Thứ bảy, 21/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'bão Covid-19', xuất khẩu nông sản về đích sớm, vượt chỉ tiêu 1,5 tỷ USD

Bạch Dương
- 16:30, 03/12/2021

(DNTO) - Dù còn 1 tháng nữa mới hết năm 2021 nhưng xuất khẩu nông sản đã cán đích ấn tượng, đạt trên 43,5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành nông nghiệp đã về đích sớm một tháng, vượt 1,5 tỷ USD so với chỉ tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD do Chính phủ giao.

Dự kiến khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD. Ảnh: TL.

Dự kiến khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD. Ảnh: TL.

Nông sản Việt dự kiến sẽ thu ngoại tệ 47 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dù ảnh hưởng của Covid-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, xuất khẩu nông sản... nhưng các mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản trong những tháng cuối năm 2021 đều tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu.  

Cụ thể, tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng chủ lực đều tăng mạnh. 

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 14%; lâm sản chính thu về 14,3 tỷ USD, tăng 21%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi đạt 393 triệu USD, tăng 4%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ là quốc gia nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam nhiều nhất khi giá trị xuất khẩu đạt trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5%), thị trường Trung Quốc đứng thứ 2 với giá trị xuất khẩu gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2%), sau đó đến Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Ở chiều ngược lại, 11 tháng đầu năm, Việt Nam chi ra khoảng 39 tỷ USD để nhập các mặt hàng nông lâm thuỷ sản, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Mỹ là "ông trùm" xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, chiếm 9% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt gần 3,5 tỷ US, trong đó mặt hàng bông chiếm 35,5% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ.

Để có được “trái ngọt” này, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, đó là kết quả cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn hệ thống, với phương châm thách thức kép thì phải quyết tâm và cố gắng thực hiện 2-3 lần, theo đó, sau thời gian giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh đã được các doanh nghiệp "xốc" lại nhanh chóng. Đến thời điểm này, kết quả sản xuất, kinh doanh đã đẩy chỉ tiêu xuất khẩu gần cán đích. 

Dự kiến xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ năm 2021 đạt từ 14-15 tỷ USD; thủy sản: 8,4-8,5 tỷ USD; rau quả: 3,4-3,5 tỷ USD; các mặt hàng khác như gạo, cà phê, caosu, hạt điều đều được dự báo mang về từ 3-3,6 tỷ USD mỗi loại...

"Từ những con số trên, có thể thấy khả năng lớn nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 47 tỷ USD, đạt mục tiêu phấn đấu của ngành nông nghiệp, vượt 5 tỷ USD so với chỉ tiêu Chính phủ giao", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kỳ vọng. 

Triển vọng xuất khẩu giúp doanh nghiệp bứt tốc cuối năm 

Xuất khẩu nông sản 11 tháng "thắng lớn" là bệ phóng cho doanh nghiệp bứt tốc để về đích cuối năm.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, trong 10 tháng ngành điều đã đạt trên 3,1 tỷ USD, cộng thêm 2 tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu điều có thể đạt, hoặc vượt 3,6 tỷ USD, chưa kể tổng các mặt hàng phụ như dầu vỏ hạt điều, bánh kẹo, sản phẩm chế biến sâu,… còn mang về thêm khoảng 0,5 tỷ USD nữa. 

"Với kết quả này, ngành điều sẽ tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới, chiếm trên 80% tổng sản lượng điều nhân xuất khẩu của toàn cầu, bên cạnh đó hạt điều sẽ là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực hàng đầu ở Việt Nam, xếp trên rau quả, lúa gạo, cà phê, hồ tiêu... ", ông Giang nhận định.

Còn theo Hiệp hội Caosu Việt Nam, giá mặt hàng caosu - “vàng trắng” của ngành nông nghiệp, đã tăng trên 28% so với cùng kỳ năm trước cũng đang cho doanh nghiệp xuất khẩu caosu hưởng lợi lớn từ mặt hàng này. Dự báo xuất khẩu caosu năm 2021 có thể đạt trên 3 tỷ USD (năm 2020 đạt 2,38 tỷ USD).

Tương tự, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2021 dự kiến cũng vượt xa so với giá trị xuất khẩu 3,07 tỷ USD của năm 2020. 

"Vua" lúa gạo Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An chia sẻ, công ty đang tất bật chuẩn bị cho việc xuất khẩu lô hàng 15.000 tấn gạo Trung An vừa trúng thầu sang thị trường Hàn Quốc. Dự kiến đến cuối năm nay, xuất khẩu gạo của Trung An sẽ đạt 190.000 tấn. Riêng thị trường Hàn Quốc, trong 11 tháng qua, Công ty Trung An đã trúng thầu và xuất khẩu 48.458 tấn gạo các loại, chiếm 93% tổng khối lượng mà Hàn Quốc chào thầu dành cho gạo Việt Nam năm nay.

“Trong 2 tháng 10 và 11 vừa qua, chúng tôi vừa hoàn tất, xuất xong 22.000 tấn gạo sang Hàn Quốc. Hiện tại Trung An lại trúng tiếp 15.000 tấn và đang đẩy nhanh tiến độ để kịp giao hàng đúng hạn”, ông Bình cho hay.

Là một trong những doanh nghiệp lớn xuất khẩu các mặt hàng nông sản, từ đầu tháng 11, ngay khi vú sữa - loại trái cây đặc sản vào vụ thu hoạch, Vina T&T đã tất bật với các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.

“Trung bình mỗi tuần chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ khoảng 5-6 container vú sữa với mức giá 20 USD/kg - tương đương 460.000 đồng/kg, là giá cao nhất từ trước đến nay. Mỗi thùng vú sữa 4kg được bán với giá 80USD và hàng sang đến đâu được mua hết đến đó. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ vú sữa năm nay tại thị trường Mỹ sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái”, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho hay. 

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng đang guồng tốc độ để kịp xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực sang thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc… Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, lũy kế 10 tháng năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ đạt 892,7 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. 

"Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam khá ổn định kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới. Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh tại Việt Nam, xuất khẩu tôm sang thị trường này chỉ giảm trong tháng 8 và nhanh chóng phục hồi trở lại trong tháng 9. Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng và đà tăng trưởng này sẽ kéo dài đến quý I/2022", ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký VASEP nhận định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong mỏi được Chính phủ và bộ, ngành địa phương hỗ trợ thêm việc tiêm vaccine cho công nhân, đồng thời ổn định chính sách vĩ mô để tạo môi trường xuất khẩu ổn định.

Về phía Bộ NN&PTNT đang đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao chất lượng hàng hóa, chú trọng chế biến sâu… để đáp ứng các yêu cầu của thị trường cao cấp. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đang nỗ lực khơi thông thị trường Trung Quốc để xuất khẩu nông sản vào thị trường này bật tăng trở lại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Xem thêm