Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Hàng loạt chính sách ưu đãi từ Chính phủ có hiệu lực hỗ trợ ngành sản xuất ô tô, như Nghị định 36 của Chính phủ; đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD (lắp ráp trong nước)…, đã giúp thị trường kỳ vọng về sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023
Sau thời gian giãn cách do dịch Covid-19, thị trường ô tô dường như đã sôi động trở lại nhờ chính sách ưu đãi miễn giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng của Chính phủ (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022). Cùng với đó, các hãng xe tung ra nhiều ưu đãi nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Nissan Motor vừa ra thông báo sẽ chi 2.000 tỷ Yên (17,59 tỷ USD) trong 5 năm tới để tăng tốc điện hóa xe hơi, đặt cược vào việc hạn chế khí thải carbon sẽ khiến nhu cầu về xe điện và hybrid tăng cao.
Phân khúc xe sedan hạng B trong tháng 8/2021 có doanh số thấp kỷ lục khi chỉ đạt 2.084 xe, giảm gần 40% (1.368 xe) so với tháng 7.
Hiện nay, rào cản lớn nhất kìm ngành công nghiệp sản xuất xe điện vẫn là câu chuyện về pin và hệ thống cơ sở hạ tầng. Do đó, Việt Nam cần có “chương trình hành động” cụ thể để không đánh mất cơ hội vàng ghi tên mình vào bản đồ ngành xe điện thế giới cũng như vươn lên dẫn đầu ở lĩnh vực này.
Hyundai và Toyota dẫn đầu về thị phần ôtô tính đến quý II, trong khi đó Thaco có tổng lượng xe du lịch bán ra nhiều nhất thị trường với sự tăng trưởng mạnh của Kia.
Một số doanh nghiệp (DN) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid nên doanh số bán ô tô giảm mạnh, tồn kho tăng lên. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy đã đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá.
Trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều người có nhu cầu mua ô tô nhưng bị hạn chế về năng lực tài chính đã lựa chọn những dòng xe có giá bán từ 600 triệu đồng trở xuống. Vì vậy, những mẫu sedan hạng B đang có lợi thế.
Do tháng 2/2021 rơi đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nên doanh số bán xe của nhiều hãng sụt giảm mạnh kéo theo tổng doanh số bán hàng của tháng giảm tới 22% so với tháng 1/2021 và 48% so với tháng 2/2020.
Ô tô sản xuất trong nước không được giảm phí trước bạ trong thời gian tới, liệu có hãng xe trong nước sẽ tung ra nước cờ nào trong 2021?
Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngành sản xuất ô tô và các hãng cũng áp dụng các chính sách kích cầu tiêu dùng, nhưng doanh số toàn thị trường ô tô năm 2020 có lẽ sẽ không đạt được con số như mong đợi.