Thứ ba, 21/03/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gần 90% hàng Việt phục vụ Tết 'phủ sóng' tại các kênh phân phối

Hồng Gấm
- 11:30, 28/01/2022

(DNTO) - Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm đang rất sôi động, lượng hàng hóa dồi dào. Đặc biệt, thị trường giỏ quà Tết năm nay chứng kiến sự áp đảo của hàng Việt, với mẫu mã phong phú, đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với người tiêu dùng, từ cao cấp đến bình dân.

Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm

Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm "made in Vietnam".

Hàng nội "lên ngôi", giá cả đa dạng

Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà Tết là các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, các đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường với nhiều sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu, có xuất xứ trong nước với mức giá tầm trung để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.

Dạo quanh các cửa hàng tạp hoá đến các siêu thị, hay trong các khu chợ truyền thống... điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các thương hiệu quen thuộc như Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, Orion, Richy, hay các loại trà, cà phê của doanh nghiệp Việt như Lipton, các dòng cà phê của Trung nguyên, Nescafe Việt, Meet More… chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng, với mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ.

Tại các đại lý, những sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ảnh: PV.

Tại các đại lý, những sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ảnh: PV.

Đơn cử như siêu thị Big C, giỏ quà hương vị Tết có mức giá 450.000 đồng/giỏ bao gồm các sản phẩm đặc sản vùng miền như hạt điều rang từ Gia Lai, mãng cầu Đồng Tháp, chuối sấy Tây Bắc, cà phê Đà Lạt… Hay như giỏ quà Đặc sản Tết Việt giá 650.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), chocolate Belvie (Lâm Đồng), bơ đậu phộng Dat Butter (Củ Chi), trà Cung đình Huế…

Hay như tại hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+, với giỏ quà tết giá 594.000 đồng gồm 7 sản phẩm thì trong đó 6 sản phẩm mang thương hiệu Việt như hạt bí xanh của Thăng Long, bánh Richy, cà phê Nescafe, nước Yến Việt, rượu vang Đà lạt…

“Mọi năm tặng quà tết mình thường chọn hàng ngoại vì mẫu mã đẹp và nhìn sang trọng nhưng năm nay hàng Việt đầu tư mẫu mã, bao bì rất đẹp, khi lên giỏ quà tết không hề kém cạnh các sản phẩm ngoại nhập là bao, trong khi giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo nên tôi rất yên tâm khi chọn mua", chị Phạm Thanh Tâm, cư dân Rubycity3, Phúc Lợi, Long Biên, chia sẻ.

Chị Lê Minh Ngọc, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh giỏ quà Tết trên phố Sài Đồng (Hà Nội), cho biết, chỉ trong hai ngày 26 và 27/01, chị đã bán được khoảng 200 giỏ quà Tết. Các giỏ quà này thuần hàng Việt Nam với đủ loại đặc sản và trái cây của các vùng miền như cam canh Hà Nội, bưởi Tân Triều, quýt hồng Lai Vung, nho Ninh Thuận... được khách hàng chọn mua nhiều nhất.

"Nhìn chung, năm nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường Tết vẫn khá sôi động. So với năm ngoái, mẫu mã, chủng loại giỏ quà Tết năm nay đa dạng với nhiều chủng loại, giá cả phải chăng, chỉ từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ. Đồng thời gần 90% các mặt hàng trong giỏ quà có xuất xứ từ các doanh nghiệp sản xuất uy tín trong nước", chị Ngọc cho hay.

Hàng Việt cũng chiếm sóng trên kệ hàng hóa ngày Tết tại các siêu thị. Ảnh: PV.

Hàng Việt cũng chiếm sóng trên kệ hàng hóa ngày Tết tại các siêu thị. Ảnh: PV.

Là doanh nghiệp chú trọng vào các sản phẩm quà tặng đặc trưng ngày Tết, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, sáng lập và điều hành Công ty TNHH BaKafood cho biết: “Mấy năm trước chúng tôi còn làm quà cao cấp, đắt tiền, riêng năm nay phải làm nhiều combo tiết kiệm để anh chị em công nhân, người lao động ai cũng có thể tự mua cho mình một phần quà Tết. Tôi muốn những người khó khăn sau mùa dịch cảm thấy an lòng khi đón Tết trong khả năng của mình. Chưa năm nào làm quà Tết mà chúng tôi suy nghĩ nhiều như năm nay. Tết Nguyên đán năm nay, BaKafood dự kiến phục vụ thị trường khoảng 3.000 giỏ quà theo combo và thêm dịch vụ làm giỏ quà theo nhu cầu từng khách".

Không chỉ dừng ở bán các giỏ quà có sẵn, các siêu thị cũng linh hoạt làm giỏ quà theo yêu cầu của các "thượng đế," đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng về mẫu mã, giá cả. Nhiều giỏ quà năm nay ưu tiên các thực phẩm tốt cho sức khỏe từ các vùng miền: các loại hạt, lạp xưởng, bánh gạo lứt, các sản phẩm “nhà làm”...

Hầu hết các sản phẩm trong giỏ quà đều được chọn lựa từ các thương hiệu nội địa cao cấp, phân bổ theo giá trị của giỏ quà để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Hầu hết các sản phẩm trong giỏ quà đều được chọn lựa từ các thương hiệu nội địa cao cấp, phân bổ theo giá trị của giỏ quà để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lan rộng, họ chuộng hàng hóa vị tự nhiên, không có gia vị tẩm ướp nhiều. Dường như trong đại dịch, người tiêu dùng đã có thời gian hơn để nhìn lại mình và nhìn thị trường quanh mình.

"So với hàng ngoại, hàng Việt có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của người tiêu dùng trong nước. Từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với các hàng nhập ngoại. Việc người tiêu dùng dành sự ưu ái, tin tưởng lựa chọn hàng Việt, góp phần giúp hàng Việt giành phần thắng trên "sân nhà", ông Phú nhận định.

Cũng theo ông Phú, rất nhiều sản phẩm Việt được “nâng lên tầm cao mới”, ngày càng tinh tế, sang trọng, chăm chút về hình thức, mẫu mã bao bì cải tiến rất kỹ lưỡng. Nhiều công ty cũng đã chú trọng nghiên cứu, chế biến các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt. 

"Khi một cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến đưa ra thông điệp là không có hóa chất, không chất bảo quản, không sử dụng phụ gia, nguyên liệu hoàn toàn organic... là đã có tư duy đưa sản phẩm Việt trở thành mặt hàng sang trọng, xa xỉ đúng nghĩa của nó", ông Phú cho hay.

Đồng thời, để tính chuyện "đường dài" cho hàng Việt, chuyên gia Vũ Vinh Phú khuyến nghị: “Tết là dịp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp từ nhà sản xuất đến bán lẻ rất tốt. Làm thế nào để sau dịp tết, người tiêu dùng vẫn tiếp tục chọn lựa sản phẩm của anh để sử dụng chứ không phải chỉ mua mỗi một lần rồi họ bỏ đi. Vì vậy không thể giữ tâm lý làm ăn ngắn hạn, chỉ cần bán được hàng mùa tết mà đó là việc lâu dài, bán hàng quanh năm nên phải luôn đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý”.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân phối, bán lẻ cũng phải tăng cường các kênh bán hàng, phục vụ chu đáo và chọn lựa sản phẩm chất lượng. Bởi thái độ phục vụ, quầy kệ trưng bày hàng hóa sạch đẹp... cũng góp phần thu hút người dùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiếp tục một phiên rớt sâu khi VN-Index mất hơn 22 điểm quay lại với mốc 1.023 điểm, trước nhiều tác động từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài. Những biến động mạnh của thị trường chứng khoán đang đặt nhà đầu tư trước nhiều thử thách mới.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, tuần mới (20-24/3), thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn, và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần mới.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Agriseco, nhóm ngành chứng khoán sẽ gặp áp lực giảm giá đến từ các thông tin kém tích cực của kết quả kinh doanh quý 1 năm nay. Việc giải ngân và bán với nhóm này nên được thực hiên trước khi kết thúc tháng 3, các chuyên gia khuyến nghị.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành xong Thông tư về bảo lãnh điện tử và đang phối hợp với các bộ ngành xử lý vấn đề giao dịch điện tử, chữ ký điện tử cho hoạt động ngân hàng để thuận lợi cho việc cho vay trên môi trường điện tử mà các ngân hàng đang rất quan tâm", ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN, cho hay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng bán lẻ đang là "miếng bánh" béo bở được tất cả nhà băng nhắm tới để cải thiện biên lãi ròng (NIM) và phân tán rủi ro. Để giành vị trí "ngôi vương", nhiều nhà băng không ngại mạnh tay chi cho công nghệ, khiến mặt trận bán lẻ ngày càng khốc liệt hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí đầu vào của các nhà băng đang tăng lên nhưng đầu ra tín dụng lại yếu. Dù vậy, định giá cổ phiếu ngân hàng đang khá hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong dài hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Đinh Quang Hinh, Chuyên gia phân tích của VNDirect, kinh tế Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ (+/-0,2 điểm %) trong quý 1/2023, thấp hơn so với mức tăng trưởng 5,9% trong quý 4/2022.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có những tác động tích cực từ Nghị định 08/2023/NĐ-CP, song đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng để lấy lại niềm tin cho thị trường vốn, cần có thêm những biện pháp căn cơ, trong đó, sửa Luật Chứng khoán, tăng chế tài xử phạt là "nút mở" quan trọng nhất.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Nguyễn Minh Hoàng từ Chứng khoán Nhất Việt, giá cổ phiếu của nhóm bất động sản đã bị chiết khấu quá sâu. Trong môi trường lãi suất hạ nhiệt hiện nay, nhóm này khả năng sẽ bớt khó khăn hơn, tuy nhiên cần nhìn trong khung dài hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đâu là giải pháp tín dụng mới giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hiệu quả là vấn đề được quan tâm và là nội dung chính của Hội thảo “Đổi mới tiếp cận tài chính toàn diện cho chuỗi cung ứng” do Công ty Validus Việt Nam và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp tổ chức ngày 16/3, tại TP.HCM.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc 11 ngân hàng thương mại bị "sờ gáy" về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, đây là động thái rất quan trọng, bởi không có gì đảm bảo việc các ngân hàng không "đổ vỡ" khi hiện nay, trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh mẽ hơn 22 điểm, trong đó dẫn đầu là nhóm chứng khoán với mức tăng trung bình hơn 7%, thành quả tích cực khi thị trường dồn dập đón nhận nhiều tin vui.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Xuân Hải, trong bối cảnh lạm phát các nước chưa được kiểm soát, khả năng ngân hàng trung ương các nước tiếp tục đà tăng lãi suất thì động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể lại là nguyên nhân gây thêm áp lực cho chỉ số giá tiêu dùng trong nước.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các nhận định của chuyên gia khu vực, khủng hoảng SVB (Sillicon Valey Bank - ngân hàng thương mại lớn thứ 16 của Mỹ rơi vào khủng hoảng thanh khoản ngày 10/3), hiện nay ít có tác động đến rủi ro hệ thống của các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.
5 ngày