Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm công nghệ tăng điểm, tâm lý Phố Wall vẫn chưa bình phục

Thiên Kim
- 06:45, 21/07/2022

(DNTO) - Nhóm công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác đã tăng điểm hôm thứ Tư (20/7), nhiều báo cáo thu nhập doanh nghiệp được công bố tốt hơn lo ngại của các nhà đầu tư.

Nasdaq Composite tăng 184,50 điểm, tương đương 1,6%, kết thúc ngày ở mức 11897,65. S&P 500 tăng 23,21 điểm, tương đương 0,6%, lên 3959,90. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng thêm 47,79 điểm, tương đương 0,2%, lên 31874,84. Cả ba chỉ số đều tăng phiên thứ hai liên tiếp và đang giao dịch ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 6.

Sản lượng sản xuất trong Quý II của Tesla bị hạn chế bởi các liên quan đến Covid ở Trung Quốc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh: Jade Gao (Agence France-Presse/Getty Images).

Sản lượng sản xuất trong Quý II của Tesla bị hạn chế bởi các liên quan đến Covid ở Trung Quốc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh: Jade Gao (Agence France-Presse/Getty Images).

Nhóm cổ phiếu công nghệ, truyền thông và tiêu dùng không thiết yếu hồi phục khi nhà đầu tư tìm kiếm các lĩnh vực rủi ro hơn trên thị trường. Trong phần lớn thời gian của năm, lãi suất tăng đã ảnh hưởng đến giá trị của dòngcổ phiếu tập trung vào tăng trưởng hơn là dòng tiền ngắn hạn. Một số áp lực đã giảm bớt trong tháng qua.

Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley FBR Inc., cho biết: “Chúng ta có lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ít biến động hơn nhiều, kỳ vọng lạm phát đã giảm xuống và mùa thu nhập, cho đến nay, tốt hơn so với lo ngại. Công nghệ và dịch vụ tiêu dùng là một số trong những phân khúc bị đánh giá thấp nhất trên thị trường nhưng giờ đây, ‘khẩu vị rủi ro’ (risk appetite) đang trở lại với những lĩnh vực đó”.

Thị trường chứng khoán đã rung lắc trong những ngày gần đây khi các báo cáo doanh thu quý II/2022 được xem xét kỹ lưỡng để tìm các dấu hiệu về việc lạm phát cao nhất trong hơn bốn thập kỷ và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như thế nào. Các kết quả gần đây từ các công ty như Goldman Sáchand và Citigroup đã vượt quá kỳ vọng của Phố Wall, mặc dù cả hai ngân hàng đều báo cáo lợi nhuận giảm đáng kể.

Netflix báo cáo vào cuối ngày thứ Ba, cho biết số đăng ký mất ít hơn quý trước so với dự kiến và dự báo sẽ tăng thêm 1 triệu đăng ký ròng mới trong giai đoạn hiện tại. Cổ phiếu tăng 14,81 USD, tương đương 7,4%, lên 216,44 USD và tăng 14% trong tuần này, tốc độ hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 7/2020.

Fahad Kamal, Giám đốc đầu tư tại Kleinwort Hambros, cho biết: “Thu nhập doanh nghiệp đã hỗ trợ cho câu chuyện rằng tăng trưởng không rơi xuống vực. Nó không nhất thiết giống như một cuộc suy thoái đang đến nhưng các công ty đã thận trọng khi đưa ra hướng dẫn”.

Tesla, báo cáo doanh thu sau khi thị trường đóng cửa, lợi nhuận sụt giảm liên tiếp trong hơn một năm sau thời gian ngừng hoạt động kéo dài tại nhà máy lắp ráp ở Thượng Hải. Nhà sản xuất xe điện cũng cho biết họ đã bán 75% số bitcoin mà họ đã mua, chỉ hơn một năm sau khi đầu tư vào tiền kỹ thuật số. Cổ phiếu ít thay đổi sau nhiều giờ.

Các chỉ số chứng khoán đang dần hồi phục. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Các chỉ số chứng khoán đang dần hồi phục. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images).

Trong số các báo cáo thu nhập đáng chú ý khác, nhà tiếp thị Omnicom tăng 2,65 USD, tương đương 3,9%, lên 70,06 USD sau khi công bố doanh thu vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích và nâng dự báo.Công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes giảm 2,33 USD, tương đương 8,3%, xuống 25,89 USD sau khi giám đốc điều hành của hãng cho biết ông nhận thấy nhu cầu giảm trong 18 tháng tới.

Cổ phiếu Abbott Laboralories giảm 1,70 USD, tương đương 1,6%, xuống 108,23 USD sau khi báo cáo doanh số bán sản phẩm dinh dưỡng bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi và ngừng sản xuất một số sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ em, dù đã đưa ra trong hướng dẫn. Tâm lý trên Phố Wall vẫn ở mức bi quan trong lịch sử, mặc dù một số nhà đầu tư xem mùa thu nhập này là một bước ngoặt tiềm năng cho diễn biến thị trường năm nay.

Keith Buchanan, Giám đốc danh mục đầu tư tại Globalt, một công ty quản lý tiền có trụ sở tại Atlanta, cho biết năm 2008 thậm chí còn nhạt nhoà hơn so với xu hướng giảm giá hiện tại. “Tâm lý thị trường ngày nay tồi tệ hơn so với thời kỳ đầu của đại dịch. Mùa thu nhập này có thể là chất xúc tác để điều đó bắt đầu thay đổi”.

Trong một diễn biến khác, doanh số bán nhà thuộc sở hữu trước đây đã giảm trong năm tháng liên tiếp, do giá nhà tăng và lãi suất cao hơn tiếp tục đè nặng lên nhu cầu của người mua. Giá bán trung bình của một ngôi nhà hiện tại đã ghi một kỷ lục khác vào tháng 6, tăng 13,4% so với năm trước lên 416.000 USD.

Tại các thị trường khác, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 3,035% từ 3,017% vào hôm thứ Ba. Lợi tức tăng khi giá giảm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn vẫn cao hơn, với kỳ hạn 2 năm là 3,248%. Đó được gọi là một đường cong lợi suất đảo ngược và là một công cụ dự báo suy thoái phổ biến.

Brent, tiêu chuẩn toàn cầu cho dầu thô, giảm 0,4% xuống 106,92 USD/thùng, đảo ngược xu hướng sau ba ngày tăng liên tiếp.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,2%. Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều tăng. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,8% và Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,1%. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 2,7%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm