Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ bất động sản đua nhau đầu tư công nghệ

Huyền Trang
- 12:00, 02/11/2021

(DNTO) - Công nghệ đang định hình lại cuộc đua bất động sản trong và sau đại dịch, vì vậy để chiếm vị trí thượng phong, nhiều đại gia bất động sản không ngại chi hàng triệu USD để mua sắm công nghệ phục vụ cho hoạt động của mình.

Công nghệ được nhận định sẽ góp phần thay đổi cục diện thị trường bất động sản. Ảnh: T.L.

Công nghệ được nhận định sẽ góp phần thay đổi cục diện thị trường bất động sản. Ảnh: T.L.

Mở bán cách đây hơn 1 tuần, dù trong điều kiện các địa phương đã nới lỏng giãn cách, tuy nhiên, dự án Eco City PremiA Buôn Ma Thuột của chủ đầu tư Capital House vẫn lựa chọn hình thức online thông qua phần mềm Zoom và các phần mềm bán hàng để tiếp cận khách hàng.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ tại Capital House cho biết, thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, tất cả tương tác giữa khách hàng, sales (tư vấn bán hàng) và thông tin đặt hàng đều được hiển thị công khai trên màn hình máy tính hoặc điện thoại, giúp khách hàng nhìn thấy trạng thái căn hộ của mình.

“Công nghệ đã tạo ra hiệu ứng bán hàng sôi động tại buổi bán hàng hôm đó. Vì Covid- 19 chúng ta phải tìm đến các cách thức khác nhau để bán hàng, và chúng tôi phải tìm đến cách tối ưu nhất trên nền tảng công nghệ, vừa tạo ra hơi thở mới của chủ đầu tư”, ông Hiệp hồ hởi chia sẻ.

Báo cáo Đầu tư Proptech toàn cầu của YoStartups, giai đoạn từ năm 2005 - 2018, tổng lượng vốn đầu tư vào proptech (công nghệ bất động sản) có giá trị khoảng 70 tỷ USD, trong đó hơn 54% nằm trong 2,5 năm cuối.

Riêng năm 2020, năm đầu tiên bùng phát đại dịch Covid- 19, đã có 23,3 tỉ USD đầu tư vào proptech, theo KPMG.

Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, hơn lúc nào hết, các tập đoàn bất động sản thừa hiểu rằng họ phải đi thật nhanh trong việc chiếm lĩnh công nghệ để phục vụ nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng đang ngày một thay đổi. 

Những năm qua, Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới trong quản lý phát triển sản phẩm. Đặc biệt, Hưng Thịnh cho biết đã chi tới 15 triệu USD để phát triển nền tảng proptech kết hợp fintech (công nghệ tài chính) và dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án sẽ lên đến 70 triệu USD trong những năm tới. Tham vọng của đại gia này là phát triển nền tảng chung cho thị trường bất động sản, nhằm tăng cường sự minh bạch và tiết kiệm thời gian trong các giao dịch.

Đầu tư cho công nghệ để chuyển đổi mạnh mẽ từ offline sang online là cách giúp Vinhomes thích ứng với đại dịch. Cụ thể, ngay trong thời điểm giãn cách xã hội, Vinhomes công bố chính sách ưu đãi dành cho khách hàng mua sản phẩm qua Vinhomes Online, cùng với đó là hàng loạt chuỗi sự kiện trực tuyến thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ vậy, Vinhomes vẫn vững vàng trước bão Covid- 19. Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố của công ty này cho thấy, tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong quý III/2021 đạt 13.812 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 11.167 tỷ đồng, đều tăng trưởng tới 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Đầu tư cho proptech sẽ giúp các đại gia bất động sản tăng tính cạnh tranh trong một thị trường vốn màu mỡ nhưng không kém phần khắc nghiệt. Ảnh: T.L.

Đầu tư cho proptech sẽ giúp các đại gia bất động sản tăng tính cạnh tranh trong một thị trường vốn màu mỡ nhưng không kém phần khắc nghiệt. Ảnh: T.L.

Trước băn khoăn cho rằng liệu việc sử dụng công nghệ để bán hàng có chăng chỉ là giải pháp tình thế hỗ trợ các chủ đầu tư, đơn vị phân phối tiếp cận khách hàng và bán hàng trong mùa dịch chứ không thể thay đổi phương thức bán hàng truyền thống, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Đồng trưởng làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản thuộc Techfest Việt Nam 2021 cho biết, hiện các chủ đầu tư bất động sản đều nhận thấy việc tổ chức các chương trình bán hàng online thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc tổ chức offline.

Mặc dù khi mua bất động sản, khách hàng vẫn phải đến trải nghiệm trực tiếp, tuy nhiên, hành trình trước đó về việc tìm hiểu thông tin bất động sản khá phức tạp. Đầu tiên là khách hàng sẽ tìm kiếm bất động sản trên mạng, gọi điện cho sale, tham khảo, hỏi thăm và đi rất nhiều lần mới có thể ra quyết định đặt mua. Vì vậy, những công cụ để làm marketing online rất quan trọng với các chủ đầu tư.

“Khoảng 60-70% các chủ đầu tư mà tôi được biết đều đang tìm hiểu và đặt mua công cụ vào việc quản lý vận hành cũng như hỗ trợ kinh doanh và marketing”, bà Ngọc cho hay.

Cũng cùng quan điểm cho rằng việc tương tác trực tiếp rất quan trọng trong phân phối sản phẩm bất động sản vì sẽ giúp đội ngũ tư vấn nắm bắt cảm xúc, cảm nhận của khách hàng tốt hơn, giải đáp, tư vấn rõ ràng hơn, từ đó thuyết phục khách hàng mua hàng nhanh hơn; tuy nhiên ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại CenGroup cũng cho biết không thể phủ nhận sức mạnh của công nghệ đối với hoạt động giao dịch bất động sản hiện nay.

“Có những dự án ở Nha Trang, trong 2 tuần chúng tôi bán được 430 lô. Việc mở bán online và gặp khách hàng online đôi khi dễ hơn, vì nếu trước kia, việc gặp trực tiếp khách hàng mất rất nhiều thời gian và thậm chí không hẹn gặp được thì nay chỉ cần 10 phút trao đổi online là có thể tiếp cận khách hàng. Đương nhiên sản phẩm hấp dẫn thì khách vẫn đông, tuy nhiên không chỉ trong thời gian dịch bệnh mà kể cả sau dịch kênh tiếp cận khách hàng là digital marketing rất quan trọng, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ”, ông Hưng cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
2 tuần
Xem thêm