Chủ nhật, 06/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện sản phẩm OCOP: Phải học hỏi người Nhật cách làm bánh Mochi, trà

Huyền Trang
- 15:42, 05/12/2023

(DNTO) - Cùng làm từ bột nếp nhưng sản phẩm bánh mochi Nhật Bản đã trở thành đặc sản, vượt ra ngoài biên giới, trong khi bánh dày của Việt Nam chưa được như vậy.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Nhiều nhưng chưa "chất" 

Sau 5 năm kể từ ngày thực hiện chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), đến nay đã có có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.

Cùng với đó đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Chia sẻ trong Hội nghị "Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP", sáng 5/12, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm OCOP. Thậm chí Bộ đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn 25 địa phương xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Nhờ vậy, các sản phẩm OCOP đã có mặt trên kệ của tất cả các hệ thống phân phối lớn như Go!, Winmart, Winmart+, MM Mega Market, Saigon Co.op,…

Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng bắt đầu xuất hiện tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, khu vực bán hàng tại các sân bay, khu du lịch và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, TikTok Shop, Shopee, Tiki, Vỏ Sò, Postmart, …

“Các sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo mang đậm tính văn hoá bản địa, nhờ đó tăng trưởng về doanh thu và giá bán ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP 5 sao đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng hay các chuyến công tác nước ngoài”, ông Tuấn cho biết.

Có thể nói, hiện hầu như địa phương nào cũng có sản phẩm OCOP, nhưng theo nhận định của ông Đặng Quý Nhân, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vẫn thiếu các sản phẩm OCOP nổi bật. 

So với Nhật Bản, quốc gia hàng đầu trong phát triển sản phẩm địa phương, ông Nhân đặt vấn đề vì sao cùng làm từ bột gạo nếp nhưng nước này có thể biến bánh Mochi trở thành đặc sản rất ngon, bán trên toàn cầu, nhưng bánh dày của Việt Nam lại không thể được như vậy. 

Hay cùng là sản phẩm chè nhưng chè Việt Nam uống có vị đắng hơn chè Nhật Bản. Lý giải nguyên nhân, vị này cho biết cùng thu hoạch tháng 7 hàng năm nhưng chè Việt Nam hái 10 ngày một lứa, còn tại Nhật, khi thu hoạch chè họ che tối, 2 tháng hái 1 lần nên rất ngon. 

Bán theo cách khách hàng muốn

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Về khía cạnh tiếp cận khách du lịch, ông Hoàng Hoa Quân, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết mỗi năm nước ta đón khoảng 120 triệu lượt khách. Khách du lịch hiện có xu hướng tự tìm tour trên internet và thích khám phá vùng quê. Vì vậy sản phẩm OCOP muốn bán cho đối tượng này cần đầu tư vào các điểm du lịch trải nghiệm, không nhất thiết phải đạt tiêu chuẩn như Big C, AEON nhưng cũng phải đủ hạ tầng như đường, bãi đỗ có thể đón xe 45 chỗ...

“Trà hay hoa quả sấy nếu chỉ bày trên kệ thì không hấp dẫn. Khách du lịch quốc tế muốn được trải nghiệm cách làm, cách đóng gói, bảo quản, thưởng thức... Dù cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP nhưng các điểm tập trung sản phẩm chưa nhiều, điểm phục vụ khách du lịch lại càng hiếm”, ông Quân nói.

Ngay cả cách đóng gói bao bì, sản phẩm đặc sản địa phương của ta cũng thiếu trau chuốt. Ông Nhân cho biết bó mì OCOP buộc bằng dây lạt là “không thể chấp nhận”.

“Người bán nói rằng do giá quá rẻ nên không thể làm bao bì hay đóng gói khác, nhưng tôi không cho là vậy. OCOP là đặc sản địa phương, có thể là độc nhất vô nhị nhưng sản phẩm làm ra phải tinh túy. 20 năm trước, chè được đựng trong túi nilon trắng, bán theo cân, nhưng như vậy sẽ bị oxy hóa khi gặp ánh sáng. Do đó ngành chè đã đổi sang bao bì tối, cách đóng gói cũng đổi theo lần dùng (1 ấm) chứ không phải 1 cân. Đây là một tiến bộ mà các ngành khác cũng phải học”, ông Nhân phân tích.

Lãnh đạo Vụ Thị trường Trong nước cũng thừa nhận việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn khó khăn khi các sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trong khi trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các chủ thể còn thấp, vẫn còn thói quen phát triển thụ động nên sự cạnh tranh của sản phẩm còn yếu. Vụ này xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường rất quan trọng với các sản phẩm OCOP.

“Người tiêu dùng Việt Nam gần đây đã có thói quen lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín. Do vậy, việc phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đóng vai trò quan trọng để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm