Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall trượt dài, Dow Jones mất thêm 300 điểm

Thiên Kim
- 07:08, 31/08/2022

(DNTO) - S&P 500 giảm 1,1% xuống 3.986,16, lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 4.000 kể từ tháng Bảy. Nasdaq Composite mất 1,1%, đóng cửa ở mức 11.883,14. Trong khi đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 308,12 điểm, tương đương gần 1%, xuống 31.790,87.

Chứng khoán đã có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp, đe dọa mất điểm của đợt hồi phục trở lại vào mùa hè, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục cho biết về kế hoạch tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, bất chấp những hậu quả tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp.

John Williams, giám đốc điều hành của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Ảnh: 
Carlo Allegri (Reuters).

John Williams, giám đốc điều hành của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Ảnh: Carlo Allegri (Reuters).

Thị trường tăng thêm những khoản lỗ bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước, khi S&P 500 giảm hơn 3% sau những bình luận chống lạm phát từ Giám đốc Fed Jerome Powell và tiếp tục giảm trong tuần này. Sự phục hồi từ mức thấp nhất vào giữa tháng 6 đã giảm một nửa xuống còn 8,7%. Dow Jones và Nasdaq đều đã mất hơn một nửa mức tăng kể từ giữa tháng 6 và hiện chỉ còn khoảng 6% và 11%, cao hơn mức thấp nhất trong mùa hè.

Nhóm năng lượng và tiện ích là những ngành duy nhất thuộc S&P 500 giao dịch trong vùng tích cực khi tháng 8 sắp kết thúc.

Mặc dù năng lượng là lĩnh vực hoạt động kém nhất vào thứ Ba, 30/8, và giảm khoảng 4% tính đến thời điểm giao dịch giữa ngày, nhưng nó đang trên đà kết thúc tháng 8 với mức tăng 2,7%. Năng lượng cũng là một trong hai lĩnh vực hiện đang giao dịch trong vùng tích cực tính đến thời điểm hiện tại - tăng hơn 45%.

Trong khi đó, nhóm dịch vụ tiện ích đang trên đà kết thúc tháng 8 cao hơn 1,3% và tăng khoảng 4,6% kể từ đầu tháng 1/2022.

Nhóm chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin hiện đang dẫn đầu sự sụt giảm của tháng 8 trên các lĩnh vực của S&P 500, lần lượt giảm hơn 5,1% và 5,7% kể từ đầu tháng.

Theo báo cáo từ The Verge, công ty truyền thông xã hội Snap đang có kế hoạch sa thải 20% nhân viên. Tháng 7/2022, Snap đã đánh bại kỳ vọng doanh thu quý II, nhưng vẫn báo lỗ ròng và các công ty truyền thông ngày càng lo lắng về sự chậm lại của thị trường quảng cáo. Cổ phiếu của công ty giảm 2,7% trong phiên giao dịch.

Nhóm tài chính hoạt động tốt nhất vào hôm thứ Ba. Các lĩnh vực trong S&P 500 đều giảm và tiếp tục bị bán tháo trong ba ngày liên tiếp. Cổ phiếu tài chính giảm 0,2% trong ngày trong giờ giao dịch cuối cùng. Goldman Sachs, JPMorgan và American Express bật xanh nhẹ.

Sự suy thoái của thị trường trong tuần qua với số mã giảm nhiều hơn số mã tăng trong cả ba phiên giao dịch vừa qua. Cổ phiếu những công ty sản xuất chip chật vật trong đợt bán tháo trên thị trường. Lĩnh vực bán dẫn hoạt động kém vào thứ Ba, kéo chỉ số Nasdaq Composite đi xuống. VanEck Semiconductor ETF đã giảm khoảng 2%, đưa mức lỗ từ đầu năm đến nay trở lại hơn 30%. Hãng chip khổng lồ Nvidia là một trong những công ty có hoạt động kém nhất trong Nasdaq 100, trượt 3,8%. Advanced Micro Devices đã giảm 3,3%.

Tuy nhiên, đã có một số điểm sáng trong năm nay ở ngay cả những ngành bị đánh giá thấp nhất. CNBC Pro đã xem xét một số cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong lĩnh vực yếu nhất trong năm nay và nhận thấy rằng nhiều cổ phiếu được các nhà phân tích Phố Wall ưa thích và đánh bại trong S&P 500. Một cái tên đáng chú ý là T-Mobile, đang tăng giá hơn hơn 20% cho đến nay.

Các bình luận mới nhất của Chủ tịch Fed New York John Williams với Wall Street Journal: “Tôi nghĩ rằng với nhu cầu vượt xa cung, chúng ta cần phải có được lãi suất thực tế… trên 0. Chúng ta cần có chính sách hạn chế phần nào để làm chậm nhu cầu nhưng vẫn chưa đạt được điều đó”.

Bình luận của Williams theo quan điểm tương tự được phát biểu bởi nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Thống đốc ngân hàng trung ương Estonia, Madis Muller, cho biết ngân hàng trung ương nên thảo luận về việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 9 do lạm phát đặc biệt cao.

Giá dầu giảm do lo ngại việc Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu và giảm nhu cầu nhiên liệu. Ảnh: Mario Tama (Getty Images).

Giá dầu giảm do lo ngại việc Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu và giảm nhu cầu nhiên liệu. Ảnh: Mario Tama (Getty Images).

Lãi suất ngắn hạn tiếp tục tăng cao hơn khi các nhà đầu tư đặt cược vào nhiều đợt tăng lãi suất. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đạt mức cao nhất trong gần 15 năm.

Theo các nhà phân tích, thị trường đang rất mong manh và sự tiếp nhận ‘diều hâu’ của Fed vào thứ Sáu cho thấy họ đang cố gắng làm rõ ràng rằng trục xoay của Fed không nằm trong quân bài và sẽ tiếp tục coi lạm phát là ưu tiên số một của mình. Điểu này sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường và sẽ gây ra nhiều biến động vào cuối năm”.

Giá năng lượng giảm vào thứ Ba, với hợp đồng tương lai của West Texas Intermediate, tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, giảm hơn 5%. Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn cũng giảm. Giá xăng giao sau đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ trước cuộc chiến Nga-Ukraine.

Hàng hóa giảm giá, giá xăng dầu kỳ hạn đóng cửa ở mức thấp nhất trong tháng.

RBOB kỳ hạn giảm 6,37% xuống còn 2,69 USD/gallon, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào ngày 18/2.

Dầu thô West Texas Intermediate, tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, giảm 5,5% để kết thúc ngày ở mức 91,64 USD/thùng. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 5,5% xuống 99,31 USD.

Theo UBS, khả năng nền kinh tế Mỹ hướng tới suy thoái trong năm tới đã tăng mạnh. Dữ liệu đang chỉ ra 60% khả năng xảy ra suy thoái phía trước, tăng từ 40% so với lần ghi nhận vào tháng 6. Một phần quan trọng của đường cong lợi suất trái phiếu, so sánh lợi suất 10 năm với 2 năm, đã bị đảo ngược kể từ đầu tháng Bảy. Phần còn lại của đường cong nhìn vào các kỳ hạn từ 1 đến 10 năm là dốc xuống, vì nó thường xảy ra trước các cuộc suy thoái. Nguy cơ suy thoái từ không gian trái phiếu hiện ở mức 71%, tăng so với mức 57% trong tháng Bảy.

Hoa Kỳ đã chứng kiến hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, một dấu hiệu suy thoái truyền thống, mặc dù kết luận cuối cùng thường thuộc về Ủy ban Xác định chu kỳ kinh doanh tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER). Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng NBER sẽ không quyết định tình trạng suy thoái trong nửa đầu năm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm