Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phiên chợ xanh tử tế: Mở cánh cửa cho nông sản Việt bước ra thế giới

Thiên Kim
- 08:00, 29/01/2023

(DNTO) - Mỗi cuối tuần, một phiên chợ mang tên “Phiên chợ xanh tử tế” họp lại trong một không gian nhỏ xinh trên đường Pastuer (quận 3, TP.HCM). “Tiếng lành đồn xa”, người mua người bán háo hức chờ đợi, sau nhiều năm, không gian phiên chợ vẫn vậy, nhưng nhiều thương hiệu nông sản Việt đã vươn tầm thế giới.

Từ tử tế trong cái… “ao làng”…

Đến Phiên chợ xanh tử tế vào một cuối tuần những ngày cuối năm, phóng viên Tạp chí Doanh Nhân Trẻ thật sự phấn chấn với những sản phẩm nông sản vừa chân chất mộc mạc, vừa đặc trưng sáng tạo của những người nông dân chính hiệu. Ngoài rau củ quả xứ miệt vườn và các món ăn dân dã Việt Nam, thì nhiều sản phẩm mới mẻ làm từ nguyên liệu quen thuộc như quế, chanh sả, cacao, cà phê, tre nứa, con tôm, cây dừa… khiến người mua người bán rưng rưng tự hào.

Các sản phẩm tham gia gian hàng đều đạt các tiêu chí nhất định.

Các sản phẩm tham gia gian hàng đều đạt các tiêu chí nhất định.

Phiên chợ như điểm xanh “quyến rũ” với người dân thành phố, nhất là những người quan tâm đến an toàn cho sức khoẻ. Chị Vân (quận 5, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi chợ này cho cả tuần, vì tôi cảm nhận rau sạch, hương vị rau đồng quê thơm rất đặc trưng so với những rau cùng loại bán ở nhiều nơi khác”. Một bạn trẻ tên Long (quận Thủ Đức) thì đến chợ vì đam mê món ăn quê dân dã: “Tôi lên trang Facebook của phiên chợ, đợt nào có giới thiệu trước món ăn quê là tôi phải đến ăn cho được, hôm nào đi trễ một chút là bán hết sạch. Món ăn bán ở chợ này đúng chất quê mỗi miền, chứ không biến tấu cho hợp khẩu vị nhiều người”. Chị Kim Nương (Bình Dương) thì nhận xét: “Đi chợ này xa và hơi đắt xíu nhưng tôi có niềm tin vào chất lượng. Đắt thì mình tiêu ít lại, miễn là đảm bảo sức khoẻ”.

Về phía các chủ gian hàng, khi được tham gia chợ có nghĩa sản phẩm của họ đã đạt một số tiêu chí nhất định, đáp ứng tính an toàn cho người sử dụng. Theo chị Ngô Thị Trang, đại diện shop Fuwa3e, có thâm niên bán tại chợ hơn 2 năm thì “lý do tham gia phiên chợ là để quảng bá sản phẩm, ở đây, quy trình được duyệt rất nghiêm ngặt, phải có đầy đủ các giấy chứng nhận về chỉ số an toàn, bên phía Trung tâm BSA còn xác minh năng lực, đảm bảo sản phẩm chất lượng mới được vào chợ”. 

Chủ quầy Quế Rừng Xanh cũng cho biết: “Khi mới tham gia chợ, không nhiều người biết đến, nhưng dần dần người mua quen hàng, tin tưởng chất lượng nên bán ngày càng nhiều hơn, và kênh phân phối khác cũng được mở rộng”. Đại diện thương hiệu trà thảo mộc Dược liệu miền Tây Hygie and Panacee cũng đồng quan điểm về giá trị mà Phiên chợ xanh tử tế mang lại.

Theo chia sẻ của bà Vũ Kim Anh (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp - BSA), 90% doanh nghiệp tham gia phiên chợ là những cá nhân xuất sắc đạt giải cuộc thi Dự án khởi nghiệp do BSA tổ chức, sau đó trung tâm tư vấn, hỗ trợ các bạn trẻ phát triển kinh doanh, kiểm tra sát sao quy trình sản xuất và năng lực doanh nghiệp, đồng hành cùng họ đưa sản phẩm đi xa hơn.

Bao năm trôi qua, không gian Phiên chợ xanh tử tế vẫn thế, số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng lên nhưng số lượng xuất hiện mỗi tuần vẫn giữ con số cố định và sắp xếp luân phiên nhau vì không đủ mặt bằng, nhưng đằng sau đó là bước tiến dài, nhiều thương hiệu Việt miệt mài với hành động tử tế, mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước và vươn tầm quốc tế.

…đến nâng cấp tư duy kinh doanh

Nói về rau trong phiên chợ có thể kể đến những doanh nghiệp tham gia lâu năm như rau Trà Vinh, rau An Phú, rau Kiến Huy… họ là người đứng ra liên kết với các hộ dân trong vùng, hỗ trợ giải pháp canh tác và giải quyết đầu ra, giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống.

Kể về những chuyến khảo sát vườn rau sau đợt dịch Covid-19, bà Vũ Kim Anh nói: “Đắng lòng khi thấy những cánh đồng rau ngập mặn, thiếu nước, người dân không chăm sóc vì không có đầu ra, bán không được”. Giờ các doanh nghiệp mang rau ra chợ không chỉ bán rau an toàn đến người tiêu dùng mà còn là hành trình tử tế giúp người dân mưu sinh.

Phiên chợ xanh tử tế đã trở thành nơi cung cấp sản phẩm uy tín.

Phiên chợ xanh tử tế đã trở thành nơi cung cấp sản phẩm uy tín.

Đến nay, Phiên chợ xanh tử tế đã trở thành một nơi cung cấp sản phẩm, lấy ý kiến người tiêu dùng, kết nối doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm ở các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, nhà hàng và cửa hàng…, đưa doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, đủ năng lực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tham quan những khu sản xuất nông sản lớn, gặp gỡ các đối tác trong và ngoài nước.

“Sau cuộc thi dự án khởi nghiệp, các bạn chủ dự án được thâm nhập vào nhiều hệ thống khác, và họ hiểu phải có đủ các tiêu chuẩn thì sản phẩm mới đi xa được”, bà Vũ Kim Anh nhấn mạnh. Hiện, hàng loạt doanh nghiệp như Cơm cháy Smile, Ống hút gạo Ohuga, Gia vị Trí Kiên, Bột rau má Quảng Thanh, Dược trà Cần Thơ, Mắm xứ Gò… đã và đang tự nâng cấp nhà xưởng, đạt các chứng nhận về an toàn sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp số lượng lớn ra thị trường.

Từ đây, nhiều sản phẩm Việt đã xuất chính ngạch hàng thực phẩm đi các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật như Mật hoa dừa Stockfarm, Gia vị YesHue, Cơm cháy Smile… Theo bà Vũ Kim Anh: “Muốn xuất đi nước nào phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của nước đó, đáp ứng được tiêu chuẩn của từng nước, chuyện xúc tiến thương mại trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Do đó, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu thì phải dám thay đổi, dám sáng tạo, dám đổi mới, thực hiện theo tiêu chuẩn của nước sở tại”. 

Cùng với đó là phát triển sản phẩm để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp Việt đã làm tốt điều này như Sen Đồng Tháp, từ sen đã làm ra những sản phẩm như vải vóc, giày dép, thực phẩm, vật dụng hàng ngày; Hương bột rau (Củ Chi) có nhiều sản phẩm từ rau má như bột rau má nguyên chất, bột rau má đường phèn, bột rau má đậu xanh, bột rau má dừa…; Thành con Tôm sản xuất nhiều sản phẩm từ tôm chứ không chỉ có vài loại tôm khô… Khi phát triển chuỗi sản phẩm như vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, sáng tạo và gắn với thị trường thực tế. 

