Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall bấp bênh, châu Âu đối mặt với vấn đề thiếu khí đốt

Thiên Kim
- 07:09, 27/07/2022

(DNTO) - Ngày 26/7, cổ phiếu mở cửa trong sắc đỏ, với mức lỗ tăng dần trong ngày. S&P 500 giảm 45,79 điểm, tương đương 1,2%, ở mức 3921,05. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 220,09, tương đương 1,9%, xuống 11562,57 và Dow Jones giảm 228,5, tương đương 0,7%, kết thúc ở 31761,54.

Các chỉ số chính đang giữ được mức tăng khiêm tốn trong tháng 7, nhưng lạm phát dai dẳng và dấu hiệu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại đang khiến các nhà đầu tư không có cơ hội để thư giãn. Tuần này, tuần bận rộn nhất của mùa thu nhập doanh nghiệp quý hai, cũng có thể diễn ra một cuộc họp chính sách của Fed, tại đó các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong nỗ lực kiềm chế giá tăng.

GM dự kiến sản lượng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm. Ảnh: Brandon Bell (Getty Images).

GM dự kiến sản lượng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm. Ảnh: Brandon Bell (Getty Images).

Khi chi phí đi vay cao hơn bắt đầu hạ công suất của nền kinh tế, các nhà đầu tư tập trung vào tài chính của hộ gia đình và lợi nhuận doanh nghiệp đang nắm giữ. Wayne Wicker, Giám đốc đầu tư tại MissionSquare Retirement cho biết: “Trong vài năm qua, chúng ta đã rất thất vọng vì mọi báo cáo thu nhập đều đạt hoặc vượt quá mong đợi. Chắc chắn là khi chúng ta bước vào năm 2022, điều đó đã không còn xảy ra”. 

Cổ phiếu Walmart giảm 10,04 USD, tương đương 7,6%, xuống 121,98 USD sau khi nhà bán lẻ lớn nhất nước này cảnh báo rằng giá thực phẩm và nhiên liệu cao hơn đang khiến người tiêu dùng quay lưng. Cổ phiếu Targets cũng bị kéo xuống, giảm 5,68 USD, tương đương 3,6%, xuống còn 151,81 USD. Cổ phiếu General Motors đã tăng 1,18 USD, tương đương 3,4%, lên 33,34 USD sau khi lợi nhuận quý II của nhà sản xuất ô tô này giảm thấp so với ước tính.

Một số báo cáo thu nhập khác cho thấy những điểm sáng. Cổ phiếu của General Electric đã tăng 3,15 USD tương đương 4,6%, lên 71,51 USD sau khi công ty báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi. Nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng 3M đã tăng 6,63 USD, tương đương 4,9%, lên 140,75 USD sau khi họ cho biết sẽ ngừng kinh doanh chăm sóc sức khỏe để thành lập hai công ty đại chúng.

Thứ Tư (27/7), các nhà giao dịch sẽ phân tích số liệu từ Bristol-Myers Squibband Kraft Heinz, dự kiến trong giờ thị trường mở cửa và sẽ phản ứng với các báo cáo lớn xuất hiện sau tiếng chuông đóng cửa hôm 26/7: doanh số và thu nhập của Microsoft thấp hơn dự báo của các nhà phân tích và Alphabet đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất trong hai năm.

Phố Wall đang khao khát những manh mối về việc các góc khác nhau của ngành có khả năng chống chọi với lạm phát như thế nào, lãi suất tăng và cái nhìn chua chát của người tiêu dùng về nền kinh tế. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính nhanh chóng sẽ làm tăng thêm áp lực kinh tế do Covid-19 gây ra, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc chiến Ukraine khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Hơn 250 công ty Trung Quốc bao gồm Alibaba phải đối mặt với sự rút lui khỏi Mỹ. Ảnh: Ng Han Guan (Associate Press).

Hơn 250 công ty Trung Quốc bao gồm Alibaba phải đối mặt với sự rút lui khỏi Mỹ. Ảnh: Ng Han Guan (Associate Press).

Georgina Taylor, một nhà quản lý quỹ multiasset tại Invesco cho biết: “Bạn có thể thấy một khoảng thời gian dài tăng trưởng chậm hơn. Có rất nhiều điều đang diễn ra ngay bây giờ mà không thể mô phỏng được”.

Điều đó thách thức các nhà đầu tư chứng khoán dự đoán định giá công ty sẽ nổi hay chìm theo triều cường kinh tế. Kristy Akullian, chiến lược gia cấp cao tại iShares Investment Strategy, cho biết một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại thậm chí có thể thúc đẩy giá cổ phiếu nếu Fed lùi lại cuộc chiến chống lạm phát.

Nhưng sự lo lắng tiếp tục tràn vào thị trường trái phiếu, nơi giao dịch hôm thứ Ba đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm xuống 2,786% từ mức 2,819% hôm thứ Hai. Trái phiếu chính phủ chuẩn đã hồi phục trong tháng qua khi các nhà đầu tư tìm kiếm một bến đỗ an toàn và xem xét việc Fed sẽ tăng lãi suất như thế nào trước khi thay đổi hướng đi. Lợi tức trái phiếu giảm khi giá trái phiếu tăng. Các nhà đầu tư nợ đang cố gắng dự báo cách thức ngân hàng trung ương sẽ cân bằng đồng thời hai việc: kiểm soát lạm phát trong khi tránh sự thắt chặt có thể gây tổn hại đến thị trường lao động vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Lợi suất giảm, nhiều nhà giao dịch thấy trước Fed sẽ xoay chuyển tiền dễ dàng hơn để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại. Nhưng họ có thể đang đánh giá thấp mức độ lạm phát.

Trong khi đó, thị trường các nước đang phải đối mặt với những khó khăn của riêng họ. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng do lo ngại việc Nga cắt giảm đường ống Nord Stream có thể đồng nghĩa với việc thiếu hụt nguồn khí đốt cho mùa đông. Hôm thứ Ba, các nước châu Âu đã đạt được một thỏa thuận giảm lượng nước tiêu thụ nhằm hạn chế tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong vòng 8 tháng tới với nỗ lực bảo vệ nền kinh tế khỏi việc nguồn cung từ Nga có thể bị cắt giảm.

Stoxx Europe 600 đóng cửa gần như không đổi. UBS Groupshares giảm 9,4% sau khi ngân hàng này báo cáo một mức tăng nhỏ trong thu nhập quý II, nhưng kết quả đã không như mong đợi của các nhà phân tích.Tại châu Á, các chỉ số chính đều đóng cửa ở mức cao hơn. Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,7%. Alibaba Group Holding sẽ theo đuổi việc niêm yết tại Hồng Kông, phòng ngừa rủi ro khi áp lực pháp lý đối với các công ty Trung Quốc gia tăng ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế cho giá dầu, giảm 75 cent, tương đương 0,7%, xuống 104,40 USD/thùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm