Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phó Thống đốc NHNN: 'Các ngân hàng cần cơ cấu lại tín dụng để bơm vốn hiệu quả'

Hồng Gấm
- 14:05, 15/06/2022

(DNTO) - "Ngân hàng nhà nước sẽ nới room tín dụng trong thời gian tới, song mức độ nới có thể sẽ không quá nhiều. Trong lúc chờ cấp room tín dụng, các ngân hàng nên có động thái "phòng thủ", nắn dòng vốn cho các lĩnh vực ưu tiên hơn...", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định.

6 tháng đầu năm, tín dụng ngân hàng tăng 8,15% so với cuối năm ngoái, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh:  TL.

6 tháng đầu năm, tín dụng ngân hàng tăng 8,15% so với cuối năm ngoái, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: TL.

6 tháng đầu năm, tín dụng tăng 17,09%

Sáng nay, 15/6, tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin, tính đến ngày 9/6, tín dụng ngân hàng tăng 8,15% so với cuối năm ngoái, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành mặc dù chịu áp lực từ xu hướng nới lỏng tiền tệ, tăng lãi suất trên toàn cầu, nhằm tạo điều kiện để tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất - kinh doanh.

“Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ, qua đó, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và ổn định lạm phát”, ông Đào Minh Tú cho biết.

Công tác tài cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu tiếp tục được triển khai tích cực. Theo ông Đào Minh Tú, sự ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được giữ vững; quy mô hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục tăng; năng lực tài chính, chất lượng quản trị, điều hành từng bước được củng cố, nâng cao, tiệm cận thông lệ quốc tế...

 

Trước sự bất ổn của nền kinh tế, chính trị trên toàn cầu, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận: Thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều khó khăn phải đối mặt, trong đó là nguy cơ lạm phát. “Lạm phát đã không còn là nguy cơ mà đang hiện hữu. Các nước phát triển trên thế giới đang đối mặt với lạm phát tăng mạnh, các ngân hàng trung ương bắt đầu lộ trình tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tình hình tài chính tiền tệ toàn cầu nói chung có nhiều biến động sẽ tác động tới chúng ta vì Việt Nam có độ mở nền kinh tế khá lớn".

"Kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu trên điều hành chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng. Trên cơ sở đó, tiếp tục cung ứng vốn một cách hợp lý trên điều kiện kiểm soát lạm phát", Phó Thống đốc thông tin và khẳng định, đã đánh giá những tác động này và sẵn sàng lường trước những bất lợi có thể lớn hơn nữa trong thời gian tới.

"Ngân hàng nhà nước sẽ “linh hoạt” trong thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra cho năm nay là 14%, song sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp". Đặc biệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng tăng lãi suất trong tuần này cũng sẽ gây áp lực nhất định lên điều hành tỷ giá của Việt Nam. Do đó, sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, ông Tú nhận định.

 Chiến lược 'gạn đục khơi trong' chờ nới room

Ông Tú cho rằng, đây là thời điểm để các ngân hàng cơ cấu lại tín dụng, cấp tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên hơn. Ảnh: TL.

Ông Tú cho rằng, đây là thời điểm để các ngân hàng cơ cấu lại tín dụng, cấp tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên hơn. Ảnh: TL.

Hiện tại có không ít doanh nghiệp phản ánh, đã được chấp thuận cho vay nhưng lại không được giải ngân vì lý do hết room tín dụng, ông Tú cho rằng, tăng trưởng tín dụng tính đến nay đạt khoảng 8,15%, con số này còn khá xa so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng ngân hàng nhà nước.

"Ngân hàng nhà nước sẽ nới room tín dụng trong thời gian tới, song mức độ nới có thể sẽ không quá nhiều. Còn về phía các ngân hàng thương mại, trong điều kiện bình thường, nhóm này đóng vai trò  hiệu quả cho việc điều phối nguồn vốn hay lưu thông các dòng tiền.

Tuy nhiên, tại thời điểm nền kinh tế đang đương đầu với nhiều khó khăn như hiện nay thì các ngân hàng thương mại cần nỗ lực thực hiện một vai trò rất quan trọng mà không phải ai cũng biết đó là công cụ điều tiết nền kinh tế vĩ mô của nhà nước", ông Tú nhận định.

Theo ông Tú, hiện nhiều ngân hàng còn room tín dụng. Chỉ một số tổ chức tài chính gần cạn room tín dụng, do đó các ngân hàng này nên có động thái "phòng thủ", cấp tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên hơn, những khoản nợ chất lượng cao hơn,... Đây cũng là thời điểm để các ngân hàng này "gạn đục khơi trong" cơ cấu lại tín dụng.

"Chỉ tiêu 14% mang tính chất định hướng của Ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm về tín dụng. Rõ ràng, từ năm 2021 – 2022, ngân hàng nhà nước có thêm câu "có điều chỉnh phù hợp theo điều kiện thực tế". Vì vậy, tăng trưởng thực tế có thể phải thắt chặt chỉ 11 - 12%, hoặc cũng có thể lên tới 15 - 16%", ông Tú nêu vấn đề.

Ông Tú cho rằng, các ngân hàng thương mại hoàn toàn có thể chủ động đề ra giải pháp hay tích cực tham gia xây dựng cơ chế giúp hệ thống tài chính có thể bơm vốn hiệu quả. Trong giai đoạn này, có lẽ không một tổ chức nào có thể hiểu thị trường vốn và thực trạng hoạt động của nền kinh tế sau đại dịch hơn các ngân hàng thương mại.

Chính vì vậy, việc thiết kế và thực thi các chính sách tín dụng phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế có thể được xây dựng theo hướng từ dưới lên với sự tham gia của các ngân hàng thương mại. Trong đó, đặc biệt lưu ý vai trò của những ngân hàng thương mại có thị phần lớn, dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, cũng cần có chế tài để các họ thực sự có động cơ đặt lợi ích của nền kinh tế lên trên lợi ích của mình.

Đồng thời, câu chuyện không phải chỉ là nới hay không nới room tín dụng mà còn là câu chuyện nới rồi tiền sẽ chảy đi đâu?. Nếu nới rồi và lại ồ ạt giải ngân mà không tính đến các ngành quan trọng chưa kịp phục hồi thì việc cạn room lần sau có thể sẽ bóp nghẹt nhóm này. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
21 phút
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
6 ngày
Xem thêm