Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán rớt điểm khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống Đài Loan

Thiên Kim
- 06:23, 03/08/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm thứ Ba khi chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi làm dấy lên những lo lắng về địa chính trị. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đối mặt với cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra mạnh mẽ.

Dow Jones giảm 402,23 điểm, tương đương 1,2%, xuống 32396,17. S&P 500 giảm 27,44, tương đương 0,7%, xuống 4091,19. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 20,22, tương đương 0,2%, xuống 12348,76.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi tại tòa nhà Quốc hội Malaysia ở Kuala Lumpur, trước khi đến Đài Loan (2/8). Ảnh: Sở Thông tin Malaysia (Shutterstock).

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi tại tòa nhà Quốc hội Malaysia ở Kuala Lumpur, trước khi đến Đài Loan (2/8). Ảnh: Sở Thông tin Malaysia (Shutterstock).

Bà Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Loan vào thứ Ba (2/8) và sẽ gặp gỡ các quan chức Đài Loan, trong chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện tới hòn đảo này kể từ năm 1997. Bắc Kinh, tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, đã cảnh báo bà Pelosi không đi qua hòn đảo này trong chuyến đi. Các quan chức Trung Quốc đã đe doạ những biện pháp đối phó không xác định nếu chuyến thăm của bà tiếp tục.

Chứng khoán châu Á bị bán tháo. Tại Trung Quốc, điểm chuẩn Shanghai Composite giảm 2,3%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,4%.

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan trong bối cảnh thị trường mong manh. Nền kinh tế Mỹ đang phải vật lộn với hai mối đe dọa lạm phát tăng cao và lãi suất tăng nhanh - một phần trong mục tiêu đã nêu của Fed chống lại giá cả tăng cao ngay cả khi giúp làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

Trong vài tuần trước, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại với hy vọng thời kỳ tồi tệ nhất của lạm phát và tăng lãi suất có thể kết thúc. Nhưng theo các bình luận từ quan chức Fed hôm thứ Ba, sự nhiệt tình đó có thể là quá sớm.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng Fed “không ở đâu xa” để thực hiện việc tăng lãi suất. Ngược lại,  Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans bày tỏ hy vọng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nhưng chỉ ra rằng một đợt tăng 0,75 điểm phần trăm khác vào tháng 9 “cũng có thể ổn.”

Altaf Kassam, người đứng đầu chiến lược đầu tư cho châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại State Street Global Advisors cho biết: “Ngay cả khi bạn nghĩ rằng con rồng lạm phát đã bị tiêu diệt thì vẫn còn nhiều điều phải lo lắng. Vẫn còn quá nhiều ẩn số ngoài kia. Thị trường sẽ biến động nhiều hơn do cách tiếp cận dựa trên dữ liệu của các ngân hàng trung ương”.

Pinterest vận hành một nền tảng miễn phí để chia sẻ hình ảnh truyền cảm hứng cho các dự án như lên kế hoạch tổ chức đám cưới, hoàn thành việc sửa sang nhà cửa và tạo công thức nấu ăn. Ảnh: Gabby Jones (Bloomberg).

Pinterest vận hành một nền tảng miễn phí để chia sẻ hình ảnh truyền cảm hứng cho các dự án như lên kế hoạch tổ chức đám cưới, hoàn thành việc sửa sang nhà cửa và tạo công thức nấu ăn. Ảnh: Gabby Jones (Bloomberg).

Các nhà đầu tư cũng theo dõi chặt chẽ thu nhập của công ty, cho đến nay phần lớn kết quả tốt hơn lo ngại. 

Cổ phiếu Pinterest tăng 2,32 USD, tương đương 12%, lên 22,31 USD sau khi nhà đầu tư chủ động (activist investor) Elliott Management xác nhận rằng họ là nhà đầu tư lớn nhất của công ty truyền thông xã hội và giám đốc điều hành mới của Pinterest cho biết ông sẽ tập trung vào lợi nhuận. 

Uber phục hồi trở lại với 4,65 USD, tương đương 19%, lên 29,25 USD sau khi doanh thu của họ tăng hơn gấp đôi, báo hiệu nỗ lực cắt giảm lỗ của công ty gọi xe đang phát huy tác dụng.

Caterpillar giảm 11,35 USD, tương đương 5,8%, xuống còn 183,51 USD, ảnh hưởng đến chỉ số Dow, sau khi số liệu bán hàng của nhà sản xuất thiết bị bỏ qua dự báo của các nhà phân tích.

Cổ phiếu JetBlue giảm 55 cent, tương đương 6,4%, xuống 8,04 USD sau khi hãng hàng không này báo lỗ trong quý thứ hai. Giá trái phiếu chính phủ đi xuống, khiến lợi suất tăng cao hơn, sau khi những lo lắng về chuyến đi của bà Pelosi trước đó đã khiến các nhà đầu tư đổ xô tìm đến các tài sản được coi là “thiên đường”.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 2,740% sau khi giảm xuống 2,605% vào thứ Hai, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Trước đó, thị trường trái phiếu xuất hiện dấu hiệu cảnh báo khi đường cong lợi tức giữa tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng và trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đảo ngược trong thời gian ngắn lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch - một chỉ báo mà Fed cho biết về khả năng suy thoái. Sự khác biệt trong lợi suất đã giảm xuống âm 0,001 điểm phần trăm vào thứ Ba trước khi quay trở lại vùng tích cực, theo Tradeweb.

Các nhà đầu tư cho biết, việc bà Pelosi đến Đài Loan không gây ra bất kỳ phản ứng mạnh mẽ nào từ Bắc Kinh, nhưng điều đó làm dấy lên lo ngại rằng mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng có thể trở nên tồi tệ hơn.

Theo Daryl Liew, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại REYL Singapore, căng thẳng leo thang có thể khiến các nhà đầu tư toàn cầu bán tháo cổ phiếu Trung Quốc một lần nữa ngay sau khi thị trường đã dần ấm lên sau những đợt hỗn loạn trước đó. “Sự kiện địa chính trị này đang tạo ra một vết lõm lớn”.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu thô Brent giao sau tăng 0,5%, lên 100,54 USD/thùng. Giá hàng hóa từ năng lượng đến kim loại đã giảm xuống từ mức cao trong những tuần gần đây do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Điều đó đã làm tăng thêm hy vọng rằng lạm phát có thể sớm đạt đỉnh.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 giảm 0,3%. Tại châu Á, cổ phiếu của một số công ty quốc phòng Trung Quốc tăng hơn 15%, trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong khu vực. Xi’an Tian He Defense Technology, một nhà sản xuất thiết bị quân sự và hệ thống an ninh thông minh, được niêm yết tại Thâm Quyến, đã tăng 20%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm