Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tồi tệ hơn trước khi tốt dần trở lại

Vân Trà
- 15:30, 19/10/2021

(DNTO) - Do tiến trình tiêm vaccine Covid-19 đang khả quan hơn, nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi từ đại dịch. Tuy nhiên Covid-19 vẫn đang để lại những vết sẹo rất lớn đối với nền kinh tế: đứt gãy chuỗi cung ứng.

Sự lây lan mạnh của Covid-19 trong năm 2020 đã khiến nhiều ngành công nghiệp phải dừng hoạt động trên toàn thế giới với nhu cầu tiêu dùng thấp và hạn chế các hoạt động sản xuất.

Khi phong tỏa được dỡ bỏ, nhu cầu tăng phi mã. Và chuỗi cung ứng đã bị đứt đoạn trong đại dịch lại phải đối mặt với thách thức khổng lồ trước mắt. Điều này đã dẫn đến sự hỗn loạn đối với các nhà sản xuất và phân phối, khi không thể sản xuất hoặc phân phối giống như trước đại dịch vì một số lý do, bao gồm thiếu nhân công hoặc linh kiện sản xuất.

Các khu vực khác nhau trên thế giới đều chứng kiến các vấn đề về chuỗi cung ứng. Ví dụ như việc thiếu điện tại Trung Quốc đã ảnh hưởng tới sản xuất trong vài tháng gần đây, trong khi tại Anh, Brexit đã khiến thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải.

Chuỗi cung ứng đã bị đứt đoạn trong đại dịch lại phải đối mặt với thách thức khổng lồ trước mắt. Ảnh: CNBC.

Chuỗi cung ứng đã bị đứt đoạn trong đại dịch lại phải đối mặt với thách thức khổng lồ trước mắt. Ảnh: CNBC.

Tình trạng sẽ trở nên “tồi tệ hơn”

Thật không may, các chuyên gia như Tim Uy thuộc Moody’s Analytics nhận định tình hình sẽ “tồi tệ hơn trước khi tốt trở lại”. “Khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu tiếp tục có động lượng, điều này càng hiển hiện là đứt gãy chuỗi cung ứng xảy ra tại tất cả các lĩnh vực”, Tim Uy cho biết.

“Sự siết chặt quản lý biên giới và hạn chế đi lại, thiếu hộ chiếu vaccine toàn cầu và nhu cầu tăng cao đã cùng nhau tạo nên một cơn bão hoàn hảo do sản xuất toàn cầu bị ảnh hưởng dẫn đến việc giao hàng không đúng hạn, giá và chi phí đều tăng, và GDP toàn cầu sẽ không tăng trưởng mạnh như dự đoán”, Tim Uy nói thêm.

Theo Tim Uy, “nguồn cung sẽ phải chơi trò chơi mèo đuổi chuột trong một thời gian tới khi nút tắc vẫn diễn ra trong tất cả các  mạng lưới cung ứng, ví dụ như nhân công, container, cảng, tàu biển, đường sắt, hàng không và kho vận”.

Nút thắt chuỗi cung ứng diễn ra trong ngành sản xuất cũng ảnh hưởng nhiều tới các lĩnh vực khác như dịch vụ và hàng hóa, khiến nhiều loại hàng hóa như xe hơi, đồ điện tử thiếu hụt và sự khó khăn trong việc cung cấp thịt, thuốc chữa bệnh và các sản phẩm đồ dùng trong nhà.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tồi tệ hơn trước khi tốt dần trở lại. Ảnh: CNBC.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tồi tệ hơn trước khi tốt dần trở lại. Ảnh: CNBC.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng làm chậm lại quá trình tăng trưởng GDP

Khi các nền kinh tế bắt đầu đứng ổn định trở lại, khủng hoảng chuỗi cung ứng trở thành một trong những thách thức lớn nhất và các chính phủ phải đối mặt. Người dân sau đại dịch sẵn sàng mở hầu bao trở lại tuy nhiên các mặt hàng họ cần lại không có hoặc trở nên rất đắt.

Vấn đề này đã trở nên ngày càng trầm trọng trước mùa Giáng sinh, tuần trước các quan chức Nhà Trắng cho biết người dân Mỹ sẽ phải đối mặt với giá cao hơn và kệ hàng trống trong mùa mua sắm năm nay.

Trung Quốc và châu Âu hiện cũng phải đối mặt với vấn đề tăng trưởng do gặp vấn đề chuỗi cung ứng. Hôm 18/10, Trung Quốc báo tăng trưởng GDP quý 3 ở con số đáng thất vọng tại 4,95 so với cùng kỳ năm ngoái khi các hoạt động công nghiệp tăng ít hơn dự đoán trong tháng 9. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thụt lùi nêu trên vẫn là khủng hoảng chuỗi cung ứng.

“Lĩnh vực sản xuất bị cú đánh nặng từ đứt gãy chuỗi cung ứng do Covid-19, khi một số hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề trong quý 3/2021, khi sự thiếu hụt chip bán dẫn vẫn hiển hiện trong quý 4 này”, nhà kinh tế trưởng Iris Pang thuộc ngân hàng ING nhận định.

Tuần trước, các nhà kinh tế hàng đầu của Đức cũng cảnh báo “nút thắt chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất tại Đức và sẽ gây tác động xấu đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu này”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm