Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall chờ đợi sự kiện Jackson Hole và lo ngại nền kinh tế Trung Quốc suy thoái

Thiên Kim
- 06:53, 26/08/2022

(DNTO) - Chứng khoán tăng hôm thứ Năm, 25/8, khi các nhà đầu tư xem xét một loạt dữ liệu kinh tế và chờ đợi cuộc họp hàng năm của các chủ ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyo. Nasdaq hồi phục 1,7% sau khi dữ liệu sửa đổi cho thấy nền kinh tế Mỹ suy giảm ít hơn so với suy nghĩ trước đây.

Cổ phiếu hiện đã tăng trong hai phiên liên tiếp khi các nhà quản lý tiền tệ chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell tại Wyoming vào thứ Sáu, 26/8. Một số người hy vọng ông sẽ đưa ra kế hoạch về việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao hàng thập kỷ, một lập trường có thể thổi bay sự phục hồi đã diễn ra vào giữa tháng Sáu. 

Công thức quen thuộc của Bắc Kinh để kích thích nền kinh tế đang mang lại ít lợi ích hơn so với trước đây. Ảnh: Mark R Cristino (Shutterstock).

Công thức quen thuộc của Bắc Kinh để kích thích nền kinh tế đang mang lại ít lợi ích hơn so với trước đây. Ảnh: Mark R Cristino (Shutterstock).

Một vấn đề khác trong danh sách các mối quan tâm của các nhà đầu tư là sự suy thoái lớn của nền kinh tế Trung Quốc. Trong tuần này, ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã cắt giảm hai mức lãi suất quan trọng. Dữ liệu kinh tế mới cho thấy một loạt hoạt động kinh tế ở nước này chậm lại trong tháng Bảy. Không giống như ở Mỹ, lãi suất ở Trung Quốc có ảnh hưởng hạn chế và các nhà kinh tế cho biết động thái này có thể sẽ không khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp vay thêm. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với những khó khăn trước cuộc họp của Đảng Cộng sản, nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ phá vỡ tiền lệ gần đây và tuyên bố nhiệm kỳ thứ ba.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào giọng điệu của ông Powell sẽ phát ra như thế nào và liệu nó có cho thấy những đợt tăng lãi suất lớn vẫn sẽ xảy ra hay không. Chỉ số S&P 500 tăng 58,35 điểm, tương đương 1,4% lên 4199,12, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ cộng 207,74 điểm, tương đương 1,7%, lên 12639,27. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 322,55 điểm, tương đương 1%, đóng cửa ở mức 33291,78. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, với lợi suất trái phiếu trái phiếu 10 năm chuyển từ 3,105% hôm thứ Tư xuống 3,023%. Lợi suất giảm diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ suy giảm 0,6% trong quý thứ hai năm nay, một mức giảm nhỏ hơn so với ước tính sơ bộ.

Các biện pháp kích thích tăng trưởng do Bắc Kinh đưa ra đã dẫn đến một số hy vọng rằng sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bắt đầu giảm. Đầu tuần này, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch 19 điểm để hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm gói kích thích kinh tế tương đương 146 tỷ USD.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York John Williams và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị thường niên về chính sách tiền tệ ở Jackson Hole, Wyo., năm 2019. Ảnh: ann Saphir (Reuters).

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York John Williams và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị thường niên về chính sách tiền tệ ở Jackson Hole, Wyo., năm 2019. Ảnh: ann Saphir (Reuters).

Một số nhà phân tích cho rằng cổ phiếu có khả năng gặp nhiều biến động hơn sau bài phát biểu của ông Powell. Ông Powell sẽ phát biểu vào thứ Sáu tại hội nghị chuyên đề thường niên, tiếp theo là thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Châu Âu Isabel Schnabel vào thứ Bảy.

Bình luận của ông Powell sẽ tạo ra cuộc tranh luận giữa các quan chức Fed cho cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 20-21/9, có khả năng tập trung vào việc liệu có nên tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm hay 0,75 điểm hay không. Các quan chức đã đồng ý tại cuộc họp vào tháng trước rằng họ cần tiếp tục tăng lãi suất, nhưng họ báo hiệu sự thận trọng hơn về tốc độ tăng trong tương lai.

Jason Pride, Giám đốc đầu tư của khối tài sản tư nhân tại Glenmede, cho biết ngoài việc tăng lãi suất, ngân hàng trung ương có thể sẽ đẩy nhanh việc thu hẹp bảng cân đối kế toán trong cuộc họp tháng 9, điều này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nhiều hơn dự kiến của các nhà đầu tư.

Các nhà phân tích cho biết, giao dịch mùa hè mỏng có thể dẫn đến các động thái phóng đại. Theo Dữ liệu Thị trường Dow Jones, chỉ có 9,29 tỷ cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York, Nasdaq và hai sàn giao dịch nhỏ hơn đã bán lại hôm thứ Năm, thấp hơn khối lượng trung bình hàng ngày là 11,97 tỷ cổ phiếu.  Thứ Tư, ở mức 8,84 tỷ cổ phiếu, là ngày có khối lượng giao dịch thấp nhất kể từ Giao thừa năm 2021.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Tesla đã giảm 1,03 USD, tương đương 0,3%, xuống 296,07 USD sau khi đợt chia cổ phiếu của công ty này có hiệu lực vào cuối ngày thứ Tư. Peloton Interactive giảm 2,47 USD, tương đương 18%, xuống 11,01 USD sau khi đứa con cưng của đại dịch công bố khoản lỗ hàng quý là 1,2 tỷ USD. Cổ phiếu của Snowflake đã tăng 36,79 USD, tương đương 23%, lên 196,28 USD sau khi phần mềm đám mây đánh bại dự báo doanh thu trong quý gần đây.

Doanh số bán nhà của Hoa Kỳ đang hạ nhiệt khi lãi suất tăng. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Doanh số bán nhà của Hoa Kỳ đang hạ nhiệt khi lãi suất tăng. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Ở những khía cạnh khác trên mặt trận kinh tế, dữ liệu thị trường lao động cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm xuống còn 243.000 trong tuần trước, từ mức 245.000 đã được sửa đổi tuần trước đó.

Thêm vào áp lực lên thị trường nhà ở đang hạ nhiệt nhanh chóng, lãi suất trung bình trên một khoản thế chấp cố định trong 30 năm đã tăng lên 5,55% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng Sáu.

Ở thị trường các nước khác, Hang Seng của Hồng Kông tăng 3,6%. Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã tăng mạnh sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng một thỏa thuận kiểm toán sắp xảy ra giữa các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cho phép các cơ quan quản lý kế toán Hoa Kỳ đến Hồng Kông để kiểm tra hồ sơ kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York. Cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của Tập đoàn Alibaba đã tăng 7,37 USD, tương đương 8%, lên 99,89 USD, trong khi JD.com thêm 5,47 USD, tương đương 9,2%, lên 64,91 USD. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Xem thêm