Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall hồi phục giữa các tín hiệu đáng lo ngại của nền kinh tế

Thiên Kim
- 08:30, 30/07/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán chính đã tăng hôm thứ Sáu, kết thúc tháng tốt nhất kể từ năm 2020, gỡ lại một số khoản lỗ từ nửa đầu năm ảm đạm.

S&P 500 tăng 9,1% trong tháng 7, trong khi Dow Jones tăng 6,7%, mức tăng hàng tháng mạnh nhất cho mỗi chỉ số kể từ tháng 11/2020. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã tăng 12%, mức tăng tốt nhất trong tháng kể từ tháng 4/2020.

Trong những ngày gần đây, các nhà đầu tư có tâm lý thoải mái với ý nghĩ tăng trưởng kinh tế chậm có thể khuyến khích Fed tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn. Đồng thời, mùa thu nhập doanh nghiệp có những tín hiệu tích cực, khi kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận hàng quý đã tăng trong tháng qua.

Nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo rơi vào suy thoái. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo rơi vào suy thoái. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Tuy nhiên, các nhà quản lý tiền tệ và chiến lược gia cũng đang tranh luận về việc liệu chứng khoán có thể giữ vững đà tăng khi chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt và những tín hiệu đáng lo ngại về nền kinh tế.  

Sameer Samana, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện đầu tư Wells Fargo cho biết: “Có vẻ như thị trường đã sớm tuyên bố chiến thắng trước lạm phát. Điều đó hoàn toàn không đúng với những gì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Chủ tịch Powell đã đưa ra trong tuần này”. 

Vào thứ Sáu, S&P 500 tăng 57,86 điểm, tương đương 1,4%, lên 4130,29. Dow Jones cộng 315,50 điểm, tương đương 1%, lên 32845,13. Nasdaq Composite tăng 228,09 điểm, tương đương 1,9%, lên 12390,69. Cả ba chỉ số đều kết thúc tuần với mức tăng.

Tuy nhiên, các chỉ số chính vẫn còn chìm sâu trong vùng tiêu cực, sau khi S&P 500 kết thúc vào tháng 6 với nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970. Điểm chuẩn hiện đã giảm 13% trong năm.

Những tín hiệu kinh tế mâu thuẫn đang buộc các nhà đầu tư phải vạch ra con đường phía trước không mấy rõ ràng về các điều kiện kinh doanh sẽ phát triển ra sao trong những tháng tới. Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế Mỹ suy thoái trong hai quý liên tiếp nhưng các nhà tuyển dụng tiếp tục tạo thêm việc làm và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Michael Vogelzang, Giám đốc Đầu tư của Captrust có trụ sở tại Raleigh, N.C., cho biết: “Đó là động lực kỳ lạ khi có một môi trường lao động thực sự mạnh mẽ với một môi trường kinh tế yếu hơn”.

Dữ liệu hôm thứ Sáu (29/7) cho thấy tiêu dùng và tiền lương tăng trưởng mạnh mẽ, có khả năng gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Tiền lương và phúc lợi của người lao động đã tăng 1,3% trong quý thứ hai - một tốc độ gần kỷ lục - và chi tiêu của người tiêu dùng tăng 1,1% trong tháng 6, tăng nhanh so với tháng 5.

Mức tăng của ngày thứ Sáu là trên diện rộng, với 9 trong số 11 ngành của S&P 500 đang tăng. Nhóm năng lượng dẫn đầu với mức tăng 4,5%, trong khi phân khúc tiêu dùng chủ lực dẫn đầu với mức giảm 0,7%.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, Procter & Gamble giảm 9,15 USD, tương đương 6,2%, xuống 138,91 USD sau khi nhà sản xuất dao cạo Gillette và sản phẩm giặt ủi Ariel cho biết người mua bắt đầu cắt giảm chi tiêu sau những tháng lạm phát tăng nhanh.

Amazon tăng 12,67 USD, tương đương 10%, lên 134,95 USD sau khi công ty công nghệ này cho biết doanh thu hàng quý tăng nhanh hơn dự kiến của các nhà phân tích. Apple cũng tăng thêm 5,16 USD, tương đương 3,3%, lên 162,51 USD sau khi báo cáo doanh số bán iPhone tiếp tục tăng trong quý gần đây.

Giá năng lượng cao đã thúc đẩy Chevron đạt doanh thu kỷ lục 11,6 tỷ USD trong quý II, đẩy cổ phiếu tăng 13,39 USD, tương đương 8,9%, lên 163,78 USD. Công ty dầu mỏ khổng lồ Exxon Mobil đã công bố lợi nhuận 17,9 tỷ USD, nâng cổ phiếu 4,29 USD, tương đương 4,6%, lên 96,93 USD.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 2,642% vào thứ Sáu từ 2,680% vào thứ Năm. Lợi tức diễn biến theo hướng ngược lại với giá trái phiếu và đã giảm trong những tuần gần đây do kỳ vọng Fed sẽ sớm làm chậm tốc độ tăng lãi suất.

Nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York trong tuần này. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York trong tuần này. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Trong khi đó, lợi suất trên Kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm đã chốt vào thứ Sáu ở mức 2,897%. Điều đó kéo dài một khoảng thời gian mà trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn được giao dịch ở mức lợi suất cao hơn trái phiếu dài hạn của nó, một tình huống được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược, cảnh báo về một cuộc suy thoái tiềm ẩn.

Các nhà đầu tư đang tập trung chặt chẽ vào bất kỳ gợi ý nào từ ngân hàng trung ương về con đường tương lai của chính sách tiền tệ.

Sau khi tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75 điểm phần trăm, Fed chỉ ra rằng ở một số giai đoạn, khả năng sẽ giảm bớt tác động của lãi suất cao hơn đối với nền kinh tế. Khoảng 73% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý đã đánh bại dự báo lợi nhuận, giúp xoa dịu các nhà quản lý tiền tệ đang lo ngại doanh thu sẽ bắt đầu lao dốc.

Nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng về triển vọng nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, một số cho rằng các ngân hàng trung ương ở Mỹ và các nơi khác sẽ tiếp tục vội vàng tăng lãi suất. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ suy giảm trong quý thứ hai liên tiếp đã làm tăng thêm sự lo lắng.

Brian O’Reilly, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Mediolanum International Funds, cho biết sức bật của cổ phiếu sẽ giảm dần: “Chúng ta vẫn đang đối mặt với một bối cảnh kinh tế khá ảm đạm, và có rất ít dấu hiệu cho thấy lạm phát đang đạt đến đỉnh điểm”.

Thị trường châu Âu, Stoxx Europe 600 tăng 1,3%.

Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm sau khi cuộc họp kinh tế hàng quý của chính phủ không đưa ra được gói kích cầu. Hôm thứ Năm, Bộ Chính trị, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc, đã thừa nhận rằng nước này sẽ bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng hàng năm trong năm nay, báo hiệu chính phủ nước này sẽ tuân theo các biện pháp Covid-19 không khoan nhượng và chỉ thực hiện các bước thận trọng để hỗ trợ thị trường bất động sản ốm yếu.

Chỉ số Hang Seng điểm chuẩn của Hồng Kông đã giảm 2,3%. Shanghai Composite của Trung Quốc đóng cửa giảm 0,9%.

Việc bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc diễn ra sau một báo cáo của Wall Street Journal rằng tỷ phú Jack Ma đang có kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant, một chi nhánh của Alibaba. Động thái này có thể trì hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant trong một năm hoặc lâu hơn.

Ở các thị trường châu Á khác, chỉ số Nikkei 225 ở Tokyo đi ngang, trong khi Kospi Composite của Hàn Quốc tăng 0,7%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm