Thứ sáu, 03/02/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: 'Nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận nhóm hàng nông sản, thực phẩm'

Hồng Gấm
- 11:26, 03/12/2022

(DNTO) -  "Nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm “made in Việt Nam", để các doanh nghiệp có thêm động lực đưa ra thị trường nội địa các thương phẩm giá trị cao phục vụ người dân", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

 

Siêu thị được đánh giá là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả. Ảnh: TL.

Siêu thị được đánh giá là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả. Ảnh: TL.

Bất chấp thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, sau 13 năm thực hiện “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày càng nhiều sản phẩm “made in Việt Nam” chất lượng cao tạo được vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước nhà.

Sau thời gian chứng minh bằng chất lượng, hiện nay nhiều sản phẩm Việt đã tạo dựng được uy tín thương hiệu vững chắc như sữa Vinamilk, bánh Như Lan, trứng Ba Huân, gạo ST25, quần áo Việt Tiến, giày dép Biti’s, nệm Vạn Thành, vàng bạc PNJ, dược Hậu Giang, bút bi Thiên Long, nhựa Duy Tân, gốm sứ Minh Long...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của các doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 60% - 96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60%.

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia Vũ Vĩnh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng: Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng ngoại. Nhiều sản phẩm “made in Việt Nam” đã được công chúng biết tới, gắn kết người tiêu dùng với người sản xuất. Đồng thời, cuộc vận động đã có tiến bộ, khi có chủ chương đưa hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử, tiếp cận tới người tiêu dùng trẻ đang rất có tiềm năng.

Dù vậy, theo ông Phú, việc triển khai cuộc vận động vẫn có một số bất cập cần phải rút kinh nghiệm và phải thay đổi. Cụ thể như hàng Việt Nam đang bị lẫn với hàng Trung Quốc, hàng nước ngoài ở các kênh phân phối nhỏ, như tại các chợ, các cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ; việc tổ chức thực hiện chưa tốt, việc đưa hàng Việt tới các điểm tiêu thụ tập trung còn đang khó khăn; các cơ sở sản xuất hàng Việt, nhất là nhóm hàng nông sản đang bị thua thiệt về lợi nhuận. Người nông dân bị thiệt thòi. 

“Thực tế, lợi nhuận của các công ty sản xuất nông nghiệp hàng Việt Nam chỉ đạt 17%, trong khi phải chiết khấu đưa hàng vào các siêu thị dao động trong khoảng 25% - 30%. Đó là chưa kể, các công ty sản xuất còn gánh thêm các chi phí khác, như bị chiếm dụng vốn 25 - 30 ngày, thậm chí trong 2 - 3 tháng. Như vậy, bản thân người sản xuất không có lợi nhuận, thì làm sao có hàng Việt để phục vụ người dân Việt Nam", ông Phú chỉ rõ.

Sự bất bình đẳng trong lợi nhuận giữa người sản xuất hàng Việt và các kênh phân phối cần có sự can thiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Ảnh: TL.

Sự bất bình đẳng trong lợi nhuận giữa người sản xuất hàng Việt và các kênh phân phối cần có sự can thiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Ảnh: TL.

Đưa ra giải pháp, ông Phú đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phải làm trọng tài về vấn đề lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối. Khi cơ quan Nhà nước vào cuộc và trả lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp này sẽ có thêm động lực để đưa ra thị trường các sản phẩm tốt hơn nữa, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước.

"Nhà nước nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận này, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm “made in Việt Nam”, ông Phú đề xuất.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, minh bạch. Theo đó, Chính phủ có thể học hỏi, tham khảo mô hình kinh doanh ở Thái Lan và Hàn Quốc.

 Cụ thể, tại Thái Lan, nước này có quy định rất rõ trong chuỗi giá trị mía đường. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của một cân mía đường được bán ra, người nông dân sẽ được hưởng 70%, các khâu trung gian sẽ được 30%.

Tương tự với Hàn Quốc, quốc gia này đã xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại rất tốt. Họ có các sàn giao dịch nông sản, giá cả hàng hóa được công khai, minh bạch, không có hiện tượng ép giá, ép chiết khấu.

Đồng thời, hiện nay, xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi đưa hàng hóa nước ngoài, nhập lậu, trốn thuế vào Việt Nam, trong đó, một trong những mặt hàng có số lượng nhập lậu nhiều nhất là đường thành phẩm, đang tràn lan thị trường. Nhờ vào giá thành rẻ, các loại đường thành phẩm đang lấn át thị phần hàng Việt Nam.

"Do đó, để hàng Việt phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, Chính phủ phải đẩy mạnh hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại để các doanh nghiệp sản xuất sống được với nghề", ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thừa nhận lạm phát đã chậm lại nhưng vẫn sẽ theo đuổi chiến dịch tăng lãi suất cho vay vào tháng 3.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
AMD công bố lợi nhuận quý 4/2022 vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Phố Wall thở phào nhẹ nhõm sau đợt báo cáo doanh số tệ hại của Intel. Tuy nhiên, dự đoán ngành máy tính cá nhân vẫn còn đang đi xuống ít nhất trong quý 1/2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vào lúc 10 giờ sáng nay, bất ngờ khi lần đầu 100 cổ phiếu của Kỳ lân VNG được bán và ngay lập tức đẩy giá cổ phiếu này nhảy vọt 40%, đưa giá trị vốn hoá của doanh nghiệp tăng gần 3.000 tỷ đồng chỉ trong một phiên.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Paypal vào ngày 31/1 vừa qua đã có thông báo về kế hoạch sa thải 2,000 nhân viên, tương đương khoảng 7% tổng số nhân lực của công ty.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ba năm sau khi Anh Quốc rời khỏi EU, nền kinh tế nước này đang phải đối mặt với một viễn cảnh đáng ngại. Đầu tư kinh doanh tại Anh yếu dần, vấn đề thiếu hụt việc làm càng trở nên trầm trọng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia kinh tế mong đợi sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc có thể "thổi lửa" vào kinh tế thế giới, vốn đang chững lại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh, năm 2023, UBCKNN, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam sẽ kiên trì bám sát 5 mục tiêu trọng điểm. Trong đó, đưa vào vận hành dự án công nghệ thông tin và việc đẩy mạnh hoạt động để được nâng hạng thị trường…
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vào dịp đầu năm mới, việc mua vàng đã gần như trở thành phong tục không thể thiếu bởi vàng là tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Không chỉ đợi vào ngày vía Thần Tài, bắt đầu từ mùng 8 (âm lịch), các cửa hàng của PNJ đã nhộn nhịp đón tiếp khách hàng đến mua sắm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông thường, giá vàng tăng mạnh khoảng một tuần trước ngày vía Thần Tài, rồi mới quay đầu giảm ngay sau khi "thắng lớn". Ngược với xu hướng này, giá vàng năm nay lại biến động giảm khi cả khi ngày Thần Tài đã đến.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đánh giá, năm 2023 triển vọng ngành vận tải biển yếu đi do cung vượt cầu, trong khi đó nhóm cảng biển, triển vọng tươi sáng hơn nhờ giá cước vận tải đường biển giảm và giải tỏa ùn tắc tại các cảng lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 sau khi tăng đã chạm ngưỡng hơn 23.000 đồng/lít. Các loại xăng dầu khác cũng tăng mạnh. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các doanh nghiệp ngành thép tiếp tục ghi nhận một quý làm ăn thua lỗ, đặc biệt là Hoà Phát với mức lợi nhuận sau thuế âm gần 2.000 tỷ đồng, tiếp tục trượt xuống đáy mới so với quý 3. Mặc dù vậy, bất chấp thực tế này, cổ phiếu thép lại "ngược chiều" giữ đà tăng tốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bước sang năm 2023, áp lực tỷ giá đã phần nào bớt sóng gió, nhưng theo các chuyên gia, thách thức vẫn không nhỏ với nhà điều hành khi vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, nhiều áp lực nằm ngoài kiểm soát không thể chủ quan. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Intel lao dốc sau bản báo cáo doanh thu thất vọng, mất 8 tỷ đô la giá trị trên thị trường chứng khoán. Sự kiện này cảnh báo cho viễn cảnh thị trường máy tính cá nhân.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng vượt mức mong đợi trong quý 4/2022 vừa qua, nhưng đó không thể là kết luận chính xác. Mức tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa Mỹ đã là chậm nhất trong vòng 2 năm rưỡi qua, cho thấy sự ảnh hưởng của mức lãi suất cho vay cao.
6 ngày