Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ bất động sản đua nhau đầu tư công nghệ

Huyền Trang
- 12:00, 02/11/2021

(DNTO) - Công nghệ đang định hình lại cuộc đua bất động sản trong và sau đại dịch, vì vậy để chiếm vị trí thượng phong, nhiều đại gia bất động sản không ngại chi hàng triệu USD để mua sắm công nghệ phục vụ cho hoạt động của mình.

Công nghệ được nhận định sẽ góp phần thay đổi cục diện thị trường bất động sản. Ảnh: T.L.

Công nghệ được nhận định sẽ góp phần thay đổi cục diện thị trường bất động sản. Ảnh: T.L.

Mở bán cách đây hơn 1 tuần, dù trong điều kiện các địa phương đã nới lỏng giãn cách, tuy nhiên, dự án Eco City PremiA Buôn Ma Thuột của chủ đầu tư Capital House vẫn lựa chọn hình thức online thông qua phần mềm Zoom và các phần mềm bán hàng để tiếp cận khách hàng.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ tại Capital House cho biết, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, tất cả tương tác giữa khách hàng, sales (tư vấn bán hàng) và thông tin đặt hàng đều được hiển thị công khai trên màn hình máy tính hoặc điện thoại, giúp khách hàng nhìn thấy trạng thái căn hộ của mình.

“Công nghệ đã tạo ra hiệu ứng bán hàng sôi động tại buổi bán hàng hôm đó. Vì Covid- 19 chúng ta phải tìm đến các cách thức khác nhau để bán hàng, và chúng tôi phải tìm đến cách tối ưu nhất trên nền tảng công nghệ, vừa tạo ra hơi thở mới của chủ đầu tư”, ông Hiệp hồ hởi chia sẻ.

Báo cáo Đầu tư Proptech toàn cầu của YoStartups, giai đoạn từ năm 2005 - 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào proptech (công nghệ bất động sản) có giá trị khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% nằm trong 2,5 năm cuối.

Riêng năm 2020, năm đầu tiên bùng phát đại dịch Covid- 19, đã có 23,3 tỉ USD đầu tư vào proptech, theo KPMG.

Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, hơn lúc nào hết, các tập đoàn bất động sản thừa hiểu rằng họ phải đi thật nhanh trong việc chiếm lĩnh công nghệ để phục vụ nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng đang ngày một thay đổi. 

Những năm qua, Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới trong quản lý phát triển sản phẩm. Đặc biệt, Hưng Thịnh cho biết đã chi tới 15 triệu USD để phát triển nền tảng proptech kết hợp fintech (công nghệ tài chính) và dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án sẽ lên đến 70 triệu USD trong những năm tới. Tham vọng của đại gia này là phát triển nền tảng chung cho thị trường bất động sản, nhằm tăng cường sự minh bạch và tiết kiệm thời gian trong các giao dịch.

Đầu tư cho công nghệ để chuyển đổi mạnh mẽ từ offline sang online là cách giúp Vinhomes thích ứng với đại dịch. Cụ thể, ngay trong thời điểm giãn cách xã hội, Vinhomes công bố chính sách ưu đãi dành cho khách hàng mua sản phẩm qua Vinhomes Online, cùng với đó là hàng loạt chuỗi sự kiện trực tuyến thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ vậy, Vinhomes vẫn vững vàng trước bão Covid- 19. Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố của công ty này cho thấy, tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong quý III/2021 đạt 13.812 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 11.167 tỷ đồng, đều tăng trưởng tới 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Đầu tư cho proptech sẽ giúp các đại gia bất động sản tăng tính cạnh tranh trong một thị trường vốn màu mỡ nhưng không kém phần khắc nghiệt. Ảnh: T.L.

Đầu tư cho proptech sẽ giúp các đại gia bất động sản tăng tính cạnh tranh trong một thị trường vốn màu mỡ nhưng không kém phần khắc nghiệt. Ảnh: T.L.

Trước băn khoăn cho rằng liệu việc sử dụng công nghệ để bán hàng có chăng chỉ là giải pháp tình thế hỗ trợ các chủ đầu tư, đơn vị phân phối tiếp cận khách hàng và bán hàng trong mùa dịch chứ không thể thay đổi phương thức bán hàng truyền thống, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Đồng trưởng làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản thuộc Techfest Việt Nam 2021 cho biết, hiện các chủ đầu tư bất động sản đều nhận thấy việc tổ chức các chương trình bán hàng online thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc tổ chức offline.

Mặc dù khi mua bất động sản, khách hàng vẫn phải đến trải nghiệm trực tiếp, tuy nhiên, hành trình trước đó về việc tìm hiểu thông tin bất động sản khá phức tạp. Đầu tiên là khách hàng sẽ tìm kiếm bất động sản trên mạng, gọi điện cho sale, tham khảo, hỏi thăm và đi rất nhiều lần mới có thể ra quyết định đặt mua. Vì vậy, những công cụ để làm marketing online rất quan trọng với các chủ đầu tư.

“Khoảng 60-70% các chủ đầu tư mà tôi được biết đều đang tìm hiểu và đặt mua công cụ vào việc quản lý vận hành cũng như hỗ trợ kinh doanh và marketing”, bà Ngọc cho hay.

Cũng cùng quan điểm cho rằng việc tương tác trực tiếp rất quan trọng trong phân phối sản phẩm bất động sản vì sẽ giúp đội ngũ tư vấn nắm bắt cảm xúc, cảm nhận của khách hàng tốt hơn, giải đáp, tư vấn rõ ràng hơn, từ đó thuyết phục khách hàng mua hàng nhanh hơn; tuy nhiên ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại CenGroup cũng cho biết không thể phủ nhận sức mạnh của công nghệ đối với hoạt động giao dịch bất động sản hiện nay.

“Có những dự án ở Nha Trang, trong 2 tuần chúng tôi bán được 430 lô. Việc mở bán online và gặp khách hàng online đôi khi dễ hơn, vì nếu trước kia, việc gặp trực tiếp khách hàng mất rất nhiều thời gian và thậm chí không hẹn gặp được thì nay chỉ cần 10 phút trao đổi online là có thể tiếp cận khách hàng. Đương nhiên sản phẩm hấp dẫn thì khách vẫn đông, tuy nhiên không chỉ trong thời gian dịch bệnh mà kể cả sau dịch kênh tiếp cận khách hàng là digital marketing rất quan trọng, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ”, ông Hưng cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm