Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart nâng triển vọng cho năm tài chính, phố Wall tăng sinh khí

Thiên Kim
- 07:15, 17/08/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao khi các nhà đầu tư phân tích doanh thu quý II của những nhà bán lẻ lớn tốt hơn mong đợi, cho thấy người tiêu dùng vẫn mua sắm bất chấp lạm phát cao.

S&P 500 cộng 8,06 điểm, tương đương 0,2%, lên 4305,20. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 25,50 điểm, tương đương 0,2% xuống 13102,55. Dow Jones tăng 239,57 điểm, tương đương 0,7%, lên 34152,01.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, đạt doanh thu tốt hơn mong đợi và nâng triển vọng trong năm tài chính. Ảnh: Robyn Beck (Agence France Presse/ Getty Images).

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, đạt doanh thu tốt hơn mong đợi và nâng triển vọng trong năm tài chính. Ảnh: Robyn Beck (Agence France Presse/ Getty Images).

Thị trường chứng khoán đã lấy lại đà tăng trong những ngày gần đây, với chỉ số S&P 500 tăng trong bốn tuần liên tiếp tính đến thứ Sáu tuần trước. Một số nhà đầu tư coi đợt phục hồi là dấu hiệu xoa dịu tâm lý tiêu cực. Những người khác tin rằng động lực có thể đang giảm dần, trích dẫn dữ liệu mới đây về nền kinh tế Trung Quốc và sản xuất của Hoa Kỳ đang yếu đi.

Các nhà đầu tư đã vô cùng ngạc nhiên khi nhận được báo cáo từ các nhà bán lẻ tên tuổi vì họ đánh giá mức độ tăng giá đang ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Walmart và Home Depot báo cáo vào thứ Ba, còn Target và những công ty khác được lên lịch vào cuối tuần. Walmart tăng 6,77 USD, tương đương 5,1%, lên 139,37 USD sau khi nhà bán lẻ lớn này báo cáo thu nhập cao hơn ước tính. Công ty cũng nâng triển vọng cho năm tài chính, chưa đầy một tháng sau khi đưa ra cảnh báo về lợi nhuận. Giám đốc điều hành cho biết công ty đã có thể cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng của mình.

Home Depot đã tăng 12,77 USD, tương đương 4,1%, lên 327,38 USD sau khi nhà bán lẻ này công bố doanh thu và thu nhập hàng quý kỷ lục, vượt qua ước tính của Phố Wall nhưng cũng cho biết các giao dịch của khách hàng đã giảm. Target và Lowe’s sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Tư.

Theo một số nhà phân tích, nền kinh tế Hoa Kỳ hiện phát triển quá nóng đang đẩy lạm phát lên, thị trường việc làm nóng đang đẩy lương lên và Cục Dự trữ Liên bang có kế hoạch hạ nhiệt mọi thứ bằng cách tăng lãi suất lên 4%.

Quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia đã đầu tư 7,5 tỷ USD vào các công ty blue-chip của Mỹ, từ Amazon đến JPMorgan Chase & Co., khi vương quốc này khai thác nguồn thu từ giá dầu cao để đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình.

Saudi Arabia đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Amr Nabil (Associated Press).

Saudi Arabia đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Amr Nabil (Associated Press).

Theo hồ sơ chứng khoán của Hoa Kỳ, Quỹ đầu tư công (PIF) đã nhận cổ phần thiểu số tại 17 công ty, bao gồm công ty mẹ của Google là Alphabet Inc., BlackRock Inc. và Microsoft Corp., mỗi khoản đầu tư trị giá 400 triệu đến 500 triệu đô la.

Bất chấp việc mua vào, tổng số chứng khoán niêm yết của Hoa Kỳ trong quỹ 600 tỷ đô la đã giảm 3 tỷ đô la trong quý xuống còn 40,8 tỷ đô la sau khi các công ty khác trong danh mục đầu tư của họ bị ảnh hưởng bởi giá cổ phiếu giảm trong năm nay.

Chỉ số S&P 500, bao gồm nhiều cổ phiếu mới được PIF mua, đã giảm 20% trong sáu tháng đầu năm nay do lo ngại lạm phát gia tăng và suy thoái. Kể từ đó, chỉ số này đã phục hồi, nhưng đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ nhật vừa qua, công ty dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco đã báo cáo thu nhập ròng hàng quý tăng 90%, giao hàng tỷ đô la cho chính phủ để chi tiêu và đầu tư vào vương quốc. Giá dầu cao hơn đã giúp Thái tử Mohammed - bị các thủ đô phương Tây xa lánh trong nhiều năm vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018 - thoát khỏi sự cô lập về mặt ngoại giao. Tháng trước, ông đã tiếp đón Tổng thống Biden tại Saudi Arabia, người đã khuyến khích Thái tử Mohammed bơm thêm dầu để giảm giá dầu thô và kiềm chế lạm phát.

Nhà ở bắt đầu giảm khi Fed tăng lãi suất để chống lạm phát. Ảnh: Mark Felix (Bloomberg News).

Nhà ở bắt đầu giảm khi Fed tăng lãi suất để chống lạm phát. Ảnh: Mark Felix (Bloomberg News).

Dữ liệu mới cho thấy giá nhà ở Mỹ bắt đầu giảm trong tháng Bảy so với tháng trước và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế, do lạm phát cao và lãi suất thế chấp cao hơn khiến việc xây dựng và mua bất động sản trở nên đắt đỏ hơn.

Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Ba, giá nhà ở, bắt đầu vào tháng Bảy, đã giảm 9,6% so với tháng trước xuống mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 1,45 triệu, giảm so với mức 1,6 triệu vào tháng trước. Giấy phép xây dựng giảm 1,3% xuống còn 1,7 triệu.

Sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có động thái tăng lãi suất để chống lạm phát và hạ nhiệt nền kinh tế. Số liệu về nhà ở-xây dựng và giấy phép có thể biến động từ tháng này sang tháng khác.

Thị trường trái phiếu tiếp tục phát ra tín hiệu suy thoái vào thứ Ba, với đường cong lợi suất vẫn bị đảo ngược. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 2,822%, tăng từ 2,790% hôm thứ Hai, trong khi lợi suất hai năm đạt 3,249%.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa đã tăng thêm 0,2%. Tại châu Á, các điểm chuẩn chính đóng cửa trái ngược nhau, với chỉ số Tổng hợp Thượng Hải ít thay đổi và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1%.

Giá dầu giảm. Giá dầu thô toàn cầu Brent giảm 2,9% xuống 92,34 USD/thùng, đóng cửa với giá trị thanh toán thấp nhất kể từ tháng Hai.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm