Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh tử tế: Chiến lược bảo vệ 'nồi cơm' của doanh nghiệp

Hồng Gấm
- 19:30, 20/07/2021

(DNTO) - Khi xã hội rơi vào cảnh khó khăn, mọi người cho rằng hoạt động từ thiện mới thể hiện sự tử tế, không hẳn vậy, ý nghĩa của "tử tế" cần được nhìn nhận toàn diện hơn. Chẳng hạn trong kinh doanh, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, có trách nhiệm với xã hội chính là thước đo sự tử tế.

Trong kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ quyết định người tiêu dùng có tiếp tục đồng hành với họ trong tương lai. Ảnh: TL.

Trong kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ quyết định người tiêu dùng có tiếp tục đồng hành với họ trong tương lai. Ảnh: TL.

Thời “kinh tế mở”, việc cạnh tranh diễn ra giữa các doanh nghiệp ngày càng trở lên gay gắt, trong đó, giá trị thương hiệu là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Để xây dựng một thương hiệu mạnh, chất lượng sản phẩm thôi chưa đủ, cách ứng xử, thái độ của doanh nghiệp cung ứng sản phẩm đó ra thị trường như thế nào, trách nhiệm với xã hội ra sao góp phần không nhỏ trong việc "ghi điểm" với người tiêu dùng.

Không nên "biết 1 mà không biết 10", tham lam, chộp giật trong kinh doanh, hòng mang lại lợi nhuận bất chính, khiến thương hiệu của mình bị bóp méo, trở nên xấu xí, tồi tệ trong cảm nhận của khách hàng, cũng đồng nghĩa với việc tự "đào hố" chôn mình.

Tin nên đọc

Thực tế, trong bối cảnh cả nước đồng lòng chống dịch bệnh, hầu hết các công ty đều đang làm tốt vai trò của mình với xã hội, cộng đồng khi đóng góp hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng cho công cuộc phòng, chống dịch của đất nước. Dù chính họ cũng đang gặp khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, không biết ngày mai ra sao, nhưng khi đất nước cần, các doanh nghiệp vẫn góp công sức trong khả năng của mình, cùng cả nước chống dịch.

Nhiều cửa hàng 0 đồng được đưa vào hoạt động; nhiều doanh nghiệp đóng góp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19; Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tài trợ kít xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho nhiều địa phương; những bếp ăn do nhiều doanh nghiệp góp công, góp của đang ngày đêm đỏ lửa để mang đến bữa cơm dinh dưỡng cho những người vô gia cư, người dân khu phong tỏa, người nghèo khó; những bó rau, củ quả lặng lẽ đặt trước cửa nhà người dân; những điểm phân phối rau xanh miễn phí ra đời... là hành động thiết thực, là cái tâm của rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đang cùng cộng đồng lan tỏa hơi ấm, tình yêu thương đến đồng bào mình, giữa đại dịch.

Hơn bao giờ, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng chính là văn hóa, đạo đức kinh doanh, yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Một điểm sáng nhỏ bé nhưng ấm áp giữa tâm dịch là câu chuyện gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua, về nhân vật "truyền cảm hứng" của sự tử tế, đó là anh Phạm Hồng Minh, còn gọi là "Minh râu", bán rau ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Anh Minh không phải là chủ một chuỗi siêu thị, hay một siêu thị lớn; anh chỉ sở hữu một hàng rau nhỏ ven đường.

Nhưng mấy mùa dịch qua, dù bản thân cũng chạy ăn từng bữa, anh Minh vẫn bán rau củ "như cho" với những "khẩu hiệu" cực kỳ vui nhộn, đáng yêu, thậm chí viết sai chính tả, tưởng đâu là kỹ năng marketing hay chiêu trò bán hàng, thực chất lại đến từ tấm lòng chân thật của anh: "Miễn phí cho công nhân, sinh viên". "Ai cần đến lấy", "ai sin (xin - PV) thì cho", "lấy đủ ăn, mai có tiếp"... 

Bị bạn bè nhắn tin chê là “ngu” vì không tận dụng thời cơ để đẩy giá khi người dân đang khát rau, anh trả lời đơn giản: “Kiếm tiền kiếm cả đời, mình không nên kiếm những lúc bà con hoạn nạn như thế này, lúc này hỗ trợ được nhau cái gì là rất quan trọng".

Hành động đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu của anh bán rau xứng đáng được trân trọng và lan toả. Có ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài bụi bặm, gai góc là một tấm lòng thiện lương, tử tế và đáng quý. 

Câu trả lời xuất phát từ cái tâm trong sáng của anh Minh Râu làm lay động bao người, và như chiếc gương để những doanh nghiệp nào đang "thừa nước đục thả câu", làm những việc không minh chính trong kinh doanh, phải soi mình, xấu hổ và nhìn lại. 

Không phải ngẫu nhiên "kinh doanh tử tế" và "trách nhiệm xã hội" là từ khoá được cộng đồng mạng và giới kinh doanh đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Khi cả nước căng mình chống dịch; Đảng, Chính phủ chỉ đạo hàng ngày về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng dịch, đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc góp từng mớ rau, con cá, cân gạo ủng hộ miền Nam, thì vẫn còn đâu đó những hành vi trục lợi từ dịch thì thật đáng lên án.

Vẫn biết trong kinh doanh, mục tiêu tối thượng là lợi nhuận, nhưng giữa lúc xã hội lâm vào cơn nguy khó chưa từng thấy trong lịch sử, trục lợi trên sự khó khăn của người dân chẳng khác gì tội ác. 

Chuỗi bách hóa nọ tăng giá nhiều mặt hàng, cộng thêm chuyện lùm xùm cân sai, cân thiếu, kê khống giá... thì dù đã có văn bản giải thích, nhưng giữa những lý lẽ đúng - sai, vẫn còn đó một chữ "tình".

"Tình", ấy là khi không làm được việc thiện, ít nhất đừng làm ác. Tình, ấy là nên có lòng thương cảm với đồng bào mình, đừng trong bộn bề khó khăn lại "tranh thủ" kiếm tiền trên nỗi âu lo của đồng bào. Làm thế sao đặng?

Bởi thế, thay vì xin lỗi, những lời giải thích ấy vẫn không nhận được sự đồng tình từ phần đông khách hàng, thay vào đó là hàng loạt làn sóng đòi tẩy chay chuỗi cửa hàng này.

Chính vì thế, câu chuyện của anh Minh Râu, đặt dưới góc nhìn của doanh nghiệp chính là xu hướng của thế giới, là "chiến lược phát triển bền vững" không chỉ với những người kinh doanh nhỏ lẻ mà còn với các tập đoàn, công ty muốn hướng đến sự kinh doanh tử tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, đòi hỏi doanh nghiệp thể hiện cao hơn nữa trách nhiệm xã hội.

Thực chất, chỉ khi doanh nghiệp sống có trách nhiệm với xã hội thì mới có lợi nhuận, bởi thị trường bây giờ rất khác, người tiêu dùng cũng là những người tiêu dùng thông thái; tiêu dùng vì trách nhiệm. Hay còn gọi đó là mối quan hệ tương hỗ. 

Còn nhớ câu chuyện người tiêu dùng Việt Nam đã từng tẩy chay một doanh nghiệp nước giải khát ngoại vì không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian dài, bởi họ cho rằng việc mua hàng của họ không đóng góp cho đất nước. Hay một doanh nghiệp ngoại xả thải ra môi trường cũng mất rất nhiều năm mới lấy lại được lòng tin của khách hàng.

Không chỉ ở Việt Nam, tại các nước châu Âu cũng vậy, khi dịch Covid-19 ập tới, người dân thể hiện ý thức công dân bằng cách chỉ mua hàng tại các cửa hàng nhỏ lẻ với khẩu hiệu: "Tôi mua hàng trong vùng của tôi chứ không mua trên Amazon (thương mại điện tử - PV)". Kiệt quệ cả về kinh tế và tinh thần, nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn đó, các tiểu thương lại nhận được sự cứu trợ, khích lệ từ người dân bản địa để vực dậy, đứng lên.

Những câu chuyện ấy cho thấy, bên cạnh chất lượng thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Người xưa có câu “lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai”, việc làm hôm nay, hành động hôm nay của doanh nghiệp quyết định người tiêu dùng có tiếp tục đồng hành với họ trong tương lai không.

Chính vì thế, chúng ta cần khẳng định công ty muốn phát triển bền vững, tăng trưởng mạnh thì yếu tố về môi trường xã hội và quản trị công ty phải được đặt lên hàng đầu, đó chính là giá trị cốt lõi của sự kinh doanh tử tế.

Điều thú vị nhất là khi câu chuyện về sự tử tế trong kinh doanh không đến từ các chuyên gia marketing hàng đầu, mà đến từ một anh chàng bán rau dí dỏm với tấm lòng bao dung và chân thành. Có thể tri thức anh không cao nhưng lại chạm đến trái tim của nhiều người bởi sự tử tế.

Thật cảm động với tinh thần kinh doanh ESG (Environmental, Social and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị) của anh Minh Râu. Đó không chỉ đơn giản là câu chuyện về làm từ thiện, mà còn là chiến lược kinh doanh.

Đó là điển hình của ESG, tức là khi kinh doanh, chúng ta làm việc tử tế trong mọi hoàn cảnh và không kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, thì ắt “tiếng lành đồn xa”, “hữu xạ tự nhiên hương”, các giá trị của công ty sẽ nhanh chóng lan truyền và trở thành những “hạt giống thần kỳ” đưa doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ, là cách bảo vệ "nồi cơm" của mình hiệu quả nhất, bởi theo nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Hoàng Trung của Lozi: "Chỉ cần gian dối một lần, bạn có thể mất đi cơ hội mãi mãi”.

Ngẫm cho cùng, tử tế với nhau là cách để cuộc sống của chúng ta dịu dàng, ấm áp hơn, và chắc rằng, không sống tốt và chân thành với nhau vào lúc này thì còn đợi khi nào nữa?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Xem thêm