Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tín hiệu kỹ thuật tích cực có khiến nhà đầu tư lạc quan trở lại đường đua?

Thiên Kim
- 06:36, 22/08/2022

(DNTO) - Độ rộng thị trường gần đây đã đạt một cột mốc kỹ thuật quan trọng, nhưng rất ít nhà đầu tư sẵn sàng gọi thị trường đã chạm đáy.

Một loạt các cổ phiếu đã tham gia vào sự phục hồi gần đây của thị trường, điển hình cho một dấu hiệu đáng khích lệ về độ bền bỉ của chặng đua hồi phục. Tuy nhiên, rất ít nhà đầu tư sẵn sàng gọi đó thị trường là đáy, đặc biệt là sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

H&R Block là một trong nhiều công ty có cổ phiếu thiết lập mức cao nhất trong 52 tuần gần đây. Ảnh: Mike Blake (Reuters).

H&R Block là một trong nhiều công ty có cổ phiếu thiết lập mức cao nhất trong 52 tuần gần đây. Ảnh: Mike Blake (Reuters).

Chỉ số S&P 500 đã tăng 15% từ mức thấp nhất vào giữa tháng/2022 với điểm chuẩn của tất cả 11 ngành đều tăng để bắt đầu quý thứ III. Vào tuần trước, hàng chục cổ phiếu, từ BJ’s Wholesale Club Holdings Inc. đến Northrop Grumman Corp và H&R Block Inc., đều thiết lập mức cao mới trong 52 tuần.

Thêm vào đó, một chỉ báo kỹ thuật được theo dõi về độ rộng thị trường gần đây đã đạt một cột mốc quan trọng. Thị phần của các cổ phiếu S&P 500 đóng cửa trên mức trung bình động 50 ngày (Moving Avarage - MA) đã tăng vào đầu tháng này lên 93%, mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2020, và giữ trên 90% trong hầu hết tuần trước, theo Dữ liệu thị trường của FactSet và Dow Jones.

Trong hai thập kỷ qua, điểm chuẩn đã tăng trung bình trong các tháng và năm sau khi vượt qua ngưỡng 90%. Những người tham gia thị trường thường thấy mức đẩy cao hơn trên diện rộng như là một dấu hiệu cho thấy một đợt tăng giá ổn định. Khi cổ phiếu trên toàn thị trường đang tăng, các chỉ số ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái nếu một vài cổ phiếu có tỷ trọng lớn giảm.

Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư chính của Charles Schwab Corp cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, một đợt tăng rộng đầy triển vọng hơn so với những đợt phục hồi trước đó, ít nhất là kể từ khi thị trường gấu bắt đầu. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta có thể tự tin rằng mức đáy vào tháng 6 thực sự là sự khởi đầu của một thị trường tăng giá mới”.

Các nhà đầu tư vẫn đang đấu tranh với chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để giảm lạm phát. Và thu nhập doanh nghiệp dự kiến sẽ chậm lại trong nửa cuối năm do lo ngại suy thoái xuất hiện.

Bất chấp sự phục hồi gần đây, S&P 500 đã giảm 11% vào năm 2022. Một số cổ phiếu lớn nhất của thị trường thậm chí còn giảm nhiều hơn. Công ty mẹ của Google là Alphabet Inc. đã giảm 19%; Amazon đã giảm 17%; và Tesla giảm 16%. 

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ xem xét báo cáo thu nhập từ các công ty như Salesforce Inc., Nvidia Corp. và Dollar General Corp để có thểm manh mối về sức khỏe của nền kinh tế. Họ cũng sẽ xem việc công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole, Wyo, của ngân hàng trung ương, vào thứ Sáu.

Sự đi lên của thị trường diễn ra khi thu nhập của công ty tăng tốt hơn nhiều so với lo ngại của nhiều người, mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin lớn hơn để mua cổ phiếu. Theo FactSet, với 95% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II, ba phần tư vượt qua kỳ vọng lợi nhuận của Phố Wall. Trong năm, thu nhập dự kiến sẽ tăng khoảng 8%, so với mức tăng 47% của năm ngoái.

Về dữ liệu lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 cho thấy giá đang điều chỉnh từ mức cao, khiến một số nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ nới lỏng kế hoạch tăng lãi suất. Cổ phiếu đã tăng vọt kể từ khi con số lạm phát nhẹ nhàng hơn, ngay cả khi các quan chức Fed nhắc lại ý định giữ các điều kiện tài chính chặt chẽ.

Hồi tháng 6, các nhà đầu tư lo lắng khi S&P 500 gần đây đã tiến gần đến thị trường gấu. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters).

Hồi tháng 6, các nhà đầu tư lo lắng khi S&P 500 gần đây đã tiến gần đến thị trường gấu. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters).

Phần lớn các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn lên nửa điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, theo Tool FedWatch của CME Group. Họ đặt cược tỷ lệ có thể đạt 3,5% đến 3,75% vào cuộc họp tháng 12, khiến toàn bộ các bộ phận giá trị của thị trường dễ bị tổn thương.Một số nhà đầu tư có quan điểm thận trọng hơn coi các chỉ báo độ rộng tăng cường để cho thấy rằng cổ phiếu đã tăng lên mức cao hơn giá trị cơ bản của chúng. S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp 18,6 lần thu nhập trong 12 tháng tới, tăng so với mức 15,3 vào giữa tháng 6, nhưng giảm so với mức khoảng 21 vào cuối năm ngoái, theo FactSet.

Các tín hiệu khác về sức khỏe thị trường theo chiều rộng không bật lên mạnh mẽ. Mặc dù cổ phiếu của các công ty đạt mức cao nhất trong 52 tuần đang tăng lên, nhưng những con số này mới chỉ quay trở lại mức hồi đầu năm nay. Ví dụ, vào ngày 15/8, 34 cổ phiếu đóng cửa ở mức cao nhất trong 52 tuần, cao nhất kể từ tháng Tư. Tổng số đó mờ nhạt so với năm 2021, khi con số này thường xuyên đạt đến ba con số.

Theo các nhà phân tích kỹ thuật và các nhà đầu tư theo dõi biểu đồ, chỉ số S&P 500 đang ở mức giao cắt khi nó tiến gần đến mức trung bình động 200 ngày. Điểm chuẩn hiện đang giao dịch theo xu hướng dài hạn và đường trung bình động 200 ngày vẫn đang trên quỹ đạo giảm. Nếu S&P có thể phá vỡ MA 200 và giữ vững, đó là lúc nhiều người sẽ tham gia vào thị trường. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm