Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn lực sụt giảm 15%, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ còn tái diễn sang nửa đầu năm 2025

Bạch Dương
- 16:32, 03/07/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, để đảm bảo tải cung ứng trong thời gian tới các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi. 

Trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h. Ảnh: TL.

Trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h. Ảnh: TL.

Câu chuyện thiếu tàu bay là chủ đề nóng tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vietnam Airlines vừa qua. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Corp, trong khi nhu cầu đi đường hàng không tăng nhanh sau dịch Covid-19 thì nguồn cung thị trường lại giảm. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có khoảng 270 tàu bay, giảm 45 - 50 tàu bay so với trước. 

Hệ quả của tình trạng trên là giá vé máy bay tăng cao. Ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, giá vé máy bay trong nước gần đây tăng 15 - 17%, nhưng còn cách xa giá trần. Trên thế giới, các hãng bay đã tăng giá từ năm 2023 để bù đắp chi phí, tích lũy lợi nhuận phòng xa những tình huống rủi ro khó lường.  

“Nếu cung - cầu còn lệch pha, giá vé máy bay khó điều chỉnh giảm”, ông Tuấn nói và chia sẻ, giá vé tăng nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa đủ để bù đắp cho sự gia tăng chi phí nhiên liệu và các chi phí khác.  

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, sáng 3/7, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cũng chỉ ra thực trạng do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.   

"6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019, khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023", ông Thắng thông tin.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, dự báo cuối năm nay, phải tạm dừng 17 chiếc máy bay A321NEO, có 3-5 chiếc A350 cũng sẽ ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Hãng đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất để có phương án xử lý.  

“Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, gần gấp ba lần thời gian trước kia. Do đó, tình huống thiếu hụt máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay.   

Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15%, ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines, ông Hà cho biết, giải pháp trước mắt là tổ chức lại đường bay, tăng giờ khai thác, đưa thêm các chuyến tối muộn hoặc bay sớm....Chủ động thuê ướt 4 máy bay (thuê máy bay, tổ bay) phục vụ cao điểm, đáp ứng tải cung ứng cho thị trường nội địa, khai thác chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé cho người dân; tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế.  

Trong giai đoạn tiếp theo, để bảo đảm tải cung ứng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường; chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

"Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không làm việc với các nhà chức trách hàng không các quốc gia để đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù vẫn được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu họ Vin tuy nhiên đà giảm quá mạnh từ hàng loạt nhóm cổ phiếu đã khiến chỉ số VN-Index vẫn giảm mạnh gần 10 điểm, chính thức chấm dứt chuỗi tăng điểm nhiều ngày.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng được dự báo sẽ giảm xuống dưới 14% trong năm nay, thấp hơn mức dự phóng từ 15 - 17% trước đó khi các yếu tố bất lợi ngày càng gia tăng, theo Mirae Asset Vietnam.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 28/5 (giờ Mỹ), Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade - CIT), một tòa án liên bang, đã đưa ra phán quyết lịch sử rằng Tổng thống Donald Trump đã vượt quá thẩm quyền hiến định khi áp đặt các mức thuế quan sâu rộng dựa trên Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế năm 1977 (IEEPA).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi không ít cổ phiếu thuộc Top đầu vốn hóa toàn ngành chưa thể lấy lại mức ở giá thời điểm trước khi có thông tin thuế đối ứng thì nhiều cổ phiếu nhà băng nhỏ lại bật tăng khá mạnh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau VinSpeed, Thaco cũng gửi đề xuất xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp. "Cuộc đua" tham gia dự án ngày càng nóng hơn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến thị trường ngày càng khó dự báo trước sự tác động của nhiều yếu tố vĩ mô bên ngoài, đòi hỏi nhà đầu tư sự cẩn trọng, tránh FOMO trong chiến lược đầu tư của mình.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
2 tuần
Xem thêm