Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cổ phiếu đắt đỏ, tăng trưởng kinh tế yếu

Thiên Kim
- 06:45, 08/08/2022

(DNTO) - Kỳ vọng doanh thu quý II của các công ty đang giảm. Điều đó có nghĩa thị trường chứng khoán lại có nguy cơ xuất hiện giá cao, ngay cả sau đợt sụt giảm của năm nay.

Phố Wall thường sử dụng tỷ lệ giữa giá cổ phiếu của công ty trên doanh thu của công ty đó làm thước đo cho giá của một cổ phiếu rẻ hay được định giá quá cao. Theo số liệu đó, thị trường nói chung đã đặc biệt đắt đỏ trong hai năm qua, khi chính sách nới lỏng tiền tệ đẩy các chỉ số chứng khoán chính lên hàng chục mức cao mới.

Bath & Body Works là một trong những công ty có định giá tăng vọt trong những tuần gần đây do ước tính thu nhập đã giảm. Ảnh: Bridget Bennett (Bloomberg News).

Bath & Body Works là một trong những công ty có định giá tăng vọt trong những tuần gần đây do ước tính thu nhập đã giảm. Ảnh: Bridget Bennett (Bloomberg News).

Môi trường thuận lợi đó đã biến mất. Lo lắng về lạm phát và con đường tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), làm gia tăng thêm sự xáo trộn thị trường, cùng với cuộc tranh luận về giá trị thích hợp của cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 đã giảm 13% vào năm 2022, mặc dù đã tăng 13% kể từ giữa tháng 6.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá cổ phiếu giảm, một nửa thu nhập của phương trình P/E vẫn tương đối ổn định. Hiện các nhà phân tích Phố Wall đang cắt giảm ước tính lợi nhuận với tốc độ nhanh hơn bình thường, một số nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một đợt biến động khác trên thị trường chứng khoán.

Theo FactSet, ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu chạm đáy trong quý thứ ba, tổng hợp các dự báo chung cho các doanh nghiệp tư nhân trong S&P 500, đã giảm 2,5% trong tháng Bảy. Đây là mức giảm lớn nhất trong tháng đầu tiên của quý trong hơn hai năm qua và mức giảm lớn hơn mức trung bình trong lịch sử.

Định giá thị trường cũng đang tăng trở lại. Sau khi trượt khỏi mức cao ngất ngưỡng vào đầu năm, chỉ số S&P 500 đang giao dịch ở mức 17,5 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, tăng so với mức 15,3 vào giữa tháng 6 và cao hơn một chút so với mức trung bình 10 năm.

Netflix Inc., Bath & Body Works Inc. và Twitter Inc. là một trong số các công ty có định giá đã tăng vọt trong những tuần gần đây do ước tính thu nhập của họ sụt giảm.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo về giá tiêu dùng và giá sản xuất để có kết quả mới nhất về lạm phát. Họ cũng sẽ phân tích kết quả hàng quý từ các công ty như Walt Disney Co., Norwegian Cruise Line Holdings Ltd. và Tyson Foods Inc. để có thêm thông tin chi tiết về trạng thái của người tiêu dùng.

Các nhà đầu tư chờ đợi kết quả hàng quý từ các công ty như Norwegian Cruise Line Holdings để có thêm thông tin chi tiết về trạng thái của người tiêu dùng. Ảnh: Stefano Rellandini (Agence France-Presse (Getty Images).

Các nhà đầu tư chờ đợi kết quả hàng quý từ các công ty như Norwegian Cruise Line Holdings để có thêm thông tin chi tiết về trạng thái của người tiêu dùng. Ảnh: Stefano Rellandini (Agence France-Presse (Getty Images).

Các công bố dữ liệu gần đây và báo cáo thu nhập doanh nghiệp đã đưa ra những tín hiệu hỗn hợp về quỹ đạo của nền kinh tế và liệu suy thoái có sắp xảy ra hay không. Tổng sản phẩm quốc nội GDP đã giảm trong hai quý liên tiếp, nhưng báo cáo việc làm hôm thứ Sáu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và nền kinh tế đang tăng thêm việc làm ở mức ổn định.

Mặc dù thu nhập quý II đang có tốc độ tăng thấp nhất kể từ cuối năm 2020, nhưng tỷ suất lợi nhuận được đặt ở mức cao nhất trong mức trung bình 5 năm, cho thấy các công ty đã thành công khi chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng.

Ví dụ, cổ phiếu của Netflix đã tăng 30% trong quý này sau khi công ty video trực tuyến đưa ra kế hoạch ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu và khởi chạy quảng cáo. Tỷ lệ giá trên thu nhập của nó đã tăng gần 50%.Với kết quả từ 87% công ty thuộc S&P 500, 3/4 đã đứng đầu ước tính thu nhập đồng thuận (consensus earnings) theo FactSet.

Tỷ lệ đó thấp hơn một chút so với những năm gần đây, nhưng các báo cáo tốt hơn sợ hãi đã khiến một số nhà đầu tư tự tin mua những mã cổ phiếu bị “dập tơi tả”, khiến sự định giá của chúng tăng trở lại.

Trong khi đó, các nhà phân tích đã giảm gần một nửa ước tính thu nhập quý hiện tại đối với Bath & Body Works kể từ cuối tháng 6 trong khi cổ phiếu này hồi phục 39%, giúp định giá tăng hơn gấp đôi. Và cổ phiếu của Twitter đang giao dịch ở mức gấp 100 lần thu nhập trong bối cảnh tranh chấp quyền quản lý với tỷ phú Elon Musk.

Phố Wall đã giảm kỳ vọng lợi nhuận đối với công ty truyền thông xã hội ngay cả khi cổ phiếu đã tăng 14% kể từ cuối tháng 6.Mặc dù ước tính doanh thu đã giảm, nhiều nhà đầu tư cho rằng các nhà phân tích cần tiếp tục cắt giảm những dự báo đó. Theo FactSet, lợi nhuận giữa các công ty trong S&P 500 vẫn sẽ tăng 5,8% trong quý 3 và 9% trong năm nay.

Tăng trưởng ở Nhật Bản đã ở mức thấp hoặc âm trong nhiều năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 2,6%. Ảnh: Nỏiko Hayashi (Bloomberg News).

Tăng trưởng ở Nhật Bản đã ở mức thấp hoặc âm trong nhiều năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 2,6%. Ảnh: Nỏiko Hayashi (Bloomberg News).

Một lý do khiến các nhà phân tích hành động chậm chạp được cho là do số liệu thu nhập không được điều chỉnh theo lạm phát. Khi chi phí tăng, các công ty cũng có xu hướng tăng giá, điều này đẩy thu nhập tính theo đồng đô la cao hơn ngay cả khi tăng trưởng thực tế chậm lại.

Ở các nền kinh tế lớn khác, tăng trưởng yếu, thị trường việc làm thu hẹp. Tại Đức, tăng trưởng bị đình trệ trong 3 tháng đến hết tháng 6, và nước này đối mặt với suy thoái kinh tế khi nguồn cung năng lượng cạn kiệt. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp nhất trong 40 năm và gần một nửa số công ty cho biết tình trạng thiếu công nhân đang cản trở sản xuất. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro rộng lớn đang ở mức thấp kỷ lục.

Nền kinh tế New Zealand đã suy thoái trong ba tháng đầu năm, nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,3%, vẫn ở gần mức thấp nhất trong nhiều năm. Các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao, điều này có thể kịp thời làm giảm nhu cầu lao động.

Ngân hàng Trung ương Anh hôm thứ Năm (4/8), đã tăng lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm phần trăm, lên 1,75% và dự báo một cuộc suy thoái kéo dài có khả năng làm tăng tỷ lệ thất nghiệp lên 5,5% từ mức 3,8% hiện tại, phù hợp với mức thấp trước đại dịch.

Trong ba thập kỷ, tăng trưởng của Nhật Bản ở mức thấp hoặc âm, trung bình là 0,8%, nhưng tỷ lệ thất nghiệp của nước này chưa bao giờ quá 5,5% và đã giảm đều đặn kể từ năm 2010 xuống còn 2,6% hiện nay - gần với mức thấp nhất trước đại dịch là 2,2%. 

Các nhà kinh tế cho rằng, lý do là thị trường lao động eo hẹp vì dân số già và tương đối ít người nhập cư, những đặc điểm đã trở nên rõ nét hơn ở các nền kinh tế tiên tiến khác trong thời kỳ đại dịch.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm