Thứ năm, 04/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn lực sụt giảm 15%, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tái diễn sang nửa đầu năm 2025

Bạch Dương
- 16:32, 03/07/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, để đảm bảo tải cung ứng trong thời gian tới các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi. 

Trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h. Ảnh: TL.

Trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h. Ảnh: TL.

Câu chuyện thiếu tàu bay là chủ đề nóng tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vietnam Airlines vừa qua. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Corp, trong khi nhu cầu đi đường hàng không tăng nhanh sau dịch Covid-19 thì nguồn cung thị trường lại giảm. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có khoảng 270 tàu bay, giảm 45 - 50 tàu bay so với trước. 

Hệ quả của tình trạng trên là giá vé máy bay tăng cao. Ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, giá vé máy bay trong nước gần đây tăng 15 - 17%, nhưng còn cách xa giá trần. Trên thế giới, các hãng bay đã tăng giá từ năm 2023 để bù đắp chi phí, tích lũy lợi nhuận phòng xa những tình huống rủi ro khó lường.  

“Nếu cung - cầu còn lệch pha, giá vé máy bay khó điều chỉnh giảm”, ông Tuấn nói và chia sẻ, giá vé tăng nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa đủ để bù đắp cho sự gia tăng chi phí nhiên liệu và các chi phí khác.  

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, sáng 3/7, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cũng chỉ ra thực trạng do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.   

"6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019, khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023", ông Thắng thông tin.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, dự báo cuối năm nay, phải tạm dừng 17 chiếc máy bay A321NEO, có 3-5 chiếc A350 cũng sẽ ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Hãng đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất để có phương án xử lý.  

“Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, gần gấp ba lần thời gian trước kia. Do đó, tình huống thiếu hụt máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay.   

Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15%, ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines, ông Hà cho biết, giải pháp trước mắt là tổ chức lại đường bay, tăng giờ khai thác, đưa thêm các chuyến tối muộn hoặc bay sớm....Chủ động thuê ướt 4 máy bay (thuê máy bay, tổ bay) phục vụ cao điểm, đáp ứng tải cung ứng cho thị trường nội địa, khai thác chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé cho người dân; tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế.  

Trong giai đoạn tiếp theo, để bảo đảm tải cung ứng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường; chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

"Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không làm việc với các nhà chức trách hàng không các quốc gia để đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục duy trì đà tăng giá mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 4/7.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, xuất khẩu tôm Việt Nam "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc, dự báo quý 3 năm nay, xuất khẩu tôm vào Trung Quốc sẽ giảm tốc, khó đạt kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD. 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tăng giá mạnh nhất trong tháng 6 là một mã chứng khoán với giá đóng cửa cuối kỳ đạt 13.900 đồng, tăng 321,21% so với cuối tháng trước.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việc các quỹ ngoại rút ròng do thay đổi khẩu vị đầu tư là hết sức bình thường. Quan trọng là Việt Nam giữ được ổn định vĩ mô trong giai đoạn không ít khó khăn, sự "ăn nên làm ra" của các doanh nghiệp niêm yết cùng cơ hội nâng hạng trong giai đoạn tới.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, để đảm bảo tải cung ứng trong thời gian tới các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Về tổng thể, CPI đạt đỉnh cỡ tháng 7,8/2024 sau đó giảm dần. Trung bình cả năm 2024, lạm phát được dự báo sẽ xoay quanh mức 3,4% (+/- 0,2%), tức là rơi vào kịch bản cao trong dự báo từ đầu năm 2024 là 3,0% (+/-0,5%)", Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho hay. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tiếp tục là mã chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX trong tháng 6/2024 với tỷ trọng 13,07% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 244 triệu cổ phiếu được giao dịch
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, nâng hạng thị trường chứng khoán vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ không chỉ là của riêng Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán khi được nâng hạng sẽ là điều kiện, động lực tốt để phát triển thị trường vốn của Việt Nam, thu hút các dòng vốn đầu tư...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Nhật Bản, Ấn Độ đang trở thành các lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư quốc tế, trong khi hào quang của Đông Nam Á mờ nhạt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/7, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng sẽ giảm từ mức tối đa 15% hiện nay xuống 10% vốn tự có của ngân hàng. Điều này giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro, nhưng có thể khiến nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn phải chật vật, khó khăn tiếp cận vốn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng thể hiện sự độc đáo, tính sáng tạo, không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế mà góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng tăng lãi suất huy động có thể gây rủi ro đối với các trái phiếu trả lãi theo cơ chế thả nổi, khi các trái chủ phải đối diện với áp lực dòng tiền để trả lãi trong 2 quý cuối năm nay. Song, đây cũng có thể là chất xúc tác cho trái phiếu có kỳ hạn dài với lãi suất cố định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản... tiếp tục không được giảm thuế VAT 2%, theo Nghị định Chính phủ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, VN-Index đã trải qua 3 phiên giảm sâu khiến phần đông nhà đầu tư có tâm lý bi quan hơn. Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này, và cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp đạt khoảng 8,28 tỷ USD, tăng 62,4%. 
4 ngày
Xem thêm