Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ 'mất phong độ' trước dữ liệu kinh tế mới

Thiên Kim
- 07:40, 12/08/2022

(DNTO) - S&P 500 giảm 2,97 điểm, tương đương 0,1% xuống 4207,27, trong khi Nasdaq tập trung vào công nghệ mất 74,89 điểm, tương đương 0,6% xuống 12779,91. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 27,16 điểm, tương đương 0,1%, lên 33336,67.

Dữ liệu giá sản xuất đã thúc đẩy các nhà đầu tư hy vọng lạm phát sẽ dễ thở hơn, có khả năng làm chậm tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cổ phiếu hồi phục từ giai đoạn chạy đáy vào giữa tháng 6. Hôm thứ Tư (10/8), Nasdaq Composite đã đóng cửa tăng hơn 20% so với mức thấp, bắt đầu bước vào thị trường tăng giá mới, mặc dù vẫn giảm 18% cho đến nay. Russell 2000, chỉ số cổ phiếu của các công ty nhỏ, đạt mốc tương tự vào thứ Năm, trước khi giảm trở lại.

Giá xăng giảm xuống dưới 4 USD/gallon lần đầu tiên kể từ tháng Ba. Ảnh: Morry Gash (Associated Press).

Giá xăng giảm xuống dưới 4 USD/gallon lần đầu tiên kể từ tháng Ba. Ảnh: Morry Gash (Associated Press).

Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng điểm mạnh nhất trong ngày thứ Năm trong S&P 500, một mô hình quen thuộc trong nhiều năm. Devon Energy, Marathon Oil và Schlumberger đều tăng hơn 5%. Phân khúc tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ, hai nhóm đã giảm nhiều nhất trước đó, giờ tăng tốt hơn trong những tuần gần đây.

Lạm phát trở thành tâm điểm đối với cả nhà đầu tư và Fed trong năm nay. Các quan chức ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong những tháng gần đây, làm tăng chi phí đi vay, để giảm nhu cầu và ổn định giá cả. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần cho biết ông lo ngại về nguy cơ không dập tắt được lạm phát cao hơn là khả năng tăng lãi suất quá cao và đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Các nhà quản lý tiền tệ hy vọng dữ liệu lạm phát nới lỏng trong tháng 7 sẽ là khởi đầu của một xu hướng, mặc dù con đường của lạm phát sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Ukraine và phản ứng của các quốc gia đối với Covid-19. Dữ liệu mới hôm thứ Năm củng cố những hy vọng đó, cho thấy rằng giá cả do các nhà cung cấp Hoa Kỳ thanh toán đã giảm trong tháng 7. So với tháng trước, Bộ Lao động cho biết tốc độ tăng giá tiêu dùng đã chậm lại trong tháng 7.

Lợi suất trái phiếu kho bạc, phần lớn phản ánh đường đi dự kiến của lãi suất ngắn hạn, đã tăng trong năm nay do các nhà đầu tư dự đoán lãi suất cao. Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 2,886% từ 2,786% hôm thứ Tư. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn hy vọng rằng số liệu lạm phát sẽ giảm bớt áp lực buộc Fed phải tăng lãi suất mạnh mẽ trong những tháng tới. Các nhà tuyển dụng đã tăng thêm hàng trăm nghìn việc làm mỗi tháng và hồi tháng trước, ông Powell đã bác bỏ những lo lắng rằng nền kinh tế Mỹ đang suy thoái, ngay cả sau khi Fed tăng lãi suất.

Sàn giao dịch chứng khoán New York vào thứ Tư. Ảnh: Seth Wening (Associated Press).

Sàn giao dịch chứng khoán New York vào thứ Tư. Ảnh: Seth Wening (Associated Press).

Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Dữ liệu tuyển dụng gần đây cho thấy các doanh nghiệp đang tăng thêm việc làm, nhưng các nhà đầu tư cũng đang đánh giá tỷ lệ sa thải. Theo dữ liệu được công bố hôm thứ Năm, 262.000 người Mỹ đã nộp đơn bảo hiểm thất nghiệp trong tuần vào ngày 6/8, tăng so với 248.000 người trong tuần trước đó.

Giá xăng giảm 7,7% trong tháng 7, sau khi tăng nhiều tháng do giá dầu thô cao và công suất nhà máy lọc dầu giảm. Chi phí trung bình của một gallon xăng không chì thông thường ở Hoa Kỳ đạt đỉnh trên 5 USD vào tháng Sáu và đã giảm xuống còn khoảng 4 USD, theo OPIS, một nhà cung cấp dữ liệu và phân tích năng lượng thuộc sở hữu của Dow Jones & Co. Giá khí đốt tự nhiên giảm 3,6% so với tháng trước, trong khi giá điện tăng 1,6%.

Về giá lương thực, tăng 1,1% trong tháng Bảy, mức tăng hàng tháng thứ bảy liên tiếp từ 0,9%. Giá cà phê tăng 3,5%. Giá bánh mì trắng tăng 2%. Giá bơ đậu phộng và các loại bánh mì khác tăng 3,5%. Giá vé máy bay giảm 7,8% trong tháng 7 do ngành này phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên và du khách thường xuyên phải đối mặt với tình trạng chậm trễ. Giá thuê ô tô và xe tải giảm 9,5%. Giá xe mới tăng 0,6%, trong khi xe cũ và xe tải giảm 0,4%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm