Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ đề gia đình trong chiến lược quảng cáo sản phẩm vào dịp Tết của các thương hiệu

Lương Gia Cát Tường
- 06:30, 26/01/2022

(DNTO) - Tết với người Việt Nam không đơn giản chỉ là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tết thiêng liêng chính bởi ý nghĩa sum vầy của nó. Mong ước giản dị nhất của chúng ta, nhất là những người con xa quê mỗi dịp Tết đến có lẽ gói gọn trong hai chữ “Về nhà”...

Tết về nhà có ý nghĩa rất quan trọng với người Việt, nhất là đối với những người xa quê, bởi vì ở đó có hương linh tiên tổ, có cha mẹ, anh chị em, họ hàng… mà người ta gộp lại gọi chung là gia đình.

“Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình”. Có lẽ khái niệm này chỉ dùng để các nhà chuyên môn sử dụng khi phân tích nó trên phương diện pháp lý.

Còn hầu như khi nhắc về gia đình người ta luôn đề cập đến cái “hồn cốt” của nó là sự yêu thương, là nền tảng tình cảm. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng và che chở ta trong những ngày thơ ấu, là nơi nâng đỡ tinh thần, là tổ ấm để ta quay về nương tựa khi bị sóng đời vùi dập, là nơi gắn bó thiêng liêng để mỗi khi đi xa ta luôn luôn và mãi mãi nhớ về. 

Mong ước giản dị nhất của những người con xa quê mỗi dịp Tết đến, có lẽ gói gọn trong hai chữ “Về nhà”..Ảnh: TL

Mong ước giản dị nhất của những người con xa quê mỗi dịp Tết đến, có lẽ gói gọn trong hai chữ “Về nhà”..Ảnh: TL

Mỗi khi đi xa, người ta thường hay than thở nhớ nhà, thật ra chính là nỗi nhớ những con người ở trong ngôi nhà ấy. Và đấy là nỗi nhớ thiêng liêng nhất, khắc khoải nhất, da diết nhất nhưng cũng mong manh nhất. Chỉ cần chạm vào là lập tức nó vỡ òa ra, chỉ cần nhắc đến là nó được kết nối tức thì.

Nắm bắt được tâm lý này, các thương hiệu đã khai thác đề tài gia đình như là một “mảnh đất” màu mỡ cho chiến lược quảng cáo của họ, nhất là trong dịp Tết. Cách đây nhiều năm, slogan “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” của Neptune đã gặt hái được thành công vang dội không ngờ.

Để thay cho những lời yêu thương ngại nói với ba mẹ trong ngày tết, ý tưởng “Vinacafé – Cup of love” ra đời. Đó là món quà kèm theo mỗi hộp cà phê. Trên chiếc cốc, in những “lời tỏ tình” rất dễ thương: “Mẹ hay càm ràm nhưng làm vì con tất cả”, “Ba là tài xế không bao giờ ế”... Chiến lược quảng cáo này của Vinacafé vào dịp Tết 2015 đã có 24 triệu lượt người xem với hơn 2,5 triệu lượt tương tác.

Tương tự, trong hai năm 2017 và 2018, Biti's cũng mở ra một chiến dịch truyền thông tập trung khai thác đề tài gia đình là “Đi để trở về” gây xôn xao trong giới trẻ, “Đi để trở về” đánh trúng tâm lý của nhiều người trước sự phân vân có về nhà ăn Tết hay không. Chiến dịch này góp phần làm doanh số Biti’s tăng trưởng đến 250% ở cuối mùa 2 và giữ vị trí Số 1 Youtube Ads Leaderboard Tết cho hai năm.

Tết 2021 sản phẩm điều hòa Akino đã tung ra một thước phim quảng cáo với thông điệp “Huy hoàng của tuổi già là tết sum vầy bên con cháu”. Còn video quảng cáo “Món quà tặng cha” của Dr.Thanh nói lên nỗi lòng của rất nhiều người con xa quê mong được về nhà đón Tết cùng gia đình, đã truyền tải rất thành công thông điệp về lòng biết ơn với đấng sinh thành.  

Câu chuyện Tết năm nay - 2022 - của các thương hiệu phổ biến vẫn là những câu chuyện xoay quanh gia đình: TVC “Mang kỳ diệu về nhà” của Coca-Cola, Music Video “Vùng ký ức ngọt ngào” của thương hiệu Alpenliebe, Pepsi vẫn là “Mang Tết về nhà”, hay “Tết giữ nếp nhà” của Yến sào Thiên Việt…  

 Chủ đề gia đình tuy cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời. Mỗi năm Tết đến nó lại được các doanh nghiệp thổi vào một hơi thở mới để làm nên những chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của mình. Một chiến dịch quảng cáo Tết thành công chính là mục tiêu mà nhiều nhãn hàng hướng đến. 

Chủ đề gia đình được các thương hiệụ lựa chọn nhiều nhất trong chiến lược quảng cáo sản phẩm vào dịp Tết.  Ảnh TL

Chủ đề gia đình được các thương hiệụ lựa chọn nhiều nhất trong chiến lược quảng cáo sản phẩm vào dịp Tết. Ảnh TL

Một cái Tết nữa lại về. Trên những con đường, góc phố đã rực rỡ sắc màu.Và tràn ngập trong không gian, không khí Tết đã dần lan tỏa tuy không được rộn ràng như mọi năm do tình hình dịch bệnh. Có thể rất nhiều người sẽ không thể thực hiện được mong ước đoàn viên vào mùa xuân này nhưng trong lòng mỗi người Việt, “về nhà” là mong ước, là mục tiêu, là “nỗi ám ảnh” của không ít người con xa quê trong những ngày Tết. Đánh trúng tâm lý này của nhiều người, quảng cáo Tết của các thương hiệu đã chạm vào cảm xúc của người xem, góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
18 phút
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
28 phút
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
1 tuần
Xem thêm