Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19: 'Thế lực' tiềm ẩn gây nguy cơ suy thoái nền kinh tế thế giới

Thiên Kim
- 20:03, 20/07/2022

(DNTO) - Hơn hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 là một cú sốc kinh tế tấn công vận mệnh toàn cầu, làm gia tăng lo ngại về suy thoái, mất việc làm, nạn đói và sự lao dốc của thị trường chứng khoán.

Ảnh hưởng từ tăng lãi suất chống lạm phát

Các nền kinh tế lớn bao gồm Hoa Kỳ và Pháp đã báo cáo dữ liệu mới nhất về lạm phát, tiết lộ rằng giá của một loạt hàng hóa trong tháng Sáu đã tăng nhanh nhất trong bốn thập kỷ qua.

Những con số “nghiệt ngã” đó làm tăng khả năng các ngân hàng trung ương sẽ mạnh tay hơn nữa trong việc tăng lãi suất như một biện pháp làm giảm tốc độ tăng giá, nhưng đây được xem là một quyết định sẽ gây mất việc làm, phá hủy thị trường tài chính và đe dọa các nước nghèo trong cuộc khủng hoảng nợ.

Trung Quốc báo cáo tăng trưởng kinh tế sụt giảm từ tháng 4 đến tháng 6. Ảnh: Mark R Cristino (Shutterstock)

Trung Quốc báo cáo tăng trưởng kinh tế sụt giảm từ tháng 4 đến tháng 6. Ảnh: Mark R Cristino (Shutterstock)

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ tăng trưởng 0,4% từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệu suất đó gây nguy hiểm cho triển vọng về điểm số (scores) của các quốc gia giao thương nhiều với Trung Quốc, bao gồm cả Hoa Kỳ. Điều đó củng cố nhận thức rằng nền kinh tế toàn cầu đã mất đi một động cơ quan trọng.

“Bóng ma” tăng trưởng kinh tế chậm kết hợp với giá cả tăng cao thậm chí còn làm sống lại một từ đáng sợ vốn là một phần thường xuyên nhắc đến vào những năm 1970, lần cuối cùng thế giới phải chịu những vấn đề tương tự: lạm phát đình trệ.

Hầu hết các thách thức đang xé nát nền kinh tế toàn cầu được đặt ra bởi phản ứng của thế giới đối với sự lây lan của Covid-19 và cú sốc kinh tế tiếp theo của nó, ngay cả khi chúng trở nên tồi tệ hơn bởi biến động mới nhất - cuộc tấn công thảm khốc của Nga vào Ukraine, đã cắt bớt đi nguồn cung cấp thực phẩm, phân bón và năng lượng.

Đại dịch đã khiến các chính phủ từ Mỹ đến châu Âu phải tung ra hàng nghìn tỷ USD chi tiêu khẩn cấp, hạn chế tình trạng thất nghiệp và phá sản. Nhiều nhà kinh tế hiện cho rằng họ đã làm quá nhiều, kích thích sức mạnh chi tiêu đến mức gây ra lạm phát, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chờ đợi quá lâu để tăng lãi suất.

Giờ đây, các ngân hàng trung ương như Fed đã quyết liệt hơn, nâng lãi suất với tốc độ nhanh để cố gắng loại bỏ lạm phát, ngay cả khi làm dấy lên lo lắng rằng họ có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Với sự lẫn lộn của các chỉ số xung đột được tìm thấy trong nền kinh tế Mỹ, mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự suy giảm nào đều rất khó dự đoán. Tỷ lệ thất nghiệp - 3,6% vào tháng 6/2022 - đang ở mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Sự lo lắng của người tiêu dùng về giá cả tăng cao và sự suy giảm chi tiêu gần đây đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Ảnh: Hiroko Masuike (The New York Times).

Sự lo lắng của người tiêu dùng về giá cả tăng cao và sự suy giảm chi tiêu gần đây đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Ảnh: Hiroko Masuike (The New York Times).

Nhưng gần đây, sự lo lắng về giá cả tăng cao và việc người tiêu dùng Mỹ giảm chi tiêu đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã trích dẫn chi tiêu của người tiêu dùng yếu hơn, từ 2,9% xuống còn 2,3%, làm giảm kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm nay ở Hoa Kỳ. Quỹ này cảnh báo việc tránh suy thoái kinh tế sẽ “ngày càng trở nên khó khăn hơn”.

Chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đã đi kèm với các đợt phong toả Orwellian (ám chỉ điều kiện xã hội có thể gây phá huỷ sự thịnh vượng) đã hạn chế hoạt động kinh doanh và cuộc sống nói chung. Theo ước tính gần đây của Nomura, một công ty chứng khoán Nhật Bản, chính phủ thể hiện quyết tâm trong việc duy trì tình trạng đóng cửa đang ảnh hưởng đến 247 triệu người ở 31 thành phố có tổng sản lượng 4,3 nghìn tỷ USD hoạt động kinh tế hàng năm. Lập trường Bắc Kinh - sự sẵn sàng tiếp tục loại bỏ thiệt hại kinh tế và sự tức giận của công chúng - tạo thành một trong những biến số gây hậu quả hơn trong một thế giới đầy bất ổn.

Cuộc chiến Nga-Ukraine làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn

Các lệnh trừng phạt quốc tế đã hạn chế việc bán các kho dự trữ dầu và khí đốt tự nhiên khổng lồ của Nga trong nỗ lực gây áp lực cho nhà lãnh đạo Nga, Vladimir V. Putin. Kết quả là nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng, khiến giá năng lượng tăng vọt.

Giá một thùng dầu thô Brent đã tăng gần một phần ba trong ba tháng đầu tiên sau khi chiến sự quân sự đặc biệt của Nga với Ukraine diễn ra, mặc dù những tuần gần đây đã chứng kiến sự đảo ngược với giả định rằng tăng trưởng kinh tế yếu hơn sẽ dẫn đến nhu cầu ít hơn.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, phụ thuộc vào Nga gần một phần ba lượng khí đốt tự nhiên. Ảnh: Lena Mucha (The New York Times)

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, phụ thuộc vào Nga gần một phần ba lượng khí đốt tự nhiên. Ảnh: Lena Mucha (The New York Times)

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, phụ thuộc vào Nga với gần một phần ba lượng khí đốt tự nhiên. Khi một đường ống lớn dẫn khí đốt từ Nga sang Đức bị cắt giảm mạnh nguồn cung vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại Berlin có thể sớm tiêu thụ năng lượng theo phân phối cố định. Điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp của Đức khi nước này phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng và mất xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các nhà kinh tế cho biết nếu Đức mất hoàn toàn quyền tiếp cận khí đốt của Nga - một khả năng có thể xảy ra - thì nước này gần như chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái. Số phận tương tự đe dọa lục địa này, theo Oxford Economics, một công ty nghiên cứu ở Anh, “đối với châu Âu, nguy cơ suy thoái là có thật”.

Đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu, viễn cảnh suy thoái tiếp tục làm phức tạp thêm một loạt các quyết định vốn đã khó khăn. Thông thường, một ngân hàng trung ương hỗ trợ một nền kinh tế đang suy thoái sẽ giảm lãi suất để cung cấp tín dụng nhiều hơn, thúc đẩy vay nợ, chi tiêu và thuê mướn. Nhưng châu Âu đang phải đối mặt với không chỉ suy yếu tăng trưởng mà còn giá cả tăng vọt, vốn thường kêu gọi nâng lãi suất để cắt giảm chi tiêu. Việc tăng tỷ giá sẽ hỗ trợ đồng Euro, đồng Euro đã giảm hơn 10% giá trị so với đồng đô la trong năm nay. Điều đó đã làm tăng chi phí nhập khẩu của châu Âu, một động lực khác của lạm phát.

Thêm vào sự phức tạp đó là điều hướng sự cân bằng giữa bảo vệ việc làm và giảm lạm phát. Trong trường hợp này, giá cả tăng cao là một hiện tượng toàn cầu, một hiện tượng được khuếch đại bởi một cuộc chiến cho đến nay không giải quyết được bằng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao, kết hợp với tất cả các rối loạn trong chuỗi cung ứng.

Cảng ở Odesa, Ukraine. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã làm giảm nguồn cung cấp thực phẩm, phân bón và năng lượng của thế giới. Ảnh: Laetitia Vancon (The New York Times).

Cảng ở Odesa, Ukraine. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã làm giảm nguồn cung cấp thực phẩm, phân bón và năng lượng của thế giới. Ảnh: Laetitia Vancon (The New York Times).

Cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu đều không có đòn bẩy để buộc ông Putin phải hành động. Không có cách nào để giải phóng hàng tồn đọng của các tàu container đang làm tắc nghẽn các cảng từ Hoa Kỳ đến châu Âu đến Trung Quốc.

Mối nguy hiểm sâu sắc nhất đang giáng xuống các quốc gia nghèo và thu nhập trung bình, đặc biệt là những quốc gia đang phải vật lộn với gánh nặng nợ lớn như Pakistan, Ghana và El Salvador. Khi các ngân hàng trung ương thắt chặt tín dụng ở các quốc gia giàu có, họ đã thúc đẩy các nhà đầu tư từ bỏ các quốc gia đang phát triển, nơi rủi ro lớn hơn, thay vào đó là nương tựa vào các tài sản vững chắc như trái phiếu chính phủ Mỹ và Đức, hiện đang trả lãi suất cao hơn một chút.

Dòng tiền mặt này đã làm tăng chi phí đi vay cho các quốc gia từ châu Phi cận Sahara đến Nam Á. Chính phủ các nước này phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi tiêu khi gửi các khoản thanh toán nợ cho các chủ nợ ở New York, London và Bắc Kinh - ngay cả khi tình trạng nghèo đói gia tăng.

Dòng tiền chảy ra đã đẩy giá trị tiền tệ từ Nam Phi, Indonesia đến Thái Lan giảm xuống, buộc các hộ gia đình và doanh nghiệp phải trả nhiều hơn cho các mặt hàng nhập khẩu chính như thực phẩm và nhiên liệu.

Nga và Ukraine là những nước xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đáng kể. Từ Ai Cập đến Lào, các quốc gia có truyền thống phụ thuộc vào nguồn cung cấp lúa mì đã phải chịu chi phí tăng cao đối với các mặt hàng chủ lực như bánh mì.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc đã tuyên bố trên toàn cầu, số người được coi là “mất an toàn thực phẩm nghiêm trọng” (acutely food insecure) đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi đại dịch bắt đầu, tăng lên 276 triệu người từ 135 triệu người.

Trong số những biến số lớn nhất sẽ quyết định điều gì xảy ra tiếp theo là biến số bắt đầu mọi rắc rối - đại dịch Covid-19.

Sự trở lại của thời tiết lạnh hơn ở các quốc gia phía Bắc có thể gây ra một làn sóng lây lan khác, đặc biệt là do sự phân phối sai lệch của vaccine Covid-19, khiến nhiều người dễ bị tổn thương, có nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

Kể từ khi thế giới lần đầu tiên bị chấn động bởi thảm họa sức khỏe cộng đồng trong suốt hơn hai năm, người ta đã nhận ra rằng mối đe dọa cuối cùng đối với nền kinh tế chính là đại dịch. Ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách hiện tập trung vào lạm phát, sự thiếu ăn, suy thoái và một cuộc chiến chưa có hồi kết Nga-Ukraine, thì đại dịch vẫn còn là mối đe dọa cần xem xét.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm