Thứ sáu, 07/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện sản phẩm OCOP: Phải học hỏi người Nhật cách làm bánh Mochi, trà

Huyền Trang
- 15:42, 05/12/2023

(DNTO) - Cùng làm từ bột nếp nhưng sản phẩm bánh mochi Nhật Bản đã trở thành đặc sản, vượt ra ngoài biên giới, trong khi bánh dày của Việt Nam chưa được như vậy.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Sản phẩm OCOP Việt Nam hiện đa dạng và phong phú nhưng vẫn còn thiếu sản phẩm thật sự nổi bật. Ảnh: T.L.

Nhiều nhưng chưa "chất" 

Sau 5 năm kể từ ngày thực hiện chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), đến nay đã có có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.

Cùng với đó đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Chia sẻ trong Hội nghị "Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP", sáng 5/12, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm OCOP. Thậm chí Bộ đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn 25 địa phương xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Nhờ vậy, các sản phẩm OCOP đã có mặt trên kệ của tất cả các hệ thống phân phối lớn như Go!, Winmart, Winmart+, MM Mega Market, Saigon Co.op,…

Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng bắt đầu xuất hiện tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, khu vực bán hàng tại các sân bay, khu du lịch và bước đầu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, TikTok Shop, Shopee, Tiki, Vỏ Sò, Postmart, …

“Các sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo mang đậm tính văn hoá bản địa, nhờ đó tăng trưởng về doanh thu và giá bán ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP 5 sao đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng hay các chuyến công tác nước ngoài”, ông Tuấn cho biết.

Có thể nói, hiện hầu như địa phương nào cũng có sản phẩm OCOP, nhưng theo nhận định của ông Đặng Quý Nhân, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vẫn thiếu các sản phẩm OCOP nổi bật. 

So với Nhật Bản, quốc gia hàng đầu trong phát triển sản phẩm địa phương, ông Nhân đặt vấn đề vì sao cùng làm từ bột gạo nếp nhưng nước này có thể biến bánh Mochi trở thành đặc sản rất ngon, bán trên toàn cầu, nhưng bánh dày của Việt Nam lại không thể được như vậy. 

Hay cùng là sản phẩm chè nhưng chè Việt Nam uống có vị đắng hơn chè Nhật Bản. Lý giải nguyên nhân, vị này cho biết cùng thu hoạch tháng 7 hàng năm nhưng chè Việt Nam hái 10 ngày một lứa, còn tại Nhật, khi thu hoạch chè họ che tối, 2 tháng hái 1 lần nên rất ngon. 

Bán theo cách khách hàng muốn

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP Việt Nam phải thay đổi cách bán hàng và tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh mới. Ảnh: T.L.

Về khía cạnh tiếp cận khách du lịch, ông Hoàng Hoa Quân, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết mỗi năm nước ta đón khoảng 120 triệu lượt khách. Khách du lịch hiện có xu hướng tự tìm tour trên internet và thích khám phá vùng quê. Vì vậy sản phẩm OCOP muốn bán cho đối tượng này cần đầu tư vào các điểm du lịch trải nghiệm, không nhất thiết phải đạt tiêu chuẩn như Big C, AEON nhưng cũng phải đủ hạ tầng như đường, bãi đỗ có thể đón xe 45 chỗ...

“Trà hay hoa quả sấy nếu chỉ bày trên kệ thì không hấp dẫn. Khách du lịch quốc tế muốn được trải nghiệm cách làm, cách đóng gói, bảo quản, thưởng thức... Dù cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP nhưng các điểm tập trung sản phẩm chưa nhiều, điểm phục vụ khách du lịch lại càng hiếm”, ông Quân nói.

Ngay cả cách đóng gói bao bì, sản phẩm đặc sản địa phương của ta cũng thiếu trau chuốt. Ông Nhân cho biết bó mì OCOP buộc bằng dây lạt là “không thể chấp nhận”.

“Người bán nói rằng do giá quá rẻ nên không thể làm bao bì hay đóng gói khác, nhưng tôi không cho là vậy. OCOP là đặc sản địa phương, có thể là độc nhất vô nhị nhưng sản phẩm làm ra phải tinh túy. 20 năm trước, chè được đựng trong túi nilon trắng, bán theo cân, nhưng như vậy sẽ bị oxy hóa khi gặp ánh sáng. Do đó ngành chè đã đổi sang bao bì tối, cách đóng gói cũng đổi theo lần dùng (1 ấm) chứ không phải 1 cân. Đây là một tiến bộ mà các ngành khác cũng phải học”, ông Nhân phân tích.

Lãnh đạo Vụ Thị trường Trong nước cũng thừa nhận việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn khó khăn khi các sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trong khi trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các chủ thể còn thấp, vẫn còn thói quen phát triển thụ động nên sự cạnh tranh của sản phẩm còn yếu. Vụ này xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường rất quan trọng với các sản phẩm OCOP.

“Người tiêu dùng Việt Nam gần đây đã có thói quen lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín. Do vậy, việc phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đóng vai trò quan trọng để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
20 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Xem thêm