Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ô tô kỳ vọng doanh thu phục hồi từ động lực kích cầu 

Hồng Gấm
- 16:55, 28/06/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp phân phối ô tô ghi nhận sự tăng trưởng "giật lùi" 6 tháng đầu năm 2024 khi doanh số sụt giảm, kỳ vọng sẽ bẻ lái trở lại trong nửa cuối năm nhờ chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.

Tính đến hết tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 17%, trong khi, xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TL.

Tính đến hết tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 17%, trong khi, xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TL.

Lợi nhuận 'cài số lùi'

Kể từ đầu năm 2024, chính sách giảm lệ phí trước bạ theo Nghị định 41 chính thức hết hiệu lực, trong khi sức mua của thị trường chưa được cải thiện là những nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam những tháng qua doanh số sụt giảm, chưa thể phục hồi sớm như mong đợi.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường (bao gồm số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc, của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tính đến hết tháng 5/2024 đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023...

Ước tính tồn kho ô tô đến nay khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023. Trước tình hình kinh doanh ảm đạm trong những tháng qua, hàng loạt mẫu xe đã được các hãng giảm giá và liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu, song không khí buồn tẻ vẫn đang bao trùm toàn thị trường khi hầu hết doanh nghiệp ngành này ghi nhận tình trạng lao dốc về doanh số và lợi nhuận.

Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), sở hữu hơn 50 đại lý bán ô tô trên cả nước, có doanh thu đạt 2.060 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 8,2 tỷ đồng, giảm gần 44% so với cùng kỳ năm trước. 

Tương tự, Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX), báo cáo tài chính hợp nhất quý I cho thấy, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 5,6 tỷ đồng, giảm 92% so với cùng kỳ. Hay Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) đạt 14,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý I giảm 85% so với cùng kỳ. 

Đại diện các doanh nghiệp cho hay, hơn một năm kinh tế khó khăn, đã khiến quy mô thị trường ô tô “giật lùi” 3 năm liền, hiện chỉ còn tương đương với năm 2020. Kỳ vọng đạt ngưỡng 800.000 xe vào thời điểm 2025 khó thành hiện thực.  

Báo cáo trước đó của Công ty Chứng khoán SSI cũng nhận định, thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 bối cảnh kinh tế trong nước khó khăn cùng với việc lãi suất thả nổi ngân hàng vẫn cao khiến nhu cầu mua xe sụt giảm. Trong khi đó, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng và thị trường chứng khoán ít có các nhịp tăng mà chủ yếu đi ngang cũng gián tiếp tác động đến sức cầu tiêu dùng ô tô. 

Trước thực trạng nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, các giải pháp kích cầu là cần thiết lúc này, đơn cử như chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng được Chính phủ ban hành mới đây, và đặc biệt ngày 26/6, Bộ Tài chính vừa có công văn đề xuất việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay cho đến hết 31/1/2025, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho thị trường ô tô. 

Chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ là cú hích cho thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: TL.

Chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ là cú hích cho thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: TL.

 Bài toán hỗ trợ   

Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, người mua ô tô dưới 10 chỗ lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Đây sẽ là lần thứ 4 kể từ năm 2020, chính sách này được đề xuất áp dụng.  

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, nhu cầu tiêu dùng ô tô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, việc được giảm thuế trước bạ người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. 

"Chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ô tô đang có xu hướng sụt giảm mạnh", ông Quyền nói.  

Rõ ràng, chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai tới đây sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay, bởi nhìn lại 3 lần giảm lệ phí trước đó đều giúp tăng số lượng xe tiêu thụ tăng lên.  

Nêu quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cấp cao của Học viện Tài chính cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô chính là sản lượng lớn. Do vậy, chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ, ổn định từ các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo sức cạnh tranh lâu dài cho xe trong nước

Song, kích cầu thị trường ô tô, không chỉ trông chờ vào giảm thuế, phí. Theo Bộ Tài chính, bức tranh tổng thể vẫn còn nhiều mục tiêu chưa đạt được, nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Chẳng hạn, tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ mới đạt trung bình 12-20% (thấp rất nhiều so với mục tiêu năm 2020 đạt 30-40%), tỷ lệ xuất khẩu mới đạt 1.000 xe so với mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe.  

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết tại các hiệp định tự do thương mại, sức ép cạnh tranh đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng ngày càng gay gắt. Giới chuyên môn nhận định, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không còn cơ hội tăng trưởng cao trong những năm tới. 

Bài toán đặt ra, phải kéo giá xuống thấp. Hiện ô tô dưới 10 chỗ ngồi là sản phẩm chịu nhiều thuế phí nhất, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, phí cấp biển số… Thuế, phí cao đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, khiến quy mô thị trường ô tô nhỏ bé, ngành ô tô thường xuyên gặp khó khăn. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đây là dự báo của Công ty Chứng khoán SHS Research trong tuần mới này. Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn trống thông tin, cùng đó mức thuế quan từ Mỹ được áp dụng khiến thị trường cần thêm thời gian để tìm đến điểm cân bằng mới sau thời gian tăng giá mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bộ tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến chứng khoán, cổ tức hay nền tảng số phải dựa trên dữ liệu đầy đủ, phù hợp thực tiễn và theo hướng minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ tác động đa chiều, đồng thời phải cập nhật để bắt kịp thay đổi của xã hội và xu thế toàn cầu hóa.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hơn 69 ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, mức cao nhất từ trước tới nay, cùng đó khối lượng giao dịch trên thị trường đạt kỷ lục mới hơn 3 tỷ cổ phiếu với pha rũ hàng đột biến.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
3 tuần
Xem thêm