Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phong tục Tết Nguyên đán phổ biến trên khắp thế giới

Thiên Kim
- 12:35, 28/01/2022

(DNTO) - Năm nay, cộng đồng châu Á chào đón Tết Nguyên đán từ ngày 1/2/2022. Kỳ lễ thường kéo dài 15 ngày đầu tiên của tháng 1 âm lịch. Trung Quốc gọi Tết Nguyên Đán là Lễ hội mùa xuân, hoặc Chūnjié trong tiếng Quan thoại; Hàn Quốc gọi là Seollal, và Việt Nam gọi là Tết.

Thật có ý nghĩa khi chào đón một kỷ nguyên mới với sự sạch sẽ. Người người, nhà nhà thường chuẩn bị cho năm mới âm lịch bằng cách dọn dẹp mọi ngóc ngách trong nhà, rồi trang trí nhà cửa bằng màu đỏ dưới các hình thức như cuộn giấy lễ hội, tranh dân gian, cắt giấy và đèn lồng. Màu đỏ tươi là màu chủ đạo của mùa lễ hội, tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc, sự giàu có, thịnh vượng và trường thọ. Lời chúc mừng dịp Tết Nguyên Đán cũng khá đa dạng.

Lễ đón Tết Nguyên đán năm Dần bắt đầu vào cuối tháng 1/2022. Ảnh: Andy Wong (AP)

Lễ đón Tết Nguyên đán năm Dần bắt đầu vào cuối tháng 1/2022. Ảnh: Andy Wong (AP)

Người Hàn Quốc đặc biệt tôn trọng những người lớn tuổi, và thường chúc “Saehae bok mani badeuseyo”, có nghĩa là “Hãy đón nhận nhiều may mắn cho năm mới”. Ở Trung Quốc, mọi người chào nhau bằng những cụm từ như "Gōng xǐ fā cái" bằng tiếng Quan Thoại, và "Gung hei faat coi" trong tiếng Quảng Đông, có nghĩa là "Chúc bạn một năm mới Trung Quốc vui vẻ và thịnh vượng." Ở Việt Nam, câu phổ biến là “Chúc mừng năm mới”.

Tết là dịp về sum họp bên gia đình, người thân. Ảnh: Internet.

Tết là dịp về sum họp bên gia đình, người thân. Ảnh: Internet.

Tết Nguyên đán là thời gian để sum vầy bên gia đình và những người thân yêu. Các gia đình nhiều thế hệ quây quần ăn bữa tối và hồi tưởng về một năm đã qua, cầu nguyện và chúc nhau trong dịp Tết Nguyên đán.

Phong bì lì xì không thể thiếu trong Tết Nguyên đán. Ảnh: Geneco and NParks (Singapore).

Phong bì lì xì không thể thiếu trong Tết Nguyên đán. Ảnh: Geneco and NParks (Singapore).

Trong văn hóa đại chúng, không có gì biểu thị Tết Nguyên đán hơn những chiếc phong bì nhỏ màu đỏ với ít tiền trong đó. Khi thăm người thân lớn tuổi, mọi người thường được tặng tiền trong những phong bì màu đỏ này, được gọi là Hónɡ bāo ở Trung Quốc.

Ở Philippines, được gọi là Ang Pao. Ở Việt Nam gọi là “Li xi” hay “lì xì”, dành mừng thọ cho ông bà, cha mẹ lớn tuổi hoặc mừng tuổi cho các em bé. Ở Hàn Quốc, tiền tặng những người lớn tuổi được gọi là sae bae don, được dịch là “tiền mừng năm mới”, thường không được trao bằng màu đỏ mà được cho trong phong bì trắng hoặc có hoa văn.

Ở Việt Nam, phụ nữ thường mặc áo dài cho dịp Tết hoặc dịp lễ quan trọng. Ảnh: Jose Phạm.

Ở Việt Nam, phụ nữ thường mặc áo dài cho dịp Tết hoặc dịp lễ quan trọng. Ảnh: Jose Phạm.

Chuẩn bị đi thăm hỏi người thân, nhiều người sẽ mặc những bộ đồ truyền thống mới. Ở Hàn Quốc, mọi người mặc trang phục truyền thống Hanbok cho những dịp trang trọng và ngày lễ, bao gồm cả Tết Nguyên đán. Ở Trung Quốc, phụ nữ có thể mặc Qípáo hoặc sườn xám, một loại váy cổ cao và thường ngắn tay. Ở Việt Nam, phụ nữ thường mặc áo dài cho dịp Tết hoặc dịp lễ quan trọng.

Jiǎozi trông giống như những thỏi vàng được sử dụng làm tiền tệ trong triều đại nhà Minh (1368-1644). Ảnh: Twomeows (Getty Images)

Jiǎozi trông giống như những thỏi vàng được sử dụng làm tiền tệ trong triều đại nhà Minh (1368-1644). Ảnh: Twomeows (Getty Images)

Bánh bao, hay Jiǎozi trong tiếng Quan Thoại, là một món ăn chủ yếu trong dịp Tết Nguyên đán của người Trung Quốc. Jiǎozi trông giống như những thỏi vàng được sử dụng làm tiền tệ trong triều đại nhà Minh (1368-1644), nên theo dân gian, nó được tin rằng sẽ mang lại thịnh vượng. Một số bậc cha mẹ thậm chí còn giấu một đồng xu sạch lớn bên trong Jiǎozi để đứa trẻ may mắn tìm thấy như một trò chơi trên bàn vào đêm giao thừa của Trung Quốc.

Người Hàn Quốc ăn Tteokguk, được dịch theo nghĩa đen là “súp bánh gạo”. Món canh mặn được làm từ những chiếc bánh gạo mỏng hình đĩa giống như đồng xu, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Món ăn gồm những miếng thịt bò nhỏ, hành lá, trứng và bánh gạo, chủ yếu có màu trắng, thể hiện sự tinh khiết và khởi đầu mới.

Bánh Chưng/ bánh Tét không thể thiếu trong ngày Têt Việt Nam.

Bánh Chưng/ bánh Tét không thể thiếu trong ngày Têt Việt Nam.

Đối với người Việt Nam, món ăn tuỳ vùng miền nhưng ngày Tết không thể thiếu bánh chưng hoặc bánh Tét thể hiện sự biết ơn trời đất, cho mưa thuận gió hoà để mùa màng bội thu. 

Mỗi quốc gia và mỗi cá nhân đón Tết Âm lịch hơi khác nhau với những truyền thống, ẩm thựcvà lễ hội đặc biệt, nhưng đều có chung quan điểm tẩy rửa tiêu cực năm cũ và chào đón tích cực trong năm mới, đồng thời đặt ra những dự định cho một năm thịnh vượng, may mắn và viên mãn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Xem thêm