Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lạm phát tháng 7 hạ nhiệt, Nasdaq tham gia thị trường tăng giá mới

Thiên Kim
- 07:20, 11/08/2022

(DNTO) - Báo cáo về giá tiêu dùng đã thúc đẩy Fed sẽ không cần tăng lãi suất ngắn hạn cao như dự đoán trước đây. Tốc độ tăng giá chậm lại trong tháng 7 do chi phí năng lượng giảm, kéo lạm phát hàng năm của Mỹ giảm nhẹ từ mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Nasdaq Composite chính thức tham gia vào thị trường tăng giá mới, tăng 2,9% hôm thứ Tư, 10/8, phản ánh mức tăng hơn 20% so với mức thấp vào giữa tháng Sáu. Cùng với các điểm chuẩn chính khác sau khi dữ liệu mới được công bố làm tăng hy vọng của các nhà đầu tư về tình trạng lạm phát dai dẳng cuối cùng cũng có thể giảm bớt.

Một dấu hiệu tích cực cho Fed là kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đã giảm trong tháng Bảy. Ảnh: Angela Weiss (Agence France-Presse/Getty Images).

Một dấu hiệu tích cực cho Fed là kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đã giảm trong tháng Bảy. Ảnh: Angela Weiss (Agence France-Presse/Getty Images).

Đây là tháng có các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang đạt đỉnh. Cổ phiếu tăng - mức tăng đặc biệt mạnh mẽ giữa các lĩnh vực được hưởng lợi theo những cách khác nhau nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất và tránh đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Cổ phiếu nhóm công nghệ trong S&P 500 tăng 2,8%, trong khi các ngành tài chính nhạy cảm về kinh tế và tiêu dùng không thiết yếu tăng lần lượt 2,3% và 2,9%. Netflix tăng 6,2%, Bank of America tăng 3,4% và General Motors tăng 3,6%.

Đợt tăng giá gần đây của Nasdaq đã kết thúc thị trường gấu dài nhất kể từ năm 2008, giảm 18% trong năm nay và giảm 32% ở mức thấp nhất vào ngày 16/6. Chỉ số S&P 500 đã tăng thêm 2,1% vào thứ Tư và Dow Jones tăng 1,6%.

Giá trái phiếu cũng tăng, đẩy lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn xuống 2,786% từ 2,797% hôm thứ Ba, theo Tradeweb. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm, vốn nhạy cảm hơn với những thay đổi trong triển vọng lãi suất ngắn hạn, đã giảm xuống 3,214% từ mức 3,284% hôm thứ Ba.

Các nhà đầu tư tăng mua cổ phiếu và trái phiếu sau khi Bộ Lao động cho biết giá tiêu dùng nói chung gần như không thay đổi trong tháng Bảy so với tháng trước và giá cốt lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 0,3% so với tháng Sáu.

Chỉ số giá tiêu dùng, thước đo những gì người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ, đã tăng 8,5% trong tháng 7 so với cùng tháng một năm trước, giảm từ 9,1% vào tháng 6, đánh dấu tốc độ lạm phát nhanh nhất, kể từ tháng 11/1981.

Lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm bớt trong tháng Bảy, với chỉ số CPI, đo lường những gì người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ, tăng 8,5% so với một năm trước đó. Ảnh: Joe Raedle (Getty Images).

Lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm bớt trong tháng Bảy, với chỉ số CPI, đo lường những gì người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ, tăng 8,5% so với một năm trước đó. Ảnh: Joe Raedle (Getty Images).

Cả hai biện pháp đo lường đó đều thấp hơn mong đợi. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát đã dự báo mức tăng giá tổng thể 0,2% và giá cơ bản tăng 0,5%.

Báo cáo khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ không phải tăng lãi suất ngắn hạn lên cao — hoặc ít nhất là nhanh — như họ đã dự đoán trước đó. Điều đó lại kéo lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, phần lớn phản ánh đường đi dự kiến của lãi suất ngắn hạn và cổ phiếu tăng giá, vốn nhạy cảm với cả lãi suất và triển vọng kinh tế.

Ngay cả trước dữ liệu được công bố hôm thứ Tư, lợi tức trái phiếu kho bạc dài hạn nói riêng đã vượt xa mức cao nhất đạt được vào giữa tháng 6, khi lợi suất 10 năm gần chạm mức 3,5%. Điều đó đã giúp thúc đẩy sự phục hồi của cổ phiếu, vì lợi suất thấp hơn có xu hướng cải thiện sự “thèm muốn” của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro.

Sau khi giảm kỳ vọng lãi suất trong hầu hết năm, các nhà đầu tư trong những tuần gần đây đã bắt đầu đặt cược mạnh mẽ vào sự suy thoái của nền kinh tế, nếu nó chưa xảy ra, buộc Fed cuối cùng phải bắt đầu cắt giảm lãi suất tỷ lệ để kích thích tăng trưởng.

Các nhà giao dịch trên sàn chúng khoán New York. (WSJ).

Các nhà giao dịch trên sàn chúng khoán New York. (WSJ).

Việc hướng tới lợi suất thấp hơn đã bị gián đoạn vào thứ Sáu tuần trước khi các nhà đầu tư đối mặt với báo cáo. Tuy nhiên, lợi suất dài hạn đã bắt đầu giảm trở lại vào đầu tuần này. Một số nhà phân tích cho biết lợi suất trái phiếu sụt giảm vào sáng thứ Tư là một trong những lý do khiến chứng khoán tăng điểm. Kỳ vọng về mức tăng lãi suất nhỏ hơn có nghĩa là thu nhập trong tương lai của công ty ngày nay đáng giá hơn, làm tăng giá cổ phiếu của công ty đó.

Nhu cầu về trái phiếu kho bạc đặc biệt rõ ràng đối với các trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn. Lợi tức kỳ hạn 10 năm ban đầu giảm xuống mức thấp nhất là 2,673% sau báo cáo lạm phát nhưng sau đó tăng trở lại. Nhiều nhà đầu tư cho rằng nếu Fed tăng lãi suất mạnh mẽ như hiện nay, có nhiều khả năng gây ra một suy thoái kinh tế tồi tệ dẫn đến việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn sau đó. 

Kết quả là, lợi suất ngắn hạn đã tăng cao hơn lợi suất dài hạn - một hiện tượng được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược, thường là báo hiệu của suy thoái. Tuy nhiên, động thái hôm thứ Tư đã làm cho đường cong lợi suất ít bị đảo ngược hơn một chút, phản ánh việc đặt cược rằng nền kinh tế có thể có cơ hội tốt hơn để tránh được một đợt suy thoái đáng tiếc.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm