Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư không thoát khỏi nỗi lo trong nửa đầu năm tàn khốc dù báo cáo doanh thu khả quan

Thiên Kim
- 07:42, 25/07/2022

(DNTO) - Sau một khởi đầu đầy khó khăn trong năm, S&P 500 đã tăng gần 5% trong tháng 7, bao gồm cả mức tăng 2,5% của tuần trước. Ngay cả một số công ty đã công bố kết quả kinh doanh hàng quý thấp hơn đáng kể cũng chứng kiến sự phục hồi trong những ngày gần đây.

Ngân hàng America Corp công bố mức lợi nhuận thấp hơn mong đợi vào tuần trước, nhưng cổ phiếu tăng 3,4% vào ngày hôm sau. Netflix Inc. cho biết đã mất gần một triệu người đăng ký và cổ phiếu này đã tăng 7,3% trong phiên giao dịch tiếp theo. Tesla Inc. bắt kịp lợi nhuận hàng quý kỷ lục, cổ phiếu hồi phục được 9,8% vào ngày hôm sau. Cả ba cổ phiếu nêu trên đều hoạt động kém hiệu quả trong năm nay.

Lợi nhuận của Bank of America đã giảm trong quý thứ hai nhưng các giám đốc điều hành đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng về tài chính tiêu dùng. Ảnh: Justin Sullivan (Getty Images).

Lợi nhuận của Bank of America đã giảm trong quý thứ hai nhưng các giám đốc điều hành đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng về tài chính tiêu dùng. Ảnh: Justin Sullivan (Getty Images).

Cho đến thời điểm này của mùa báo cáo Quý II, cổ phiếu của các công ty trong S&P 500 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, đã giảm trung bình 0,1% trong hai ngày trước báo cáo và hai ngày sau đó, theo FactSet, con số này so với mức giảm trung bình trong 5 năm là 2,4%. Với lạm phát ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đang trong chiến dịch tích cực tăng lãi suất để kiềm chế giá tăng, nhiều nhà đầu tư chuẩn bị cho một quý hỗn độn và dự đoán sẽ có nhiều biến động hơn trong thời gian còn lại của năm. Các doanh nghiệp cho biết chi phí đầu vào cao hơn và nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ theo dõi cuộc họp chính sách rất được mong đợi của Fed — nơi dự kiến sẽ cóthêm một đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm — và phiên họp ban đầu về tổng sản phẩm quốc nội quý II. Mùa thu nhập cũng tăng cao với các báo cáo từ Apple Inc., Amazon và Exxon Mobil Corp. trong số những doanh nghiệp khác.

Các báo cáo tốt hơn đáng sợ (better than feared) từ các công ty như Netflix và Tesla mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin lớn hơn để thu hút những cổ phiếu tăng trưởng bị giảm sút. Các lĩnh vực hàng không thiết yếu và công nghệ thông tin đang dẫn đầu trong S&P 500 tháng này sau khi tụt hậu so với thị trường rộng lớn hơn trong hầu hết năm.

Netflix tăng 17% trong tuần trước, hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 1/2018, trong khi Tesla tăng thêm 13%. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ, đã giảm 24% trong năm nay, tăng 7,3% trong tháng 7 - đây là tháng tốt nhất kể từ tháng 11/2020.

Apple được dự báo lợi nhuận giảm. Ảnh: Chip Somodevilla (Getty Images).

Apple được dự báo lợi nhuận giảm. Ảnh: Chip Somodevilla (Getty Images).

Cuộc khảo sát người quản lý quỹ toàn cầu của Bank of America tháng 7, được công bố vào tuần trước, cho thấy sự bi quan của nhà đầu tư ở “mức độ đáng sợ” và tâm trạng thị trường là “bi quan tối đa”. Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết tâm lý ảm đạm như vậy thường là một tín hiệu trái ngược cho thấy thị trường có thể phục hồi trong những tuần tới.

Mùa thu nhập vẫn đang trong giai đoạn đầu, với khoảng 1/5 số công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả. Theo FactSet, khoảng 70% đã đứng đầu các ước tính đồng thuận và 26% đã bỏ lỡ các dự đoán.Các nhà phân tích đã cắt giảm ước tính lợi nhuận trong những tháng gần đây, nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng dự báo vẫn còn quá lạc quan.

Nhìn chung, thu nhập trong quý II dự kiến sẽ tăng 4,8% dựa trên sự kết hợp giữa kết quả thực tế và dự đoán. Nếu con số đó được giữ vững, nó sẽ đánh dấu mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý 4/2020. Trong năm, lợi nhuận dự kiến sẽ tăng 9,8%.Định giá cũng đã giảm kể từ đầu năm. S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp 16,9 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, giảm từ khoảng 21 lần thu nhập vào cuối năm 2021. Và nhiều công ty đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm sau khi báo cáo kết quả yếu kém.

American Airlines Inc. và United Airlines Holdings Inc. giảm lần lượt 7,4% và 10% vào thứ Năm tuần trước sau khi các công ty cho biết họ đang cải tiến lịch trình trong ít nhất là phần còn lại của năm nay để tập trung vào mức độ tin cậy. SnapInc. đã công bố mức tăng trưởng doanh số hàng quý yếu nhất từ trước đến nay với tư cách là một công ty đại chúng, khiến cổ phiếu giảm 39% vào thứ Sáu vừa rồi.

Morgan Stanley đã công bố mức tăng trưởng cho vay hai con số trong quý hai. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

Morgan Stanley đã công bố mức tăng trưởng cho vay hai con số trong quý hai. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

Trên thị trường hàng hoá, giá xăng đã giảm khoảng 10% so với mức cao nhất vào giữa tháng 6 là 5,02 USD/gallon, theo AAA. Giá lúa mì tương lai đã giảm 37% kể từ giữa tháng 5 và giá bắp tương lai giảm 27% so với giữa tháng 6. Theo Xeneta, một công ty mua sắm và dữ liệu vận tải có trụ sở tại Na Uy, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Đông Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ thấp hơn 11,4% so với một tháng trước.

Các nhà đầu tư trái phiếu ít lo lắng hơn về lạm phát, dựa trên “tỷ lệ lạm phát hòa vốn” (break-even inflation rate) chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm thông thường và trái phiếu có chỉ số lạm phát - đã giảm xuống 2,67% từ mức cao nhất mọi thời đại đạt 3,59% hồi cuối tháng 3/2022. 

Lạm phát tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, nhưng vàng vẫn không thể bứt phá. Hợp đồng vàng tương lai đã giảm 79,90 USD, tương đương 4,4%, xuống 1.727,40 USD/ounce trong tháng 7, theo tốc độ cho tháng giảm thứ tư liên tiếp. Đó sẽ là chuỗi giảm giá dài nhất đối với vàng kể từ tháng 11/2020, sau khi có những dấu hiệu mới về việc lạm phát tăng tốc thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang sẽ hành động tích cực để chế ngự lạm phát. 

Giới nhà giàu Mỹ tăng cường vay trong nửa đầu năm mặc dù lãi suất tăng và xu hướng thị trường chứng khoán ảnh hưởng đến giá trị danh mục đầu tư của họ. Các đơn vị quản lý tài sản tại Morgan Stanley và Bank of America Corp đã công bố mức tăng trưởng cho vay hai con số trong quý hai. Sự gia tăng đến từ việc các khách hàng có lợi thế vay thế chấp và các khoản vay được đảm bảo bằng các tài sản như danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Một rủi ro lạm phát lớn là giá các sản phẩm xăng dầu có thể sẽ tiếp tục tăng. Trong khi giá hàng hóa đã giảm trong tháng trước trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, các nhà phân tích tại Goldman Sachs kỳ vọng giá hàng hóa sẽ tăng vào cuối năm nay do hàng tồn kho ở mức thấp kỷ lục và các nhà sản xuất có ít năng lực dự phòng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm