Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá thực phẩm tươi sống 'rục rịch' tăng nhẹ dịp cận Tết

Hồng Gấm
- 14:00, 26/01/2022

(DNTO) - Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là Tết Nguyên đán 2022, cùng với sức mua trên thị trường đang nhích lên từng ngày, thì nhiều mặt hàng thực phẩm cũng rục rịch tăng giá, song dự kiến khó biến động mạnh do nguồn cung trong nước cũng như nguồn nhập khẩu đều giữ ở mức cao.

Thực phẩm rục rịch tăng giá trước thềm Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TL.

Thực phẩm rục rịch tăng giá trước thềm Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TL.

Còn khoảng một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tuy nhiên nhiều mặt hàng đã tăng giá. Đặc biệt, thực phẩm tươi sống đã rục rịch tăng do nhu cầu tiêu dùng lên cao. 

Ghi nhận của Phóng viên Doanh Nhân Trẻ, tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, giá thịt lợn đang biến động từng ngày và được dự báo sẽ tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, sáng 26/1, tại chợ Phúc Lợi, huyện Long Biên, Hà Nội, thịt heo tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, sườn non từ 155.000 đồng/kg tăng lên 165.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn tăng thêm 10.000 đồng với giá 170.000 – 180.000 đồng/kg, nạc dăm từ 130.000 đồng/kg lên thành 140.000 đồng/kg. 

 Tương tự, đối với mặt hàng thịt bò, giá cả cũng nhích lên khá cao. Thịt bò thăn, phi lê, ba rọi,... đều tăng 10.000 – 15.000 đồng/kg. Riêng mặt hàng tôm tươi, giá đã tăng mạnh hơn hẳn so với trước. Đơn cử, tôm thẻ loại nhỏ bình thường chỉ ở mức 120.000 đồng/kg nay có giá 160.000 đồng/kg, tôm thẻ loại lớn 180.000 đồng/kg đã lập giá mới với 220.000 đồng/kg.

Cùng với đó, giá gà ta cũng đang bắt đầu rục rịch tăng và đang ở mức 130.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây khoảng 2 tuần.

Giống mặt hàng thực phẩm tươi sống, giá cả một số loại trái cây cũng tăng theo Tết. Bưởi da xanh, xoài, dưa hấu,... cùng tăng 15.000 – 25.000 đồng/kg, tùy loại...

Lý giải nguyên nhân thực phẩm tươi sống tăng giá những ngày cận Tết, các tiểu thương chợ Phúc Lợi (TP Hà Nội) cho rằng, giá lợn hơi tăng trở lại do lượng lợn hơi xuất bán tại nhiều nơi giảm so với trước và nhu cầu tiêu thụ lợn hơi và thịt lợn đang tăng.

Ðặc biệt, thời điểm cận Tết Nguyên đán 2022, nhiều doanh nghiệp và cơ sở chế biến thực phẩm tăng cường thu mua lợn để chế biến các sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Thương lái đang đặt hàng thu mua lợn trong dân để chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường, dự báo mặt bằng giá cả sẽ tiếp tục nhích dần lên trong những ngày tới. 

Liên quan đến giá lợn hơi, ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho hay, việc giá lợn hơi tăng lên 57.000 – 60.000 đồng/kg là điều tất yếu. Bởi, thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, giá thịt lợn sẽ tăng để phục vụ cho thực phẩm chế biến. Bên cạnh đó, việc các hàng quán trên cả nước mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội cũng khiến nhu cầu tiêu dùng tăng lên, điều đó cũng khiến giá lợn tăng theo.

"Đây là mức tăng không lớn và dự kiến từ giờ đến Tết Nhâm dần 2022, giá thịt lợn cũng sẽ nhích lên nhưng không biến động quá nhiều. Giá lợn tăng trở lại giúp người nuôi lợn có thể giảm lỗ trong thời gian tới,", ông Long khẳng định. 

Giá cả hàng hóa tăng nhưng không có biến động lớn

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cho rằng, nguyên nhân khiến thực phẩm tăng giá dịp tết là do người tiêu dùng có tâm lý tích trữ hàng hóa, lo sợ nguồn hàng sẽ không đủ cung ứng cho thị trường. Cùng với đó, thời gian qua, do các chi phí đầu vào tăng (thức ăn, các loại thuốc phòng dịch, chi phí vận chuyển...), cùng với việc nhu cầu thịt lợn giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán tăng, nên giá lợn thịt và thịt lợn trong nước có xu hướng tăng theo. 

Tuy nhiên, với thực tiễn hiện tại, nguồn cung các mặt hàng dồi dào, thói quen, phong tục ăn Tết có sự thay đổi, giá cả hàng hóa trong những ngày tới dù được dự báo tăng cũng sẽ không có nhiều biến động, do cung cầu cơ bản vẫn được bảo đảm.

"Hàng hóa tại các siêu thị, hàng tạp hóa rất nhiều, do đó, giá cả sẽ không thể tăng nhiều. Thậm chí, để kích sức mua dịp cuối năm, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ đang có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, sẽ góp phần giữ mặt bằng giá hàng hóa không có biến động lớn. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhìn nhận vào câu chuyện lương thưởng Tết năm nay không cao. Do đó, dù nhu cầu cao nhưng khả năng thanh toán thấp dẫn tới thị trường sẽ không quá "nóng", ông Phú nhận định.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn..., dịp Tết cần theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu, có các biện pháp điều tiết cung cầu phù hợp, tránh tình trạng giá có biến động đột biến khi nguồn cung gián đoạn. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán đúng giá niêm yết đối với nhiều mặt hàng thiết yếu, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán. 

"Nếu được sự quan tâm của các ngành các cấp và sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người tiêu dùng với các doanh nghiệp làm ăn tử tế, chân chính, chắc chắn công tác phục vụ Tết sắp tới với mục tiêu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Mọi gia đình Việt Nam đều có Tết", ông Phú cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm