Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: 'Nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận nhóm hàng nông sản, thực phẩm'

Hồng Gấm
- 11:26, 03/12/2022

(DNTO) -  "Nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm “made in Việt Nam", để các doanh nghiệp có thêm động lực đưa ra thị trường nội địa các thương phẩm giá trị cao phục vụ người dân", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

 

Siêu thị được đánh giá là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả. Ảnh: TL.

Siêu thị được đánh giá là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam hiệu quả. Ảnh: TL.

Bất chấp thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, sau 13 năm thực hiện “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày càng nhiều sản phẩm “made in Việt Nam” chất lượng cao tạo được vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước nhà.

Sau thời gian chứng minh bằng chất lượng, hiện nay nhiều sản phẩm Việt đã tạo dựng được uy tín thương hiệu vững chắc như sữa Vinamilk, bánh Như Lan, trứng Ba Huân, gạo ST25, quần áo Việt Tiến, giày dép Biti’s, nệm Vạn Thành, vàng bạc PNJ, dược Hậu Giang, bút bi Thiên Long, nhựa Duy Tân, gốm sứ Minh Long...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của các doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 60% - 96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60%.

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia Vũ Vĩnh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng: Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không kém hàng ngoại. Nhiều sản phẩm “made in Việt Nam” đã được công chúng biết tới, gắn kết người tiêu dùng với người sản xuất. Đồng thời, cuộc vận động đã có tiến bộ, khi có chủ chương đưa hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử, tiếp cận tới người tiêu dùng trẻ đang rất có tiềm năng.

Dù vậy, theo ông Phú, việc triển khai cuộc vận động vẫn có một số bất cập cần phải rút kinh nghiệm và phải thay đổi. Cụ thể như hàng Việt Nam đang bị lẫn với hàng Trung Quốc, hàng nước ngoài ở các kênh phân phối nhỏ, như tại các chợ, các cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ; việc tổ chức thực hiện chưa tốt, việc đưa hàng Việt tới các điểm tiêu thụ tập trung còn đang khó khăn; các cơ sở sản xuất hàng Việt, nhất là nhóm hàng nông sản đang bị thua thiệt về lợi nhuận. Người nông dân bị thiệt thòi. 

“Thực tế, lợi nhuận của các công ty sản xuất nông nghiệp hàng Việt Nam chỉ đạt 17%, trong khi phải chiết khấu đưa hàng vào các siêu thị dao động trong khoảng 25% - 30%. Đó là chưa kể, các công ty sản xuất còn gánh thêm các chi phí khác, như bị chiếm dụng vốn 25 - 30 ngày, thậm chí trong 2 - 3 tháng. Như vậy, bản thân người sản xuất không có lợi nhuận, thì làm sao có hàng Việt để phục vụ người dân Việt Nam", ông Phú chỉ rõ.

Sự bất bình đẳng trong lợi nhuận giữa người sản xuất hàng Việt và các kênh phân phối cần có sự can thiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Ảnh: TL.

Sự bất bình đẳng trong lợi nhuận giữa người sản xuất hàng Việt và các kênh phân phối cần có sự can thiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Ảnh: TL.

Đưa ra giải pháp, ông Phú đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phải làm trọng tài về vấn đề lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối. Khi cơ quan Nhà nước vào cuộc và trả lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp này sẽ có thêm động lực để đưa ra thị trường các sản phẩm tốt hơn nữa, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước.

"Nhà nước nên xem xét việc luật hóa về sự phân chia lợi nhuận này, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm “made in Việt Nam”, ông Phú đề xuất.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, minh bạch. Theo đó, Chính phủ có thể học hỏi, tham khảo mô hình kinh doanh ở Thái Lan và Hàn Quốc.

 Cụ thể, tại Thái Lan, nước này có quy định rất rõ trong chuỗi giá trị mía đường. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của một cân mía đường được bán ra, người nông dân sẽ được hưởng 70%, các khâu trung gian sẽ được 30%.

Tương tự với Hàn Quốc, quốc gia này đã xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại rất tốt. Họ có các sàn giao dịch nông sản, giá cả hàng hóa được công khai, minh bạch, không có hiện tượng ép giá, ép chiết khấu.

Đồng thời, hiện nay, xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi đưa hàng hóa nước ngoài, nhập lậu, trốn thuế vào Việt Nam, trong đó, một trong những mặt hàng có số lượng nhập lậu nhiều nhất là đường thành phẩm, đang tràn lan thị trường. Nhờ vào giá thành rẻ, các loại đường thành phẩm đang lấn át thị phần hàng Việt Nam.

"Do đó, để hàng Việt phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, Chính phủ phải đẩy mạnh hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại để các doanh nghiệp sản xuất sống được với nghề", ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
3 tuần
Xem thêm