‘Ông lớn’ bất động sản đua nhau đầu tư công nghệ
(DNTO) - Công nghệ đang định hình lại cuộc đua bất động sản trong và sau đại dịch, vì vậy để chiếm vị trí thượng phong, nhiều đại gia bất động sản không ngại chi hàng triệu USD để mua sắm công nghệ phục vụ cho hoạt động của mình.
Mở bán cách đây hơn 1 tuần, dù trong điều kiện các địa phương đã nới lỏng giãn cách, tuy nhiên, dự án Eco City PremiA Buôn Ma Thuột của chủ đầu tư Capital House vẫn lựa chọn hình thức online thông qua phần mềm Zoom và các phần mềm bán hàng để tiếp cận khách hàng.
Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ tại Capital House cho biết, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, tất cả tương tác giữa khách hàng, sales (tư vấn bán hàng) và thông tin đặt hàng đều được hiển thị công khai trên màn hình máy tính hoặc điện thoại, giúp khách hàng nhìn thấy trạng thái căn hộ của mình.
“Công nghệ đã tạo ra hiệu ứng bán hàng sôi động tại buổi bán hàng hôm đó. Vì Covid- 19 chúng ta phải tìm đến các cách thức khác nhau để bán hàng, và chúng tôi phải tìm đến cách tối ưu nhất trên nền tảng công nghệ, vừa tạo ra hơi thở mới của chủ đầu tư”, ông Hiệp hồ hởi chia sẻ.
Báo cáo Đầu tư Proptech toàn cầu của YoStartups, giai đoạn từ năm 2005 - 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào proptech (công nghệ bất động sản) có giá trị khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% nằm trong 2,5 năm cuối.
Riêng năm 2020, năm đầu tiên bùng phát đại dịch Covid- 19, đã có 23,3 tỉ USD đầu tư vào proptech, theo KPMG.
Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, hơn lúc nào hết, các tập đoàn bất động sản thừa hiểu rằng họ phải đi thật nhanh trong việc chiếm lĩnh công nghệ để phục vụ nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng đang ngày một thay đổi.
Những năm qua, Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới trong quản lý phát triển sản phẩm. Đặc biệt, Hưng Thịnh cho biết đã chi tới 15 triệu USD để phát triển nền tảng proptech kết hợp fintech (công nghệ tài chính) và dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án sẽ lên đến 70 triệu USD trong những năm tới. Tham vọng của đại gia này là phát triển nền tảng chung cho thị trường bất động sản, nhằm tăng cường sự minh bạch và tiết kiệm thời gian trong các giao dịch.
Đầu tư cho công nghệ để chuyển đổi mạnh mẽ từ offline sang online là cách giúp Vinhomes thích ứng với đại dịch. Cụ thể, ngay trong thời điểm giãn cách xã hội, Vinhomes công bố chính sách ưu đãi dành cho khách hàng mua sản phẩm qua Vinhomes Online, cùng với đó là hàng loạt chuỗi sự kiện trực tuyến thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhờ vậy, Vinhomes vẫn vững vàng trước bão Covid- 19. Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố của công ty này cho thấy, tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong quý III/2021 đạt 13.812 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 11.167 tỷ đồng, đều tăng trưởng tới 84% so với cùng kỳ năm 2020.
Trước băn khoăn cho rằng liệu việc sử dụng công nghệ để bán hàng có chăng chỉ là giải pháp tình thế hỗ trợ các chủ đầu tư, đơn vị phân phối tiếp cận khách hàng và bán hàng trong mùa dịch chứ không thể thay đổi phương thức bán hàng truyền thống, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Đồng trưởng làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản thuộc Techfest Việt Nam 2021 cho biết, hiện các chủ đầu tư bất động sản đều nhận thấy việc tổ chức các chương trình bán hàng online thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc tổ chức offline.
Mặc dù khi mua bất động sản, khách hàng vẫn phải đến trải nghiệm trực tiếp, tuy nhiên, hành trình trước đó về việc tìm hiểu thông tin bất động sản khá phức tạp. Đầu tiên là khách hàng sẽ tìm kiếm bất động sản trên mạng, gọi điện cho sale, tham khảo, hỏi thăm và đi rất nhiều lần mới có thể ra quyết định đặt mua. Vì vậy, những công cụ để làm marketing online rất quan trọng với các chủ đầu tư.
“Khoảng 60-70% các chủ đầu tư mà tôi được biết đều đang tìm hiểu và đặt mua công cụ vào việc quản lý vận hành cũng như hỗ trợ kinh doanh và marketing”, bà Ngọc cho hay.
Cũng cùng quan điểm cho rằng việc tương tác trực tiếp rất quan trọng trong phân phối sản phẩm bất động sản vì sẽ giúp đội ngũ tư vấn nắm bắt cảm xúc, cảm nhận của khách hàng tốt hơn, giải đáp, tư vấn rõ ràng hơn, từ đó thuyết phục khách hàng mua hàng nhanh hơn; tuy nhiên ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại CenGroup cũng cho biết không thể phủ nhận sức mạnh của công nghệ đối với hoạt động giao dịch bất động sản hiện nay.
“Có những dự án ở Nha Trang, trong 2 tuần chúng tôi bán được 430 lô. Việc mở bán online và gặp khách hàng online đôi khi dễ hơn, vì nếu trước kia, việc gặp trực tiếp khách hàng mất rất nhiều thời gian và thậm chí không hẹn gặp được thì nay chỉ cần 10 phút trao đổi online là có thể tiếp cận khách hàng. Đương nhiên sản phẩm hấp dẫn thì khách vẫn đông, tuy nhiên không chỉ trong thời gian dịch bệnh mà kể cả sau dịch kênh tiếp cận khách hàng là digital marketing rất quan trọng, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ”, ông Hưng cho biết.