Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kết quả 4 tuần bị 'cuốn theo chiều gió' do nỗi lo mang tên Jackson Hole

Thiên Kim
- 06:31, 23/08/2022

(DNTO) - Các nhà đầu tư trở nên bối rối trước bài phát biểu dự kiến của Chủ tịch Fed Powell tại Jackson Hole. Đồng euro lại giảm ngang với đồng bạc xanh.

Lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh đã khiến Dow Jones giảm 643 điểm vào thứ Hai (22/8), phần hồi phục của thị trường chứng khoán trong mùa hè này đã bị “cuốn theo chiều gió”.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính đều giảm điểm khi các nhà đầu tư mang tâm lý lo lắng về bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyo., vào thứ Sáu tuần này. Trong đó, ông dự kiến sẽ đưa ra thông tin cập nhật về nỗ lực chống lạm phát của ngân hàng trung ương.

Đồng euro lại giảm. Ảnh: Arne Dedert (Zuma Press).

Đồng euro lại giảm. Ảnh: Arne Dedert (Zuma Press).

Đợt bán tháo hôm thứ Hai diễn ra sau khi chứng khoán Hoa Kỳ đạt được mức tăng trong bốn tuần đối với chỉ số S&P 500 vào thứ Sáu. Thị trường tăng điểm từ tháng 7 đến giữa tháng 8 với hy vọng rằng lạm phát đã bắt đầu đạt đỉnh, điều này sẽ cho phép Fed giảm nhẹ lập trường tăng lãi suất, cũng như các báo cáo thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, các quan chức Fed vẫn công khai sự quyết liệt, khiến một số nhà đầu tư kết luận rằng đà phục hồi là quá sớm. Triển vọng thị trường cũng rất không chắc chắn khi các nhà đầu tư cân nhắc những tin tức tích cực, chẳng hạn như tăng trưởng việc làm tốt, trước những lo lắng rằng việc Fed thắt chặt có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Philip Blancato, Giám đốc Điều hành của Ladenburg Thalmann Asset Management, cho biết: “Thị trường muốn Fed có quan điểm ôn hòa, nhưng Fed vẫn chưa làm được điều đó. Thị trường đã đi trước chính nó một chút”.

Chỉ số Dow Jones giảm 643,13 điểm, tương đương 1,9%, đóng cửa ở mức 33063,61. S&P 500 giảm 90,49, tương đương 2,1%, xuống 4137,99. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 323,64, tương đương 2,5%, xuống 12381,57. Ngay cả với đợt giảm giá gần đây, cả ba chỉ số chính đều tăng ít nhất 5,8% trong ba tháng qua.

Các thị trường tương lai cho thấy các nhà giao dịch đang phân vân về việc liệu ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm hay ba phần tư điểm vào cuộc họp tiếp theo trong tháng 9. Sự gia tăng lãi suất quyết liệt có thể khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, có khả năng ảnh hưởng đến thu nhập của doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế.

Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments cho biết: “Jackson Hole là thứ mà thị trường đang bắt đầu lo lắng”. Sau cuộc họp gần đây nhất của Fed, một số nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giảm bớt việc tăng lãi suất, ông Redha nói thêm: “Có những lời bàn tán rằng có lẽ Powell sẽ cố gắng đảo ngược nhận thức đó”.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại về một con số quan trọng được thiết lập vào thứ Sáu: chỉ số chi tiêu-tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại, một thước đo lạm phát cốt lõi loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng. Chỉ số này được coi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và có thể ảnh hưởng đến các tính toán của ông Powell.

Lợi tức trái phiếu tăng hôm thứ Hai là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch có thể dự đoán Fed tăng lãi suất. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 3,035%, từ 2,987% vào thứ Sáu. Lợi tức và giá cả chuyển động ngược chiều nhau.

Triển vọng về tỷ giá cao hơn đã thúc đẩy đồng đô la, vốn được hưởng lợi từ dòng tiền toàn cầu khi nó mang lại lợi suất cao hơn so với các loại tiền tệ khác. Chỉ số WSJ Dollar Index, đo lường đồng bạc xanh so với rổ 16 loại tiền tệ, đã tăng 0,5% vào thứ Hai, ngày tăng thứ bảy liên tiếp.

Đồng euro suy yếu, một lần nữa chạm mức ngang giá với đồng đô la.

Tất cả 11 ngành của S&P 500 đều giảm vào thứ Hai. Cổ phiếu công nghệ đã tăng cao vào đầu mùa hè này là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất.

Apple, Tesla và Microsoft đều giảm hơn 2%. Netflix, người hưởng lợi lớn từ đợt phục hồi giữa mùa hè của thị trường, đã giảm 14,62 USD, tương đương 6,1%, xuống 226,54 USD sau khi các nhà phân tích tại CFRA Research khuyến nghị các nhà đầu tư nên bán cổ phiếu.

Bed Bath & Beyond, một công ty yêu thích của nhà đầu tư cá nhân có cổ phiếu tăng mạnh trong những ngày gần đây, đã giảm 1,79 USD, tương đương 16%, xuống 9,24 USD sau khi S&P hạ cấp xếp hạng tín dụng của nhà bán lẻ.

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Angela Weiss (Agence France-Presse/Getty Images).

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Angela Weiss (Agence France-Presse/Getty Images).

Cổ phiếu của Ford Motor giảm 80 cent, tương đương 5%, xuống còn 15,08 USD sau phán quyết của bồi thẩm đoàn trị giá 1,7 tỷ USD từ hôm thứ Sáu đưa ra nghi vấn về độ bền của mái của một số xe tải. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ có kế hoạch kháng cáo.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường, giảm 1,9% so với ngày Chủ nhật để giao dịch ở mức 21.107,25 USD. Đồng tiền kỹ thuật số đã nhanh chóng phá vỡ dưới mức giá 21.000 USD vào đầu ngày thứ Hai. Giá tiền điện tử bị ảnh hưởng nặng nề bởi tâm lý, gây ra tình trạng bán tháo trong thời gian toàn thị trường bị bán tháo.

Đối với hàng hóa, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng cao do lo ngại Nga lên kế hoạch đóng cửa đường ống Nord Stream sẽ khiến châu lục này không thể tích lũy đủ nguồn cung cấp nhiên liệu trước mùa đông. Giá khí đốt tiêu chuẩn châu Âu tăng 13%. Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ tăng do triển vọng nhu cầu tăng từ khắp Đại Tây Dương, với hợp đồng tương lai chính của tháng tăng 3,7%.

Các chỉ số chứng khoán chính ở châu Âu đều giảm. Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 1%, dẫn đầu là do chứng khoán Đức, Ý và Pháp thua lỗ.

Thị trường châu Á hầu hết đóng cửa ở mức thấp hơn, ngoại trừ Shanghai Composite của Trung Quốc. Chỉ số này đã tăng 0,6% sau khi các ngân hàng ở Trung Quốc cắt giảm lãi suất chuẩn đối với các khoản vay hộ gia đình và doanh nghiệp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm