Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trị cổ phiếu có thể tách khỏi nguy cơ suy thoái của nền kinh tế?

Thiên Kim
- 12:52, 21/08/2022

(DNTO) - Tăng trưởng chậm hơn, lạm phát tăng nhanh và lãi suất cao hơn không phải là một công thức cho sự thành công lâu dài đối với thị trường chứng khoán.

Đây là một thử nghiệm cần suy nghĩ thấu đáo. Hãy tưởng tượng nền kinh tế đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ, tỷ lệ thất nghiệp gần như thấp hơn bao giờ hết, dự báo tăng trưởng thấp, lãi suất bị cắt giảm và thị trường chứng khoán ở mức cao.

Tỷ suất lợi nhuận của S&P 500 đi ngược lại xu hướng kinh tế. Ảnh: Seth Wenig (Associated Press)

Tỷ suất lợi nhuận của S&P 500 đi ngược lại xu hướng kinh tế. Ảnh: Seth Wenig (Associated Press)

Sau đó, chuyển tiếp nhanh hơn trong ba năm với một nền kinh tế so với hiện tại không hơn bao nhiêu, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn một chút, dự báo tăng trưởng sẽ thấp hơn nhiều và lãi suất sẽ tăng lên. Vậy cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác sẽ thế nào?

Câu trả lời đúng, ít nhất đối với giá trị cổ phiếu trên thực tế, là tăng khoảng một phần ba. Nền kinh tế cuối chu kỳ vào năm 2019 và nền kinh tế hiện tại có vẻ tồi tệ hơn đối với các nhà đầu tư trên hầu hết mọi biện pháp đo lường, ngoại trừ lợi nhuận béo bở do các công ty tạo ra.

Bắt đầu với những con số

Sau cuộc suy thoái ngắn nhưng sâu sắc vì đại dịch, so với năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý 2 năm nay cao hơn khoảng 2,5%, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%, thấp hơn một phần so với năm 2019 và là mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1960. Theo Tổ chức Consensus Economics (thành lập vào năm 1989, là tổ chức khảo sát kinh tế quốc tế hàng đầu thế giới và thăm dò ý kiến của hơn 1000 nhà kinh tế mỗi tháng để có được những dự báo, thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng để theo dõi những thay đổi trong triển vọng kinh tế) tính toán, dự báo trung bình cho tăng trưởng GDP trong năm tới là 1%, khoảng một nửa so với năm 2019. Cuối cùng, lãi suất đã cao hơn nhiều so với mức năm 2019 và tăng chứ không giảm, nhờ lạm phát tăng nhanh. 

May mắn cho các nhà đầu tư chứng khoán khi nền kinh tế dường như không phải là yếu tố quan trọng dù điều đó không thể kéo dài mãi. Lợi nhuận dự đoán 12 tháng tới tăng 1/3 và giá cổ phiếu cũng tăng tương tự. Ai sẽ quan tâm nếu tiền lương tăng nhanh, nền kinh tế vẫn trì trệ, miễn sao chi phí đắt đỏ chuyển sang phần chi trả của khách hàng? 

Không hẳn là nền kinh tế không liên quan

Suy thoái (trong một thời gian ngắn) đã quá khủng khiếp đối với thị trường chứng khoán năm 2020, và năm nay Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) chủ trương kết hợp với mối quan tâm mới về tăng trưởng kinh tế đã đánh bật 20% chỉ số S&P 500, chủ yếu bằng cách định giá giảm. Nhưng miễn là thu nhập doanh nghiệp cao và dự kiến sẽ duy trì theo cách đó, thì cổ phiếu sẽ có một nền tảng vững chắc. 

Người mua sắm Hoa Kỳ tiếp tục chi tiêu bất chấp lạm phát. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Người mua sắm Hoa Kỳ tiếp tục chi tiêu bất chấp lạm phát. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro đối với giá cổ phiếu. Thu nhập doanh nghiệp đến từ khoảng cách giữa doanh thu và chi phí, và năm nay, nhiều chi phí rõ ràng đã tăng nhanh hơn doanh thu. Giá nhân công tăng, năng suất giảm. Chi phí đầu vào tăng và tỷ suất lợi nhuận sau thuế giảm trở lại như năm 2019, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái. Kết quả là đối với toàn bộ khu vực doanh nghiệp Hoa Kỳ, như được đo lường bằng dữ liệu kinh tế, kết quả doanh thu hoàn toàn là do lợi tức có được, phần lớn là lạm phát.

Một lần nữa, các nhà đầu tư dường như không bận tâm, bởi vì thị trường chứng khoán không phải là nền kinh tế. Tỷ suất lợi nhuận của S&P 500 đã đi ngược lại xu hướng kinh tế rộng lớn hơn và vẫn cao hơn so với năm 2019, đã hoạt động tốt sau cú sốc đại dịch. Tỷ suất lợi nhuận dự báo đang giảm nhưng vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là đối với nhóm Big Tech. Trên hết, các công ty lớn đã tăng doanh số bán hàng nhiều hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế và lạm phát. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn khi doanh thu bán hàng lớn hơn chính là điều mà các nhà đầu tư mong muốn. 

Câu hỏi quan trọng là thị trường chứng khoán có thể tách rời khỏi nền kinh tế trong bao lâu. Có những lý do cho sự khác biệt, chẳng hạn như IPO, phát hành cổ phiếu, thay đổi định giá và doanh thu quốc tế. Nhưng về mặt lịch sử, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa lợi nhuận tổng thể và tăng trưởng kinh tế, điều đã biến mất trong ba năm qua. 

Một phần của khoảng cách giữa nền kinh tế và thị trường là thị trường đang nghiêng nhiều về các công ty công nghệ lớn. Nhiều công ty đã chiến thắng đại dịch khi nhu cầu trực tuyến thay đổi, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng bất chấp quy mô và thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận. Có lẽ bây giờ cả hai yếu tố đó sẽ đảo ngược, cũng như các công ty công nghệ trên thị trường công nghệ gia tăng (hãy nghĩ đến cuộc chiến công nghệ trực tuyến) và các cơ quan quản lý cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn.

Ba năm qua đã chứng minh thị trường chứng khoán không phải là nền kinh tế. Nhưng những gì xảy ra trong nền kinh tế cuối cùng cũng trở nên quan trọng. Tăng trưởng chậm hơn, lạm phát nhiều hơn và lãi suất cao hơn không phải là công thức cho thành công lâu dài. Tốt hơn hết, các nhà đầu tư nên hy vọng nền kinh tế sẽ đảo chiều. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm