Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'bão Covid-19', xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt chỉ tiêu 1,5 tỷ USD

Bạch Dương
- 16:30, 03/12/2021

(DNTO) - Dù còn 1 tháng nữa mới hết năm 2021 nhưng xuất khẩu nông sản đã cán đích ấn tượng, đạt trên 43,5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD do Chính phủ giao.

Dự kiến khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD. Ảnh: TL.

Dự kiến khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD. Ảnh: TL.

Nông sản Việt dự kiến sẽ thu ngoại tệ 47 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dù ảnh hưởng của Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, xuất khẩu nông sản... nhưng các mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản trong những tháng cuối năm 2021 đều tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu.  

Cụ thể, tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng chủ lực đều tăng mạnh. 

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 14%; lâm sản chính thu về 14,3 tỷ USD, tăng 21%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi đạt 393 triệu USD, tăng 4%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là quốc gia nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam nhiều nhất khi giá trị xuất khẩu đạt trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5%), thị trường Trung Quốc đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2%), sau đó đến Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Ở chiều ngược lại, 11 tháng đầu năm, Việt Nam chi ra khoảng 39 tỷ USD để nhập các mặt hàng nông lâm thuỷ sản, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Mỹ là "ông trùm" xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt gần 3,5 tỷ US, trong đó mặt hàng bông chiếm 35,5% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ.

Để có được “trái ngọt” này, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, đó là kết quả cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn hệ thống, với phương châm thách thức kép thì phải quyết tâm và cố gắng thực hiện 2-3 lần, theo đó, sau thời gian giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh đã được các doanh nghiệp "xốc" lại nhanh chóng. Đến thời điểm này, kết quả sản xuất, kinh doanh đã đẩy chỉ tiêu xuất khẩu gần cán đích. 

Dự kiến xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ năm 2021 đạt từ 14-15 tỷ USD; thủy sản: 8,4-8,5 tỷ USD; rau quả: 3,4-3,5 tỷ USD; các mặt hàng khác như gạo, cà phê, caosu, hạt điều đều được dự báo mang về từ 3-3,6 tỷ USD mỗi loại...

"Từ những con số trên, có thể thấy khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD, đạt mục tiêu phấn đấu của ngành nông nghiệp, vượt 5 tỷ USD so với chỉ tiêu Chính phủ giao", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kỳ vọng. 

Triển vọng xuất khẩu giúp doanh nghiệp bứt tốc cuối năm 

Xuất khẩu nông sản 11 tháng "thắng lớn" là bệ phóng cho doanh nghiệp bứt tốc để về đích cuối năm.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, trong 10 tháng ngành điều đã đạt trên 3,1 tỷ USD, cộng thêm 2 tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu điều có thể đạt, hoặc vượt 3,6 tỷ USD, chưa kể tổng các mặt hàng phụ như dầu vỏ hạt điều, bánh kẹo, sản phẩm chế biến sâu,… còn mang về thêm khoảng 0,5 tỷ USD nữa. 

"Với kết quả này, ngành điều sẽ tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới, chiếm trên 80% tổng sản lượng điều nhân xuất khẩu của toàn cầu, bên cạnh đó hạt điều sẽ là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực hàng đầu ở Việt Nam, xếp trên rau quả, lúa gạo, cà phê, hồ tiêu... ", ông Giang nhận định.

Còn theo Hiệp hội Caosu Việt Nam, giá mặt hàng caosu - “vàng trắng” của ngành nông nghiệp, đã tăng trên 28% so với cùng kỳ năm trước cũng đang cho doanh nghiệp xuất khẩu caosu hưởng lợi lớn từ mặt hàng này. Dự báo xuất khẩu caosu năm 2021 có thể đạt trên 3 tỷ USD (năm 2020 đạt 2,38 tỷ USD).

Tương tự, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2021 dự kiến cũng vượt xa so với giá trị xuất khẩu 3,07 tỷ USD của năm 2020. 

"Vua" lúa gạo Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An chia sẻ, công ty đang tất bật chuẩn bị cho việc xuất khẩu lô hàng 15.000 tấn gạo Trung An vừa trúng thầu sang thị trường Hàn Quốc. Dự kiến đến cuối năm nay, xuất khẩu gạo của Trung An sẽ đạt 190.000 tấn. Riêng thị trường Hàn Quốc, trong 11 tháng qua, Công ty Trung An đã trúng thầu và xuất khẩu 48.458 tấn gạo các loại, chiếm 93% tổng khối lượng mà Hàn Quốc chào thầu dành cho gạo Việt Nam năm nay.

“Trong 2 tháng 10 và 11 vừa qua, chúng tôi vừa hoàn tất, xuất xong 22.000 tấn gạo sang Hàn Quốc. Hiện tại Trung An lại trúng tiếp 15.000 tấn và đang đẩy nhanh tiến độ để kịp giao hàng đúng hạn”, ông Bình cho hay.

Là một trong những doanh nghiệp lớn xuất khẩu các mặt hàng nông sản, từ đầu tháng 11, ngay khi vú sữa - loại trái cây đặc sản vào vụ thu hoạch, Vina T&T đã tất bật với các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.

“Trung bình mỗi tuần chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ khoảng 5-6 container vú sữa với mức giá 20 USD/kg - tương đương 460.000 đồng/kg, là giá cao nhất từ trước đến nay. Mỗi thùng vú sữa 4kg được bán với giá 80USD và hàng sang đến đâu được mua hết đến đó. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ vú sữa năm nay tại thị trường Mỹ sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái”, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho hay. 

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng đang guồng tốc độ để kịp xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực sang thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc… Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, lũy kế 10 tháng năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ đạt 892,7 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. 

"Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam khá ổn định kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới. Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh tại Việt Nam, xuất khẩu tôm sang thị trường này chỉ giảm trong tháng 8 và nhanh chóng phục hồi trở lại trong tháng 9. Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng và đà tăng trưởng này sẽ kéo dài đến quý I/2022", ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký VASEP nhận định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong mỏi được Chính phủ và bộ, ngành địa phương hỗ trợ thêm việc tiêm vaccine cho công nhân, đồng thời ổn định chính sách vĩ mô để tạo môi trường xuất khẩu ổn định.

Về phía Bộ NN&PTNT đang đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao chất lượng hàng hóa, chú trọng chế biến sâu… để đáp ứng các yêu cầu của thị trường cao cấp. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đang nỗ lực khơi thông thị trường Trung Quốc để xuất khẩu nông sản vào thị trường này bật tăng trở lại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
4 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
6 ngày
Xem thêm