,3 đến 0,5 điểm %. Đồng thời, áp lực tăng có thể sẽ gia tăng trong quý 4/2024 và kỳ vọng cả năm lãi suất có thể đi lên từ 0,5 đến 1 điểm %. 

"Tuy nhiên, đà tăng lãi suất huy động sẽ không lớn khi nhu cầu tín dụng trong năm nay không quá đột biến, dòng tiền vẫn có xu hướng tìm đến kênh vàng, bất động sản, chứng khoán hơn là gửi tiết kiệm", Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhận định. 

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường chứng khoán đã phục hồi khoảng 12% và vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực. Trong khi đó, thị trường bất động sản hồi phục ở không ít phân khúc, nhất là bất động sản công nghiệp và chung cư. 

"Dòng tiền nên thận trọng với các kênh đầu tư có dấu hiệu FOMO. Còn bất động sản, dù mới manh nha phục hồi, song lại là kênh đầu tư đáng quan tâm. Bởi lẽ, bất động sản là ngành “đi theo” kinh tế, mà kinh tế đang dần phục hồi đà tăng trưởng. Do đó, nếu đầu tư vào bất động sản thì nên mua lúc này, vì thị trường có triển vọng đi lên sau 1 - 1,5 năm tới", Chuyên gia tài chính TS Lê Xuân nghĩa lưu ý. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Xem thêm