Năm 2023, Phiên chợ xanh tử tế vẫn tiếp tục hoạt động như một điểm kết nối giữa nhà nông, nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng, và BSA sẽ có nhiều chương trình hơn để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt đẩy các sản phẩm xuất khẩu sang những thị trường lớn hơn, thành lập nhóm các thế hệ khởi nghiệp thành công sẽ hỗ trợ thế hệ khởi nghiệp mới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
28 nghệ nhân được vinh danh từ Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trên khắp ba miền đã ghi nhận hành trình cống hiến trong lĩnh vực ẩm thực, đáp ứng tiêu chí về tài năng, cống hiến, ảnh hưởng xã hội và tinh thần gìn giữ di sản văn hóa.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Liên tiếp trong hai ngày (22 và 23/12), thông tin thịt bò giả và cá khoai chứa hàm lượng Formol đậm đặc được lan truyền khiến người dân tuy không mấy ngạc nhiên nhưng vẫn hết sức lo sợ. Trước việc biết là tội ác nhưng nhiều người vẫn làm và làm trót lọt, người tiêu dùng chỉ còn cách tự cứu lấy mình.    
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đó là những bộ âu phục được chế tác với chất lượng xuất sắc và tay nghề thủ công cao dành cho những nam doanh nhân thành đạt. Trong từng đường kim mũi chỉ là tâm huyết của những nghệ nhân, kể câu chuyện về nghệ thuật may đo Italy, tinh thần đổi mới và khát vọng chạm tới sự hoàn mỹ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với hành trình 30 năm cống hiến cho ngành thời trang, NTK Võ Việt Chung là một tên tuổi được ghi nhận qua việc đưa di sản Việt bước ra đời sống đương đại. Kỷ niệm chặng đường đáng nhớ, Võ Việt Chung tổ chức chương trình triển lãm kết hợp fashion show tái hiện hành trình di sản, nơi các giá trị văn hóa, di sản truyền thống được chắt lọc và thăng hoa qua từng dấu ấn sáng tạo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 21/12/2025, tại Khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP.HCM), Ngày hội Nữ công nhân với chủ đề “Sống khỏe – Sống đẹp – Tự tin tỏa sáng” đã chính thức diễn ra. Sự kiện thu hút hàng ngàn nữ công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công loạt ca khúc mang đậm hơi thở đời sống, nam ca - nhạc sĩ Michael Lang tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường âm nhạc của mình bằng việc ra mắt ca khúc mới mang tên “Bà con ơi năm nay được mùa được giá”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây "Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà đã trở thành tâm điểm bùng nổ khi quyết định chọn ca khúc “Bang Bang” phiên bản tiếng Anh để trình diễn - một lựa chọn được đánh giá bản lĩnh khi trước đây cô từng bị so sánh khi hát không thành công tại một sự kiện lớn khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai thương ai mến, dự án điện ảnh mở màn phòng vé đầu tiên vào đầu năm 2026 đúng ngày Tết Dương lịch. Đạo diễn Thu Trang cho biết lần đầu làm phim về miền Tây gặp nhiều khó khăn, nhưng với tất cả tâm huyết cô đã đầu tư lớn kinh phí cho bộ phim này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong cuộc chơi SEA Games 33, liên tiếp 2 sự cố xảy ra đều rơi vào các cô gái. Nó gợi lên cho giới mộ điệu niềm trắc ẩn về cái nhìn, sự tôn trọng và chính sách đãi ngộ của xã hội đối với nữ giới nói chung và trong lĩnh vực thi đấu thể thao nói riêng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn một tháng ra mắt album debut A Beautiful Mess cùng MV Queenergy, ca sĩ Mai Phương tiếp tục giới thiệu đến khán giả sản phẩm âm nhạc mới mang tên Gown & Sneaker. Ca khúc từng xuất hiện trong album nay được phát triển với phiên bản đặc biệt, đánh dấu màn kết hợp lần đầu giữa Mai Phương và rapper SIXTYUPTOWN.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hướng đến việc xây dựng một điểm hẹn văn hóa - giải trí của người dân thành phố mỗi dịp cuối năm, Lễ hội LumiFesti Saigon 2025 với chủ đề 'Light it. Love it. Live it' diễn ra từ ngày 19 - 21/12 tại Dinh Độc Lập, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho các bạn trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Siêu mẫu Thanh Hằng vừa được vinh danh là người mẫu Việt Nam duy nhất có tên trong bảng Văn hoá (Culture) của danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng nổi bật.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện Grand Opening ngày 19/12, CHAGEE đã giới thiệu sự hiện diện của thương hiệu qua hai flagship store trên đường Đồng Khởi và mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM). Đây được coi là lời chào chính thức của thương hiệu này dành cho thị trường Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Sống đẹp lần 5 với chủ đề Sự diệu kỳ của lòng nhân ái do Báo Thanh Niên tổ chức đã kết thúc với một mùa giải nhiều cảm xúc. Thông qua hơn 700 bài viết gửi về, những câu chuyện về tấm gương sống đẹp đã lan toả, cùng truyền đi thông điệp tích cực về lòng yêu thương mãi mãi được gìn giữ trong cuộc sống.
6 ngày
Xem thêm