Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gần 90% hàng Việt phục vụ Tết 'phủ sóng' tại các kênh phân phối

Hồng Gấm
- 11:30, 28/01/2022

(DNTO) - Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm đang rất sôi động, lượng hàng hóa dồi dào. Đặc biệt, thị trường giỏ quà Tết năm nay chứng kiến sự áp đảo của hàng Việt, với mẫu mã phong phú, đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với người tiêu dùng, từ cao cấp đến bình dân.

Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm

Giỏ quà Tết năm nay chú trọng vào các sản phẩm "made in Vietnam".

Hàng nội "lên ngôi", giá cả đa dạng

Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà Tết là các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế đẹp, giá trị cao thì năm nay, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thắt chặt hơn trong chi tiêu, các đơn vị bán lẻ đã cung ứng ra thị trường với nhiều sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu, có xuất xứ trong nước với mức giá tầm trung để phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.

Dạo quanh các cửa hàng tạp hoá đến các siêu thị, hay trong các khu chợ truyền thống... điều dễ nhận thấy là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đều có xuất xứ Việt Nam như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm của các thương hiệu quen thuộc như Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Kinh Đô, Orion, Richy, hay các loại trà, cà phê của doanh nghiệp Việt như Lipton, các dòng cà phê của Trung nguyên, Nescafe Việt, Meet More… chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng, với mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ.

Tại các đại lý, những sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ảnh: PV.

Tại các đại lý, những sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ảnh: PV.

Đơn cử như siêu thị Big C, giỏ quà hương vị Tết có mức giá 450.000 đồng/giỏ bao gồm các sản phẩm đặc sản vùng miền như hạt điều rang từ Gia Lai, mãng cầu Đồng Tháp, chuối sấy Tây Bắc, cà phê Đà Lạt… Hay như giỏ quà Đặc sản Tết Việt giá 650.000 đồng/giỏ gồm các sản phẩm như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), chocolate Belvie (Lâm Đồng), bơ đậu phộng Dat Butter (Củ Chi), trà Cung đình Huế…

Hay như tại hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+, với giỏ quà tết giá 594.000 đồng gồm 7 sản phẩm thì trong đó 6 sản phẩm mang thương hiệu Việt như hạt bí xanh của Thăng Long, bánh Richy, cà phê Nescafe, nước Yến Việt, rượu vang Đà lạt…

“Mọi năm tặng quà tết mình thường chọn hàng ngoại vì mẫu mã đẹp và nhìn sang trọng nhưng năm nay hàng Việt đầu tư mẫu mã, bao bì rất đẹp, khi lên giỏ quà tết không hề kém cạnh các sản phẩm ngoại nhập là bao, trong khi giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo nên tôi rất yên tâm khi chọn mua", chị Phạm Thanh Tâm, cư dân Rubycity3, Phúc Lợi, Long Biên, chia sẻ.

Chị Lê Minh Ngọc, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh giỏ quà Tết trên phố Sài Đồng (Hà Nội), cho biết, chỉ trong hai ngày 26 và 27/01, chị đã bán được khoảng 200 giỏ quà Tết. Các giỏ quà này thuần hàng Việt Nam với đủ loại đặc sản và trái cây của các vùng miền như cam canh Hà Nội, bưởi Tân Triều, quýt hồng Lai Vung, nho Ninh Thuận... được khách hàng chọn mua nhiều nhất.

"Nhìn chung, năm nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường Tết vẫn khá sôi động. So với năm ngoái, mẫu mã, chủng loại giỏ quà Tết năm nay đa dạng với nhiều chủng loại, giá cả phải chăng, chỉ từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ. Đồng thời gần 90% các mặt hàng trong giỏ quà có xuất xứ từ các doanh nghiệp sản xuất uy tín trong nước", chị Ngọc cho hay.

Hàng Việt cũng chiếm sóng trên kệ hàng hóa ngày Tết tại các siêu thị. Ảnh: PV.

Hàng Việt cũng chiếm sóng trên kệ hàng hóa ngày Tết tại các siêu thị. Ảnh: PV.

Là doanh nghiệp chú trọng vào các sản phẩm quà tặng đặc trưng ngày Tết, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, sáng lập và điều hành Công ty TNHH BaKafood cho biết: “Mấy năm trước chúng tôi còn làm quà cao cấp, đắt tiền, riêng năm nay phải làm nhiều combo tiết kiệm để anh chị em công nhân, người lao động ai cũng có thể tự mua cho mình một phần quà Tết. Tôi muốn những người khó khăn sau mùa dịch cảm thấy an lòng khi đón Tết trong khả năng của mình. Chưa năm nào làm quà Tết mà chúng tôi suy nghĩ nhiều như năm nay. Tết Nguyên đán năm nay, BaKafood dự kiến phục vụ thị trường khoảng 3.000 giỏ quà theo combo và thêm dịch vụ làm giỏ quà theo nhu cầu từng khách".

Không chỉ dừng ở bán các giỏ quà có sẵn, các siêu thị cũng linh hoạt làm giỏ quà theo yêu cầu của các "thượng đế," đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng về mẫu mã, giá cả. Nhiều giỏ quà năm nay ưu tiên các thực phẩm tốt cho sức khỏe từ các vùng miền: các loại hạt, lạp xưởng, bánh gạo lứt, các sản phẩm “nhà làm”...

Hầu hết các sản phẩm trong giỏ quà đều được chọn lựa từ các thương hiệu nội địa cao cấp, phân bổ theo giá trị của giỏ quà để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Hầu hết các sản phẩm trong giỏ quà đều được chọn lựa từ các thương hiệu nội địa cao cấp, phân bổ theo giá trị của giỏ quà để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, còn đặc biệt quan tâm nhiều đến sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lan rộng, họ chuộng hàng hóa vị tự nhiên, không có gia vị tẩm ướp nhiều. Dường như trong đại dịch, người tiêu dùng đã có thời gian hơn để nhìn lại mình và nhìn thị trường quanh mình.

"So với hàng ngoại, hàng Việt có nhiều lợi thế riêng nhờ hiểu được thói quen của người tiêu dùng trong nước. Từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với các hàng nhập ngoại. Việc người tiêu dùng dành sự ưu ái, tin tưởng lựa chọn hàng Việt, góp phần giúp hàng Việt giành phần thắng trên "sân nhà", ông Phú nhận định.

Cũng theo ông Phú, rất nhiều sản phẩm Việt được “nâng lên tầm cao mới”, ngày càng tinh tế, sang trọng, chăm chút về hình thức, mẫu mã bao bì cải tiến rất kỹ lưỡng. Nhiều công ty cũng đã chú trọng nghiên cứu, chế biến các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt. 

"Khi một cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến đưa ra thông điệp là không có hóa chất, không chất bảo quản, không sử dụng phụ gia, nguyên liệu hoàn toàn organic... là đã có tư duy đưa sản phẩm Việt trở thành mặt hàng sang trọng, xa xỉ đúng nghĩa của nó", ông Phú cho hay.

Đồng thời, để tính chuyện "đường dài" cho hàng Việt, chuyên gia Vũ Vinh Phú khuyến nghị: “Tết là dịp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp từ nhà sản xuất đến bán lẻ rất tốt. Làm thế nào để sau dịp tết, người tiêu dùng vẫn tiếp tục chọn lựa sản phẩm của anh để sử dụng chứ không phải chỉ mua mỗi một lần rồi họ bỏ đi. Vì vậy không thể giữ tâm lý làm ăn ngắn hạn, chỉ cần bán được hàng mùa tết mà đó là việc lâu dài, bán hàng quanh năm nên phải luôn đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý”.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân phối, bán lẻ cũng phải tăng cường các kênh bán hàng, phục vụ chu đáo và chọn lựa sản phẩm chất lượng. Bởi thái độ phục vụ, quầy kệ trưng bày hàng hóa sạch đẹp... cũng góp phần thu hút người dùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm