Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuỗi cung ứng tồi tệ, lạm phát gia tăng gây áp lực lên sự phục hồi kinh tế toàn cầu

Thiên Kim
- 14:00, 08/11/2021

(DNTO) - Sự trở lại của nền kinh tế toàn cầu sau suy thoái sâu sắc đang tiếp cận một thời điểm nhạy cảm, khi các nhà hoạch định chính sách và điều hành phải vật lộn với quá trình chuyển đổi gập ghềnh từ giai đoạn mở cửa trở lại hậu Covid-19 sang một tốc độ tăng trưởng bình thường hơn.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá giai đoạn tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã qua đi. Ảnh: Imke Lass (Bloomberg News)

Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá giai đoạn tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã qua đi. Ảnh: Imke Lass (Bloomberg News)

Các ngân hàng trung ương đang cố gắng vạch ra một lộ trình kiềm chế lạm phát nhưng không làm cản trở tăng trưởng khi họ chuyển hướng quá trình loại bỏ các nền kinh tế khỏi các biện pháp tối ưu bao gồm tỉ lệ lãi suất chạm đáy và các chương trình mua trái phiếu khổng lồ, đã được triển khai để hỗ trợ nền kinh tế.

Từ nguy cơ của những bước đi sai lầm

Theo các nhà điều hành, sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng của Mỹ trong năm qua, được thúc đẩy bởi gói kích thích hàng nghìn tỷ USD, đã bùng phát ra xa hơn và gây ra sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang trở nên tồi tệ hơn và có thể kéo dài đến năm 2022. Kết quả là giá cả cao hơn và cuộc đấu tranh để đảm bảo nguồn nguyên liệu thô và lao động đang gây áp lực lên một số công ty và đè nặng lên các nền kinh tế lớn như Đức.

Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm cải cách nền kinh tế của mình, bao gồm cả việc kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trên thị trường nhà ở. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News)

Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng nhằm cải cách nền kinh tế của mình, bao gồm cả việc kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trên thị trường nhà ở. Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News)

Trong khi đó, Trung Quốc đang trong nỗ lực đầy tham vọng để cải cách nền kinh tế, bao gồm kiềm chế nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong thị trường nhà ở của nước này, kìm hãm lĩnh vực công nghệ và theo đuổi các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng - những yếu tố có thể làm chậm tăng trưởng trong nước và trên toàn cầu.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics ở London, cho biết: “Đây là phần khó khăn của sự phục hồi. Các nhà hoạch định chính sách cần tìm ra điều gì là vĩnh viễn và điều gì có khả năng tồn tại trong thời gian ngắn”.

Nếu các ngân hàng trung ương phản ứng chậm chạp, lạm phát có thể tiếp tục tăng, với việc tăng giá và tiền lương cao hơn sẽ ăn mòn lẫn nhau. Nhưng nếu họ tăng lãi suất quá nhanh, điều đó có thể cản trở sự phục hồi kinh tế trong một thế giới nợ nần chồng chất.

Quyết định không tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh hôm thứ Năm đã gây cú sốc lớn nhất đối với lợi suất trái phiếu của Vương quốc Anh trong nhiều năm. Cùng ngày, ngân hàng trung ương Séc đã tăng lãi suất chính nhiều hơn dự kiến, từ 1,5% lên 2,75%.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 10 của Oxford Economics, chỉ có khoảng 1/5 số doanh nghiệp đánh giá rằng tình trạng tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã trôi qua. Khoảng 1/3 số người được hỏi cho biết sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài đến cuối năm sau hoặc hơn thế nữa.

Những thách thức đặc biệt gay gắt ở Mỹ, nơi gói kích thích tài chính trị giá gần 6 nghìn tỷ USD đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn khoảng 9% so với mức trước đại dịch và nơi tắc nghẽn nguồn cung đã đẩy lạm phát lên 5,4% trong tháng 9, mức cao nhất trong vòng 13 năm qua.

Jeffrey Edwards, giám đốc điều hành của Cooper-Standard Holdings Inc., một nhà sản xuất phụ tùng ô tô, cho biết: “Đó là thời kỳ khó khăn mà chúng tôi đang trải qua. Chúng tôi đã không thể bù đắp những tác động lạm phát lan rộng mà chúng tôi đang thấy đối với vật liệu, năng lượng, giao thông vận tải và lao động”. Công ty báo cáo doanh số bán hàng thấp hơn và lỗ trong quý thứ 3 và đang xem xét bán bớt một số tài sản.

Tại các cảng dọc theo bờ biển phía đông và phía tây, khối lượng container cao hơn gần 1/5 so với mức của năm 2019 trong ba tháng đến tháng 6, theo Fitch Ratings.

Bộ Lao động cho biết nền kinh tế Mỹ đã tạo ra hơn nửa triệu việc làm mới trong tháng 10, khi các doanh nghiệp quay trở lại sau đợt suy thoái vào mùa hè do biến thể Delta. Báo cáo cũng cho biết khoảng 1/4 triệu việc làm đã được bổ sung vào tháng 8 và tháng 9 so với ước tính trước đó. Mức lương trung bình theo giờ của công nhân khu vực tư nhân tăng 4,9%, gần gấp đôi mức tăng lương trung bình hàng năm trong 15 năm trước đại dịch.

Đến sự thiếu hụt nguồn cung ở các nền kinh tế lớn

Theo Nomura, ở Trung Quốc, tăng trưởng có khả năng sẽ chậm lại với tốc độ hàng năm 3% hoặc 4% trong vài quý tới, do nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang bị kìm hãm bởi tình trạng thiếu hụt năng lượng và nguyên liệu cũng như các cuộc đàn áp của chính phủ đối với các ngành công nghiệp quan trọng như bất động sản. Theo Kevin Lai, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Daiwa Capital Markets: “Sự chậm lại này sẽ lớn hơn và lâu hơn bất kỳ giai đoạn nào mà chúng ta đã thấy trong 10 năm qua”.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài trong năm tới. Ảnh: Kevin J. Beaty (Associated Press)

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài trong năm tới. Ảnh: Kevin J. Beaty (Associated Press)

Theo bà Luo, người điều hành một nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy ở thành phố Đông Quan, miền nam Trung Quốc cho biết, do nhu cầu trong nước giảm và tình trạng tắc nghẽn vận chuyển khiến nhiều đơn hàng của nhà máy bị hủy. Nhà máy đang đối phó với sự tăng vọt giá nguyên liệu thô như thép. Hơn nữa, vào tháng trước, nhà máy của bà Luo đã bị buộc chỉ hoạt động vào đêm khuya trong ba tuần khi chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông hạn chế tiêu thụ điện do tình trạng suy giảm điện trên diện rộng trong nước. Bà hy vọng nhu cầu sẽ hạ nhiệt trong năm tới "vì tình hình kinh tế nói chung đang xấu đi, không chỉ ngành sản xuất”.

Bà Zhao, giám đốc tiếp thị của Red 100 Lighting Co., Ltd, có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, cho biết bất chấp nhu cầu mạnh mẽ, nhưng công ty đang gặp khó khăn trong việc giao hàng cho khách hàng nước ngoài do tắc nghẽn vận chuyển và đợt bùng phát dịch Covid-19 ở một số cảng lớn ở Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, đợt bùng phát Covid-19 thoái lui và các nhà máy đã mở cửa trở lại, khôi phục một số liên kết chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng khu vực này tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lao động, giá vận chuyển cao và nỗi lo dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Jonathan Moreno, người giám sát hoạt động tại Việt Nam cho Diversatek Inc., một công ty cung cấp vật tư y tế Milwaukee, cho biết lực lượng lao động địa phương của anh hiện đã được tiêm phòng đầy đủ. Nhưng gần đây, khi một trong những công nhân có kết quả dương tính, những nhân viên khác tiếp xúc với công nhân đó, chiếm khoảng 15% lực lượng lao động của công ty cũng phải được cho nghỉ cách ly tại nhà trong một tuần.

Nền kinh tế của Đức, lớn nhất châu Âu, dự kiến sẽ đình trệ trong nhiều tháng tới do tắc nghẽn nguồn cung đang đè nặng lên lĩnh vực sản xuất chính yếu của quốc gia này, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Sản lượng sản xuất trong tháng 9 thấp hơn 10% so với mức trước đại dịch.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đè nặng lên lĩnh vực sản xuất của Đức, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Jens Schlueter (Agence France-Press/Getty Images)

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đè nặng lên lĩnh vực sản xuất của Đức, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Jens Schlueter (Agence France-Press/Getty Images)

Doanh số bán ô tô mới của châu Âu đã giảm gần một phần tư trong tháng 9 so với một năm trước đó, thấp nhất trong tháng đó kể từ năm 1995. Nhà sản xuất ô tô của Séc Skoda Auto, một đơn vị của Volkswagen AG, đang giảm sản lượng trong những tuần tới vì sự thiếu hụt chất bán dẫn và dự kiến sẽ sản xuất ít hơn khoảng 250.000 xe trong năm nay do thiếu các bộ phận.

Heinze Gruppe GmbH, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức với khoảng 1.100 nhân viên, chuyên cung cấp cho Porsche, BMW và Mercedes, đã lâm vào tình trạng vỡ nợ sớm  vào tháng 9 sau khi vật lộn cả năm với việc tăng giá, trì hoãn kéo dài hàng tháng đối với các vật liệu sản xuất như nhựa và đóng cửa một số nhà máy sản xuất ô tô do tình trạng thiếu chip. Joerg Tilmes, Giám đốc điều hành cho biết: “Tôi đã kinh doanh xe hơi từ năm 25 tuổi và chưa bao giờ tình hình lại trở nên khốc liệt như lúc này”.

Pierre Boulet, Giám đốc điều hành của Novares, một công ty Pháp sản xuất các thành phần nhựa được sử dụng trong một trong ba phương tiện vận chuyển trên toàn thế giới cho biết: Khách hàng “rất chắc chắn rằng sẽ có sự phục hồi bắt đầu từ tháng 9, vì vậy chúng tôi được yêu cầu có sẵn hàng để cung cấp và mọi người sẵn sàng làm việc vào cuối năm nhưng điều này đã không xảy ra”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm