Thứ sáu, 28/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuỗi cung ứng tồi tệ, lạm phát gia tăng gây áp lực lên sự phục hồi kinh tế toàn cầu

Thiên Kim
- 14:00, 08/11/2021

(DNTO) - Sự trở lại của nền kinh tế toàn cầu sau suy thoái sâu sắc đang tiếp cận một thời điểm nhạy cảm, khi các nhà hoạch định chính sách và điều hành phải vật lộn với quá trình chuyển đổi gập ghềnh từ giai đoạn mở cửa trở lại hậu Covid-19 sang một tốc độ tăng trưởng bình thường hơn.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá giai đoạn tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã qua đi. Ảnh: Imke Lass (Bloomberg News)

Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá giai đoạn tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã qua đi. Ảnh: Imke Lass (Bloomberg News)

Các ngân hàng trung ương đang cố gắng vạch ra một lộ trình kiềm chế lạm phát nhưng không làm cản trở tăng trưởng khi họ chuyển hướng quá trình loại bỏ các nền kinh tế khỏi các biện pháp tối ưu bao gồm tỉ lệ lãi suất chạm đáy và các chương trình mua trái phiếu khổng lồ, đã được triển khai để hỗ trợ nền kinh tế.

Từ nguy cơ của những bước đi sai lầm

Theo các nhà điều hành, sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng của Mỹ trong năm qua, được thúc đẩy bởi gói kích thích hàng nghìn tỷ USD, đã bùng phát ra xa hơn và gây ra sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang trở nên tồi tệ hơn và có thể kéo dài đến năm 2022. Kết quả là giá cả cao hơn và cuộc đấu tranh để đảm bảo nguồn nguyên liệu thô và lao động đang gây áp lực lên một số công ty và đè nặng lên các nền kinh tế lớn như Đức.

Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm cải cách nền kinh tế của mình, bao gồm cả việc kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trên thị trường nhà ở. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News)

Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm cải cách nền kinh tế của mình, bao gồm cả việc kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trên thị trường nhà ở. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News)

Trong khi đó, Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng để cải cách nền kinh tế, bao gồm kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong thị trường nhà ở của nước này, kìm hãm lĩnh vực công nghệ và theo đuổi các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng - những yếu tố có thể làm chậm tăng trưởng trong nước và trên toàn cầu.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics ở London, cho biết: “Đây là phần khó khăn của sự phục hồi. Các nhà hoạch định chính sách cần tìm ra điều gì là vĩnh viễn và điều gì có khả năng tồn tại trong thời gian ngắn”.

Nếu các ngân hàng trung ương phản ứng chậm chạp, lạm phát có thể tiếp tục tăng, với việc tăng giá và tiền lương cao hơn sẽ ăn mòn lẫn nhau. Nhưng nếu họ tăng lãi suất quá nhanh, điều đó có thể cản trở sự phục hồi kinh tế trong một thế giới nợ nần chồng chất.

Quyết định không tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh hôm thứ Năm đã gây cú sốc lớn nhất đối với lợi suất trái phiếu của Vương quốc Anh trong nhiều năm. Cùng ngày, ngân hàng trung ương Séc đã tăng lãi suất chính nhiều hơn dự kiến, từ 1,5% lên 2,75%.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 10 của Oxford Economics, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá rằng tình trạng tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã trôi qua. Khoảng 1/3 số người được hỏi cho biết sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài đến cuối năm sau hoặc hơn thế nữa.

Những thách thức đặc biệt gay gắt ở Mỹ, nơi gói kích thích tài chính trị giá gần 6 nghìn tỷ USD đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn khoảng 9% so với mức trước đại dịch và nơi tắc nghẽn nguồn cung đã đẩy lạm phát lên 5,4% trong tháng 9, mức cao nhất trong vòng 13 năm qua.

Jeffrey Edwards, giám đốc điều hành của Cooper-Standard Holdings Inc., một nhà sản xuất phụ tùng ô tô, cho biết: “Đó là thời kỳ khó khăn mà chúng tôi đang trải qua. Chúng tôi đã không thể bù đắp những tác động lạm phát lan rộng mà chúng tôi đang thấy đối với vật liệu, năng lượng, giao thông vận tải và lao động”. Công ty báo cáo doanh số bán hàng thấp hơn và lỗ trong quý thứ 3 và đang xem xét bán bớt một số tài sản.

Tại các cảng dọc theo bờ biển phía đông và phía tây, khối lượng container cao hơn gần 1/5 so với mức của năm 2019 trong ba tháng đến tháng 6, theo Fitch Ratings.

Bộ Lao động cho biết nền kinh tế Mỹ đã tạo ra hơn nửa triệu việc làm mới trong tháng 10, khi các doanh nghiệp quay trở lại sau đợt suy thoái vào mùa hè do biến thể Delta. Báo cáo cũng cho biết khoảng 1/4 triệu việc làm đã được bổ sung vào tháng 8 và tháng 9 so với ước tính trước đó. Mức lương trung bình theo giờ của công nhân khu vực tư nhân tăng 4,9%, gần gấp đôi mức tăng lương trung bình hàng năm trong 15 năm trước đại dịch.

Đến sự thiếu hụt nguồn cung ở các nền kinh tế lớn

Theo Nomura, ở Trung Quốc, tăng trưởng có khả năng sẽ chậm lại với tốc độ hàng năm 3% hoặc 4% trong vài quý tới, do nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang bị kìm hãm bởi tình trạng thiếu hụt năng lượng và nguyên liệu cũng như các cuộc đàn áp của chính phủ đối với các ngành công nghiệp quan trọng như bất động sản. Theo Kevin Lai, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Daiwa Capital Markets: “Sự chậm lại này sẽ lớn hơn và lâu hơn bất kỳ giai đoạn nào mà chúng ta đã thấy trong 10 năm qua”.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài trong năm tới. Ảnh: Kevin J. Beaty (Associated Press)

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài trong năm tới. Ảnh: Kevin J. Beaty (Associated Press)

Theo bà Luo, người điều hành một nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy ở thành phố Đông Quan, miền nam Trung Quốc cho biết, do nhu cầu trong nước giảm và tình trạng tắc nghẽn vận chuyển khiến nhiều đơn hàng của nhà máy bị hủy. Nhà máy đang đối phó với sự tăng vọt giá nguyên liệu thô như thép. Hơn nữa, vào tháng trước, nhà máy của bà Luo đã bị buộc chỉ hoạt động vào đêm khuya trong ba tuần khi chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông hạn chế tiêu thụ điện do tình trạng suy giảm điện trên diện rộng trong nước. Bà hy vọng nhu cầu sẽ hạ nhiệt trong năm tới "vì tình hình kinh tế nói chung đang xấu đi, không chỉ ngành sản xuất”.

Bà Zhao, giám đốc tiếp thị của Red 100 Lighting Co., Ltd, có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, cho biết bất chấp nhu cầu mạnh mẽ, nhưng công ty đang gặp khó khăn trong việc giao hàng cho khách hàng nước ngoài do tắc nghẽn vận chuyển và đợt bùng phát dịch Covid-19 ở một số cảng lớn ở Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, đợt bùng phát Covid-19 thoái lui và các nhà máy đã mở cửa trở lại, khôi phục một số liên kết chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng khu vực này tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lao động, giá vận chuyển cao và nỗi lo dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Jonathan Moreno, người giám sát hoạt động tại Việt Nam cho Diversatek Inc., một công ty cung cấp vật tư y tế Milwaukee, cho biết lực lượng lao động địa phương của anh hiện đã được tiêm phòng đầy đủ. Nhưng gần đây, khi một trong những công nhân có kết quả dương tính, những nhân viên khác tiếp xúc với công nhân đó, chiếm khoảng 15% lực lượng lao động của công ty cũng phải được cho nghỉ cách ly tại nhà trong một tuần.

Nền kinh tế của Đức, lớn nhất châu Âu, dự kiến sẽ đình trệ trong nhiều tháng tới do tắc nghẽn nguồn cung đang đè nặng lên lĩnh vực sản xuất chính yếu của quốc gia này, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Sản lượng sản xuất trong tháng 9 thấp hơn 10% so với mức trước đại dịch.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đè nặng lên lĩnh vực sản xuất của Đức, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Jens Schlueter (Agence France-Press/Getty Images)

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đè nặng lên lĩnh vực sản xuất của Đức, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Jens Schlueter (Agence France-Press/Getty Images)

Doanh số bán ô tô mới của châu Âu đã giảm gần một phần tư trong tháng 9 so với một năm trước đó, thấp nhất trong tháng đó kể từ năm 1995. Nhà sản xuất ô tô của Séc Skoda Auto, một đơn vị của Volkswagen AG, đang giảm sản lượng trong những tuần tới vì sự thiếu hụt chất bán dẫn và dự kiến sẽ sản xuất ít hơn khoảng 250.000 xe trong năm nay do thiếu các bộ phận.

Heinze Gruppe GmbH, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức với khoảng 1.100 nhân viên, chuyên cung cấp cho Porsche, BMW và Mercedes, đã lâm vào tình trạng vỡ nợ sớm  vào tháng 9 sau khi vật lộn cả năm với việc tăng giá, trì hoãn kéo dài hàng tháng đối với các vật liệu sản xuất như nhựa và đóng cửa một số nhà máy sản xuất ô tô do tình trạng thiếu chip. Joerg Tilmes, Giám đốc điều hành cho biết: “Tôi đã kinh doanh xe hơi từ năm 25 tuổi và chưa bao giờ tình hình lại trở nên khốc liệt như lúc này”.

Pierre Boulet, Giám đốc điều hành của Novares, một công ty Pháp sản xuất các thành phần nhựa được sử dụng trong một trong ba phương tiện vận chuyển trên toàn thế giới cho biết: Khách hàng “rất chắc chắn rằng sẽ có sự phục hồi bắt đầu từ tháng 9, vì vậy chúng tôi được yêu cầu có sẵn hàng để cung cấp và mọi người sẵn sàng làm việc vào cuối năm nhưng điều này đã không xảy ra”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Quyết định của Tổng thống Donald Trump vào ngày 26/3 về việc áp dụng mức thuế 25% với ô tô nhập khẩu xuất phát từ một mục tiêu chính trị rõ ràng: bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, kết quả của chính sách này không hoàn toàn mang lại những lợi ích như kỳ vọng mà kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực.
1 ngày
Bất động sản
Khi các kênh đầu tư đều có nhiều yếu tố hấp dẫn nhưng cũng có không ít rủi ro đi kèm, việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trở nên khó hơn với nhà đầu tư.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tiền xuất hiện ở cả khối nội và khối ngoại chung tay bắt đáy giúp ORS bật tăng sau chuỗi ngày nằm sàn liên tiếp.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
PDR chào phiên đầu tuần ngay giá sàn. Nhà đầu tư rũ hàng mạnh, tuy nhiên dòng tiền bắt đáy đã phần nào cản lực rơi của cổ phiếu này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi nhóm ngành ngân hàng giữ xu hướng tăng thì TPB lại lộn ngược dòng rơi mạnh, thậm chí có tình trạng bán tháo khi có tới 80 triệu cổ phiếu được trao tay trong phiên.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường trong nước và thị trường thế giới không đồng pha với nhau. Nếu FED chưa giảm lãi suất thì điều này cũng khó gây tác động đến thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá HSG giảm gần 3%, đưa vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoa Sen giảm hơn 450 tỷ đồng, trước các thông điệp cẩn trọng từ Chủ tịch Lê Phước Vũ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc chiến thương mại toàn diện của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, đang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế, thế nhưng các nhà đầu tư đã tìm thấy một nơi trú ẩn mới không thể ngờ tới: cổ phiếu Trung Quốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bamboo Capital vừa thông tin, ông Kou Kok Yiow (Chris), Chủ tịch HĐQT đột ngột từ trần vào ngày 8/3/2025 do bạo bệnh, hưởng thọ 63 tuổi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nếu so với mức giá đóng cửa phiên cuối tuần vừa qua, mức giá mục tiêu được KBSV đưa ra cao hơn 15,6% với 151.900 đồng/cổ phiếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu SHB đã bứt phá tăng kịch trần với khối lượng giao dịch khủng hơn 141 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch hơn 1,4 ngàn tỷ đồng và vẫn còn gần 7 triệu đơn vị dư mua thời điểm chốt phiên.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trước tình hình giá xăng dầu thế giới biến động, tỷ giá VND/USD thay đổi và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định phương án điều hành giá xăng dầu để đảm bảo giá xăng dầu trong nước phù hợp với thế giới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng mạnh của bộ đôi VHM và VIC đã cho thấy triển vọng tích cực của doanh nghiệp cũng như sự khởi sắc của thị trường chứng khoán trong nước.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sự biến động mạnh mẽ của giá dầu thế giới trong những ngày gần đây đã tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đến thị trường năng lượng toàn cầu. Với việc dự trữ dầu và nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh, giá dầu Brent và WTI đều tăng cao hơn so với dự báo. Điều này phản ánh sự mất cân bằng giữa cung và cầu, đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp dầu mỏ trong thời gian tới.
2 tuần
Xem thêm