Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gia đình: Điểm tựa, nơi 'nương náu' cuối cùng của đời người

Lương Gia Cát Tường
- 10:51, 16/06/2021

(DNTO) - Chọn cuộc sống độc thân hay lập gia đình là tùy theo lựa chọn của mỗi người. Bất kể lựa chọn đó là gì, mục đích cuối cùng của con người vẫn là mưu cầu hạnh phúc.

Xu hướng tôn thờ chủ nghĩa độc thân

Theo từ điển Tiếng Việt, độc thân và đơn thân đồng nghĩa với nhau, nhưng dân gian quen dùng “đơn thân” như cách biểu đạt thu gọn cho cụm từ “cha/ mẹ đơn thân”, tức là những ông bố, bà mẹ nuôi con một mình.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến lối sống độc thân, tức là không lập gia đình, một xu hướng đang thịnh hành, rất hấp dẫn giới trẻ hiện nay.

Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, hiện trên thế giới có hơn 300 triệu người sống một mình, tăng 80% so với 15 năm trước.

Một bộ phận giới trẻ hiện nay xem cuộc sống độc thân là lối sống phù hợp với xã hội đương đại. Ảnh: Internet

Một bộ phận giới trẻ hiện nay xem cuộc sống độc thân là lối sống phù hợp với xã hội đương đại. Ảnh: Internet

Nguyên nhân chủ quan của họ là do yêu thích cuộc sống tự do, không ràng buộc trách nhiệm trong hôn nhân; do không muốn thay đổi bản thân và sợ bị đối phương chi phối sở thích, đam mê của mình.

Còn nguyên nhân khách quan được nhiều nhà xã hội học đưa ra là do: Tình hình xã hội phát triển; sự độc lập về kinh tế, nhất là ở các chị em phụ nữ; cái nhìn cởi mở về trinh tiết trong quan hệ tình dục; các chế độ phúc lợi xã hội ngày càng tốt hơn, các giải pháp cho tuổi già ngày càng khả thi hơn như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, căn hộ chung cư trả góp, các mô hình viện dưỡng lão, hiến xác sau khi qua đời… khiến cho nỗi lo tuổi già không ai cậy nhờ không còn là áp lực nặng nề nữa.

Cũng phải kể thêm, thực trạng xã hội trước mắt cũng góp phần làm cho giới trẻ hoài nghi và mất niềm tin vào cuộc sống hôn nhân: Mâu thuẫn, áp đặt, quản thúc, ngoại tình, phản bội… dẫn đến thúc đẩy giới trẻ ngày nay lựa chọn cuộc sống độc thân. Họ coi đây là lối sống phù hợp với xã hội đương đại.

Giá trị thiêng liêng của gia đình 

Tuy nhiên, trào lưu sống độc thân tăng nhanh đang là nỗi lo lắng, trăn trở dưới góc nhìn của các nhà dân số học. Nó là một áp lực đè nặng lên các nước phát triển, bởi nguồn nhân lực trẻ ngày càng hạn chế do tình trạng dân số đang già đi. Nói gia đình là nền tảng của xã hội thì xã hội sẽ thật sự bị lung lay khi cái nền tảng ấy ngày càng “suy yếu”.

Tuy nhiên, đó là những nhận định mang tính chất xã hội học của các nhà nghiên cứu. Còn với cái nhìn nhân văn, gia đình cho tới nay vẫn có giá trị thiêng liêng mà không ai có thể chối bỏ.

“Con cái yên bề gia thất” là một nguyện vọng lớn lao mà bất kỳ người làm cha mẹ nào cũng muốn được nhìn thấy trước khi họ từ giã cõi đời. Bởi quan niệm dân gian “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” là thước đo đánh giá sự thành công và trưởng thành của người đàn ông. Ông bà ta có cái lý của họ và đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

Vì sao bố mẹ nào cũng lo lắng, không yên tâm khi tuổi già ập đến mà con cái vẫn chưa lập gia đình. Bởi họ đinh ninh rằng khi họ mất đi, khi không còn bố mẹ bên cạnh, chỉ có gia đình nhỏ của con mới là điểm tựa an toàn nhất cho con trong cuộc đời đầy bất trắc. Chính vì có gia đình, có con cái để kế thừa, có trách nhiệm phải lo, người ta mới có động lực thúc đẩy để làm việc. Vậy nên người miền Tây mới có câu: “Cưới vợ mần ăn”.

Riêng với giới doanh nhân, nhờ có gia đình động viên, hỗ trợ và nâng đỡ, họ sẽ hết sức phấn đấu, để mang lại nhiều thành công rực rỡ. Nhiều doanh nhân thành đạt đã xác tín về điều này.

Anh Thuận Hải, chủ một doanh nghiệp có tiếng về ngành thủ công mỹ nghệ từ dừa ở một tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, chia sẻ: "Thấy tôi luôn bận rộn khách khứa, hàng họ, nhân viên… ít ai biết tôi thật sự rất cô đơn. Tôi thường xuyên phải làm việc một mình, đối mặt với khó khăn và những quyết định may rủi…

May mắn, tôi có một người đồng hành hiểu và chia sẻ. Chỉ khi trở về nhà, ở bên cạnh vợ con, tôi mới thật là mình, không phải sắm vai ông chủ, không phải nói lời thảo mai, không phải tạo cho mình một vỏ bọc nào cả.

Được trở về nhà sau những giờ làm việc căng thẳng, nghe tiếng cười của con trẻ, được ngồi ăn cơm với vợ, nghe cô ấy kể chuyện vui vẻ, chính là lúc tôi được tiếp thêm sức mạnh cho những thách thức của công việc kinh doanh phía trước".

Khác với khi chưa có gia đình, anh Hải xác định rõ ràng mục tiêu và động lực làm việc, biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho công việc và cuộc sống cá nhân để vừa làm việc hiệu quả, vừa đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Anh cũng không còn sa đà vào những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, vì thế sức khỏe tốt lên rõ rệt. Thời gian anh dành cho gia đình, vui chơi với con chính là thời gian thư giãn tuyệt vời nhất. Vì có gia đình, có con cái mà anh luôn ý thức rèn luyện để trở thành một hình mẫu tốt cho con cái noi theo, khiến cho con anh có thể tự hào về bố mình. Đây là động cơ lớn nhất để anh quyết tâm đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, có tiếng tăm trên thương trường.

“Gia đình chính là điểm tựa của mỗi con người trước những bão táp cuộc đời. Và hạnh phúc với doanh nhân là có một gia đình bình yên” - anh Hải bày tỏ.

Doanh nhân Trần Lưu Bảo Đại: Gia đình là điểm tựa vững chắc để thành công. Ảnh: afamily.vn

Doanh nhân Trần Lưu Bảo Đại: Gia đình là điểm tựa vững chắc để thành công. Ảnh: afamily.vn

Thực tế, không chỉ anh Thuận Hải mà rất nhiều doanh nhân thành đạt có cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn.

Tất nhiên, một bộ phận người trẻ hiện nay cho rằng họ cần sự độc lập, không bị bó buộc bởi nền tảng gia đình truyền thống và chọn cuộc sống độc thân; họ có cái lý của mình và hoàn toàn được tôn trọng.  

Nhưng khi hiện nay, xã hội phương Tây cũng đang dần nhận ra và tìm về những giá trị gia đình truyền thống của phương Đông thì gia đình vẫn không mất đi giá trị thiêng liêng của nó, mãi mãi là nơi nương tựa vững chắc của con người. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm