Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện sản phẩm OCOP: Phải học hỏi người Nhật cách làm bánh Mochi, trà

Huyền Trang
- 15:42, 05/12/2023

(DNTO) - Cùng làm từ bột nếp nhưng sản phẩm bánh mochi Nhật Bản đã trở thành đặc sản, vượt ra ngoài biên giới, trong khi bánh dày của Việt Nam chưa được như vậy.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Nhiều nhưng chưa "chất" 

Sau 5 năm kể từ ngày thực hiện chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), đến nay đã có có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.

Cùng với đó đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Chia sẻ trong Hội nghị "Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP", sáng 5/12, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm OCOP. Thậm chí Bộ đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn 25 địa phương xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Nhờ vậy, các sản phẩm OCOP đã có mặt trên kệ của tất cả các hệ thống phân phối lớn như Go!, Winmart, Winmart+, MM Mega Market, Saigon Co.op,…

Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng bắt đầu xuất hiện tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, khu vực bán hàng tại các sân bay, khu du lịch và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, TikTok Shop, Shopee, Tiki, Vỏ Sò, Postmart, …

“Các sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo mang đậm tính văn hoá bản địa, nhờ đó tăng trưởng về doanh thu và giá bán ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP 5 sao đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng hay các chuyến công tác nước ngoài”, ông Tuấn cho biết.

Có thể nói, hiện hầu như địa phương nào cũng có sản phẩm OCOP, nhưng theo nhận định của ông Đặng Quý Nhân, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vẫn thiếu các sản phẩm OCOP nổi bật. 

So với Nhật Bản, quốc gia hàng đầu trong phát triển sản phẩm địa phương, ông Nhân đặt vấn đề vì sao cùng làm từ bột gạo nếp nhưng nước này có thể biến bánh Mochi trở thành đặc sản rất ngon, bán trên toàn cầu, nhưng bánh dày của Việt Nam lại không thể được như vậy. 

Hay cùng là sản phẩm chè nhưng chè Việt Nam uống có vị đắng hơn chè Nhật Bản. Lý giải nguyên nhân, vị này cho biết cùng thu hoạch tháng 7 hàng năm nhưng chè Việt Nam hái 10 ngày một lứa, còn tại Nhật, khi thu hoạch chè họ che tối, 2 tháng hái 1 lần nên rất ngon. 

Bán theo cách khách hàng muốn

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Về khía cạnh tiếp cận khách du lịch, ông Hoàng Hoa Quân, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết mỗi năm nước ta đón khoảng 120 triệu lượt khách. Khách du lịch hiện có xu hướng tự tìm tour trên internet và thích khám phá vùng quê. Vì vậy sản phẩm OCOP muốn bán cho đối tượng này cần đầu tư vào các điểm du lịch trải nghiệm, không nhất thiết phải đạt tiêu chuẩn như Big C, AEON nhưng cũng phải đủ hạ tầng như đường, bãi đỗ có thể đón xe 45 chỗ...

“Trà hay hoa quả sấy nếu chỉ bày trên kệ thì không hấp dẫn. Khách du lịch quốc tế muốn được trải nghiệm cách làm, cách đóng gói, bảo quản, thưởng thức... Dù cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP nhưng các điểm tập trung sản phẩm chưa nhiều, điểm phục vụ khách du lịch lại càng hiếm”, ông Quân nói.

Ngay cả cách đóng gói bao bì, sản phẩm đặc sản địa phương của ta cũng thiếu trau chuốt. Ông Nhân cho biết bó mì OCOP buộc bằng dây lạt là “không thể chấp nhận”.

“Người bán nói rằng do giá quá rẻ nên không thể làm bao bì hay đóng gói khác, nhưng tôi không cho là vậy. OCOP là đặc sản địa phương, có thể là độc nhất vô nhị nhưng sản phẩm làm ra phải tinh túy. 20 năm trước, chè được đựng trong túi nilon trắng, bán theo cân, nhưng như vậy sẽ bị oxy hóa khi gặp ánh sáng. Do đó ngành chè đã đổi sang bao bì tối, cách đóng gói cũng đổi theo lần dùng (1 ấm) chứ không phải 1 cân. Đây là một tiến bộ mà các ngành khác cũng phải học”, ông Nhân phân tích.

Lãnh đạo Vụ Thị trường Trong nước cũng thừa nhận việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn khó khăn khi các sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trong khi trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các chủ thể còn thấp, vẫn còn thói quen phát triển thụ động nên sự cạnh tranh của sản phẩm còn yếu. Vụ này xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường rất quan trọng với các sản phẩm OCOP.

“Người tiêu dùng Việt Nam gần đây đã có thói quen lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín. Do vậy, việc phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đóng vai trò quan trọng để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm