Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung tổ chức các giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống đường sắt, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trong bối cảnh Việt - Trung nâng quan hệ lên tầm cao mới, nhiều triển vọng lớn cho xuất khẩu nông sản Việt được mở ra ở thị trường tỷ dân. Đơn cử, ngành hàng rau quả được dự báo sẽ lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí sẽ tiến tới mốc 7 tỷ USD.
Mỗi cuối tuần, một phiên chợ mang tên “Phiên chợ xanh tử tế” họp lại trong một không gian nhỏ xinh trên đường Pastuer (quận 3, TP.HCM). “Tiếng lành đồn xa”, người mua người bán háo hức chờ đợi, sau nhiều năm, không gian phiên chợ vẫn vậy, nhưng nhiều thương hiệu nông sản Việt đã vươn tầm thế giới.
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII diễn ra từ ngày 14 -16/12. Một số nhà nông trẻ tiêu biểu từng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh và trao tặng Giải thưởng Lương Định Của vừa bày tỏ những lời tâm huyết của thanh niên.
 "Nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm “made in Việt Nam", để các doanh nghiệp có thêm động lực đưa ra thị trường nội địa các thương phẩm giá trị cao phục vụ người dân", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Hôm nay, 30/6, Đắk Nông và Hậu Giang kết hợp với TP.HCM tổ chức chương trình kết nối giao thương nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của hai tỉnh này vào tiêu thụ tại các siêu thị TP.HCM.
"Hiện nay, chuỗi sản xuất phân phối tiêu dùng, xuất khẩu đối với hàng nông sản tuy đã có nhiều tiến bộ song vẫn có nhiều điểm nghẽn tồn tại, đặc biệt ở ngay thị trường nội địa, đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng xử lí để nông sản Việt nâng tầm giá trị", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, các nông sản của Việt - Hàn không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ trợ cho nhau. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc sớm xem xét mở cửa thị trường các loại quả tươi như bưởi, nhãn, vải, chôm chôm và chanh leo.
Hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp quen “ăn xổi”, quen giao thương theo đường tiểu ngạch, dẫn đến phụ thuộc gần như 100% vào các "đường mòn lối mở"- nơi thường bị cấm vận đầu tiên khi dịch bệnh xảy ra.
Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu top đầu thế giới, song tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn nhạt nhòa trên thị trường quốc tế. Theo đó, để người tiêu dùng thế giới "nhớ mặt đặt tên", vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt còn rất nhiều việc phải làm. 
Nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển mình theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Ngành Nông nghiệp tập trung phát triển các chuỗi giá trị nông sản, mà trong đó các doanh nghiệp kiều bào đóng vai trò là "cánh tay nối dài" để kết nối chuỗi giá trị toàn cầu.
Dù còn 1 tháng nữa mới hết năm 2021 nhưng xuất khẩu nông sản đã cán đích ấn tượng, đạt trên 43,5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD do Chính phủ giao.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng cần sự minh bạch đối với sản phẩm hàng hóa, thì truy xuất nguồn gốc được coi là "chìa khóa" khởi tạo niềm tin, qua đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi khắt khe về nguồn gốc hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại.
Nằm trong khuôn khổ Chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, hôm nay, ngày 4/11, Mia Group cùng Tập đoàn MCE - Amélie EU Gateway (Hà Lan), đã ký kết thỏa thuận thống nhất xuất khẩu hơn 5.000 tấn nông sản sang Châu Âu trong năm 2022.
Nga được đánh giá là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển với nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các kệ siêu thị tại thị trường hơn 140 triệu dân này lại vắng bóng thương hiệu Việt, bởi khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn.