Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đe dọa sự phục hồi kinh tế

Thiên Kim
- 09:30, 11/10/2021

(DNTO) - Các nút thắt của chuỗi cung ứng toàn cầu đang gây áp lực cho nhau. Tình trạng thiếu hụt trầm trọng linh kiện và giá nguyên liệu thô đang gây sức ép lớn lên các nhà sản xuất trên khắp thế giới. Điều này đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế ở một số khu vực.

Nền kinh tế toàn cầu không “đồng bộ” về đại dịch, hạn chế và phục hồi

Các nhà máy và nhà bán lẻ ở các nền kinh tế phương Tây phần lớn thoát khỏi tình trạng đóng cửa đang trông chờ mua thành phẩm, nguyên liệu thô và linh kiện từ các nhà cung cấp lâu năm ở châu Á và các nơi khác nhưng nhiều quốc gia ở châu Á vẫn đang trong tình trạng bị đóng cửa hoặc đang đặt trong tình trạng hạn chế vì liên quan đến Covid-19. Trong khi đó, tình trạng thiếu lao động toàn cầu đang diễn ra gây thêm trở ngại cho các nhà sản xuất.

Những chiếc xe bán tải New Ford F-Series lưu kho trong đợt thiếu chất bán dẫn. Ảnh: JEFFREY SCOTT DEAN (BLOOMBERG NEWS)

Những chiếc xe bán tải New Ford F-Series lưu kho trong đợt thiếu chất bán dẫn. Ảnh: JEFFREY SCOTT DEAN (BLOOMBERG NEWS)

Các nút nghẽn này được dự báo sẽ gây hạn chế lớn về sản lượng sản xuất trong năm tới, làm tổn hại đến quá trình thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, một tổ chức tư vấn của Đức, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay từ 6.7% xuống 5.9%, một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Không những vậy, các nút thắt trong chuỗi cung ứng đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất ở Mỹ và các khu vực ở châu Âu, gây ảnh hưởng nặng nề đến chi tiêu của người tiêu dùng. Tỷ lệ lạm phát tăng cao đã gây áp lực lên các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ liên bang, bắt đầu thu hẹp các chính sách kích thích đại dịch mạnh mẽ, một cơn gió ngược nữa đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mùa Giáng sinh đang đến nhưng đã quá muộn để dự trữ nguồn hàng vì hiện tại mạng lưới giao thông đang quá tải trên toàn thế giới làm hạn chế nguồn cung. Jami Warner, giám đốc điều hành của Hiệp hội cây thông noel Mỹ cho biết: “Nếu tôi có thể đưa ra một lời khuyên cho người tiêu dùng ngay bây giờ, đó là hãy tìm và mua cây thông Noel sớm”.

Trung tâm của bế tắc toàn cầu là Trung Quốc, quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Tại các cảng ở Trung Quốc, các tàu đến thường phải cách ly từ một tuần trở lên trước khi được phép cập cảng. Sự gián đoạn đối với các dịch vụ hải quan và cảng làm tăng thêm sự chậm trễ. Càng có nhiều tàu đợi ở phía nhập cảnh thì càng mất nhiều thời gian để họ bắt đầu lại từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới, chờ đợi các thiết bị điện tử, quần áo và đồ chơi do Trung Quốc sản xuất.

Theo dữ liệu của Hội nghị thương mại và phát triển Liên hợp quốc: đầu năm nay, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Nam Mỹ cao gấp hơn 5 lần so với mức thấp nhất của đại dịch năm ngoái. Cước phí vận chuyển trên tuyến đường Trung Quốc - Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi.

Ngoài Trung Quốc, việc đóng cửa nhà máy liên quan đến Covid-19 ở Malaysia đã ảnh hưởng đến nguồn cung chip cho các nhà sản xuất ô tô của Đức trong một thị trường bán dẫn đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngừng hoạt động ở Texas (Mỹ), Nhật Bản và Đài Loan. Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho rằng, việc đóng cửa ở Việt Nam vừa qua đã tạo ra nhiều vấn đề cho các nhà nhập khẩu Úc. Ở Indonesia, các công ty khai thác mỏ muốn có nhiều xe tải hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới đối với than và khoáng sản. Tại Úc, các vụ đình công và các ca mắc Covid-19 giữa các công nhân đã làm ngừng hoạt động ở cảng.

Một con tàu container đi về hướng Sydney (Úc). Ảnh: DAVID GRAY (BLOOMBERG NEWS)

Một con tàu container đi về hướng Sydney (Úc). Ảnh: DAVID GRAY (BLOOMBERG NEWS)

Trung Quốc đã gây thêm căng thẳng với giới hạn sử dụng điện do nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu gây ra. Tỉnh Thiểm Tây ở phía Tây Bắc là một trong những nhà sản xuất magiê lớn nhất thế giới, một loại khoáng chất có giá thành tương đối thấp mà các nhà sản xuất pin xe điện ngày càng chuyển sang khi nhu cầu về xe điện gia tăng.

Tháng trước, nhà hoạch định kinh tế tại một trong những trung tâm magiê của Thiểm Tây đã ra lệnh cho một số nhà sản xuất tạm dừng hoặc giảm sản lượng để đáp ứng các mục tiêu năm 2021 của khu vực về việc hạn chế sử dụng năng lượng. Theo số liệu ngành, giá magiê nội địa ở Trung Quốc trong tháng 8 cao hơn 60% so với tháng 1/2021. Sự thiếu hụt magiê là một trong số nhiều lý do có thể ngăn cản người tiêu dùng mua được chiếc xe họ muốn trên khắp thế giới.

Noriyuki Umezawa, quản lý một đại lý Mazda ở ngoại ô Kashiwa, Tokyo, cho biết ông đang nói với khách hàng rằng họ sẽ phải đợi ít nhất 4-5 tháng để giao các mẫu xe phổ biến như xe thể thao đa dụng CX-8. Ông Umezawa cho biết thêm nhiều người tỏ ra quan tâm đến việc mua xe hơi kể từ khi quốc gia này dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 1/10 nhờ số ca nhiễm giảm, nhưng “bây giờ chúng tôi không có ô tô để bán”.

Những hạn chế về nguồn cung đối với các nhà sản xuất đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận và đẩy giá tiêu dùng lên cao

Ngành công nghiệp ô tô của Đức chiếm một phần lớn sản lượng công nghiệp của đất nước, đã liên tục tuyển dụng lao động trong suốt cả năm. Các nhà sản xuất ô tô đã ưu tiên sản xuất các loại xe có tỷ suất lợi nhuận cao nhằm giảm bớt ảnh hưởng đến thu nhập thông qua doanh số bán hàng bị mất.

AlixPartners, một nhà tư vấn ngành công nghiệp toàn cầu, tháng trước cho biết ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ mất 7.7 triệu xe trên toàn thế giới, gần 10% sản lượng dự kiến vào năm 2021, do thiếu chip. Tổ chức này cho biết ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có thể thiệt hại 210 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Mark Wakefield thuộc bộ phận ô tô và công nghiệp của AlixPartners cho biết, các nhà sản xuất ô tô cũng phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung cấp nhựa và thép.

Một nhân viên đang làm việc tại nhà máy mới của nhà sản xuất chất bán dẫn Bosch ở Dresden, Đức. Ảnh: JENS SCHLUETER (AGENCE FRANCE-PRESSE)

Một nhân viên đang làm việc tại nhà máy mới của nhà sản xuất chất bán dẫn Bosch ở Dresden, Đức. Ảnh: JENS SCHLUETER (AGENCE FRANCE-PRESSE)

Trong tháng 7, doanh số bán ô tô mới ở Pháp giảm 35%, mức giảm mạnh nhất ở châu Âu, trong khi doanh số bán hàng giảm 25% ở Đức, 29% ở Tây Ban Nha và 19% ở Ý. Tại Vương quốc Anh, doanh số bán ô tô mới đã giảm 30%. Sự sụt giảm tiếp tục trong tháng 8 khi doanh số bán ô tô mới trên toàn châu Âu giảm 18%, xuống còn 724.710 chiếc - Giám đốc điều hành Daimler AG, Ola Källenius cho biết và dự báo nguồn cung chip sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng có thể đến năm 2023.

Theo dữ liệu từ Thống kê Thụy Điển, nền kinh tế đã thu hẹp 3,8% trong tháng 8 so với tháng trước, đẩy sản lượng xuống dưới mức trước đại dịch. Sản lượng sản xuất sụt giảm trong một tháng khiến Volvo phải ngừng sản xuất xe hơi do thiếu chất bán dẫn. David Oxley, một nhà kinh tế của Capital Economics, cho biết: “Sự phục hồi ở Thụy Điển đã đạt đến mức cao và triển vọng ngắn hạn không còn khả quan như cách đây vài tháng”.

Tại Vương quốc Anh, Glasgow Distillery Co. đã được lên kế hoạch cho sự ra mắt rượu whisky Scotch ở Mỹ nhưng khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đã tác động đến hầu hết các bộ phận kinh doanh, buộc phải hoãn lại kế hoạch này.

Theo Liam Hughes, nhà đồng sáng lập, nhà sản xuất rượu whisky đang gặp khó khăn hơn nhiều để có được nguồn cung cấp chai, nhãn và bìa cứng, những thứ cần thiết để đóng gói mạch nha đơn lẻ của mình. Những gì đã mất sáu tuần để đảm bảo giờ đây đôi khi có thể mất sáu tháng và giá cao hơn. Ông nói: “Một số nhà cung cấp đã thông báo cho chúng tôi về mức tăng 10% và khi các chai rượu đã sẵn sàng, tình trạng tắc nghẽn vận chuyển toàn cầu khiến sản phẩm từ Anh đến Mỹ đắt gấp 5 lần so với trước”.

Theo eeSea, công ty cung cấp dữ liệu về thị trường container, tuần trước có 497 tàu container lớn đang chờ cập cảng bên ngoài các cảng ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, và sự chậm trễ của các tàu đến các cảng của Mỹ và Canada từ Viễn Đông đã tăng từ 14 giờ vào tháng 6/2020 lên gần 13 ngày vào tháng 9/2021.

Mùa hè này, T&G Global Ltd., một trong những nhà cung cấp trái cây lớn nhất của Khu vực châu Đại Dương, đã chờ các container táo ở các cảng của New Zealand tới 4 tuần để tìm tàu đưa chúng đến Los Angeles. Công ty thường vận chuyển khoảng 800 container 40 feet táo đến Mỹ mỗi năm.

Với các tàu container được giữ bên ngoài cảng, T&G đã chuyển một số hàng hóa sang các hãng vận chuyển lạnh, công ty phải thuê tàu với các nhà xuất khẩu địa phương khác. Các tàu làm lạnh này có thể cập vào các bộ phận của cảng không có tàu container, cho phép họ tránh được một số thời gian trì hoãn kéo dài.

Simon Beale, giám đốc hậu cần của T&G cho biết: “Điều đó không ổn và phải đến cuối năm sau mới giải quyết được”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đó là một trong những thông điệp mà khán giả nhận được tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, tối thứ 7, với một đêm no đầy cảm xúc của bữa tiệc tinh thần, qua vở kịch mang tên: Ghen!
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca đầy trữ tình, sâu lắng và dạt dào cảm xúc của Ôn Vĩnh Quang lần đầu tiên được hát trên vịnh Hạ Long, trên du thuyền đã để lại cho khán giả nhiều câu chuyện bất ngờ.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thất nghiệp tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) ngày càng gia tăng hiện đang là vấn đề toàn cầu, là nỗi lo của nhiều quốc gia. Nếu thất nghiệp ở tuổi đôi mươi là trải nghiệm thành bại của cá nhân thì thất nghiệp ở tuổi trung niên mang theo cả sự “sụp đổ” của cả một gia đình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Mưa lửa" - phim về hành trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, những thước phim khắc họa trọn vẹn hành trình của gia tộc Anh Tài, đưa khán giả đến gần hơn với những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc. Sức hút bộ phim nóng lên với lượng vé bán ra đứng top 1 phòng vé.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toàn bộ vé fan meeting Sweet Lychee của ca sĩ Thiều Bảo Trâm tại TP. Hồ Chí Minh mở bán và tất cả vé nhanh chóng bán hết trong đêm minh chứng cho sự ủng hộ và quan tâm của người hâm mộ dành cho fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau phim đầu tay Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh công bố dự án điện ảnh Chị ngã em nâng có sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên đình đám hiện nay như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hoài Linh, Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Quốc Trường, Uyển Ân,...
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những thông tin được hé lộ, “Mưa lửa" – phim tư liệu về Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 chính thức mở bán và gây sốt khi lập kỷ lục phòng vé phim concert. Bộ phim tư liệu đặc biệt về hành trình của 33 Anh Tài sẽ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/5/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Dưới đáy hồ vừa có buổi showcase độc đáo khi dàn cast và báo giới cùng bước xuống thế giới ở tầng hồ rêu phủ ma mị. Ngoài ra, ekip của bộ đôi Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân cũng tung poster và trailer chính thức đậm chất truyền thuyết đô thị về hồ đá tử thần.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
PGS.TS Bùi Hiền qua đời để lại nhiều tiếc thương và mất mát cho gia đình, người thân, bạn bè và nhiều thế hệ học trò của ông. Trên mạng xã hội, bên cạnh những comment hoặc những icon chia buồn, một số người dùng thả biểu tượng “haha” hoặc những bình luận bày tỏ niềm vui kiểu mỉa mai, hả hê trước sự ra đi của ông. Đây là hành động đi trái với đạo lý của người Việt, đáng phê phán.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển khai chương trình phát hành các phiên bản sách độc quyền, hợp tác với nhiều nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước, công ty Fahasa phối hợp với công ty Tuệ Tri tổ chức buổi talk show giới thiệu tác phẩm 'Con đường chẳng mấy ai đi', một trong những đầu sách nổi bật.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ sau hơn một tuần ra rạp, Lật Mặt 8 đã lập nên kỳ tích khi cán mốc 200 tỷ đồng doanh thu – một cột mốc đầy mơ ước đối với bất kỳ bộ phim Việt nào.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Tùng Dương, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng nhất của âm nhạc Việt Nam đương đại, vừa chính thức được công bố vinh danh Giải thưởng International Special Awards - Giải thưởng Đặc biệt Quốc tế, Music Awards Japan 2025 (MAJ 2025) – giải thưởng âm nhạc quốc tế lớn nhất Nhật Bản.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hành trình của Miss International Queen Vietnam 2025 khép lại với nhiều dấu ấn khó quên trong lòng công chúng. Tân Hoa hậu chính thức gọi tên Hà Tâm Như, cùng danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Nguyễn Cao Minh Anh và danh hiệu Á hậu 2 được trao cho Nguyễn Thuỷ Tiên.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với góc nhìn của nhiều diễn giả uy tín, diễn đàn giáo dục “Giáo dục vượt trội - Nâng niu bản sắc” diễn ra 10/5 đã đặt ra câu hỏi và những góc nhìn về giáo dục vượt trội và việc gìn giữ bản sắc văn hóa là con đường phát huy sức mạnh thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập toàn cầu
1 tuần
Xem thêm