Xu hướng chọn thực phẩm an toàn thúc đẩy phát triển thị trường thực phẩm sạch

(DNTO) - Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
Thực phẩm an toàn: xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại
Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe. Họ hiểu rằng thực phẩm an toàn là nền tảng bền vững của sức khỏe, “bệnh từ miệng mà ra”… dẫn đến việc hình thành xu hướng lựa chọn thực phẩm theo tiêu chí thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo, chứng nhận an toàn, minh bạch trong quy trình sản xuất. Đặc biệt là việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Xu hướng tiêu dùng xanh thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn, có khi gấp 2 đến 3 lần cho những sản phẩm sạch có chứng nhận đạt VietGAP, Organic hay ISO… Khảo sát tại các hệ thống siêu thị ở TP.HCM cho thấy, nhiều siêu thị đã dành riêng cho các quầy trưng bày sản phẩm hữu cơ một vị trí nổi bật nhằm thu hút khách hàng.
Xu hướng tiêu dùng xanh thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ
Xu hướng tiêu dùng thay đổi kéo theo mặt hàng thực phẩm hữu cơ (organic), bao gồm thực vật và động vật, chiếm nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng thông thái. Rất nhiều gia đình chuyển sang sử dụng thực phẩm hữu cơ. Nhu cầu này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường. Trong đó, đặc biệt là mô hình nông nghiệp hữu cơ, bao gồm mô hình nuôi và trồng ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.
Thực phẩm hữu cơ (organic) là những mặt hàng nông nghiệp được nuôi trồng không sử dụng hoá chất tổng hợp, thuốc trừ sâu độc hại, phân bón gốc dầu mỏ, không sử dụng chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu, hóa học, hoocmon tăng trưởng, không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen… trải qua quá trình chăm sóc rất cẩn thận, tỉ mỉ và tự nhiên hoá.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phát triển vùng trồng, nguyên liệu, mở rộng kênh phân phối thực phẩm hữu cơ nhằm phục vụ người tiêu dùng. Tại các thành phố lớn, thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều trên kệ hàng tử siêu thị đến các cửa hàng thực phẩm sạch.
Tuy nhiên, do nhu cầu thực phẩm hữu cơ ngày một tăng cao đòi hỏi sự ra đời nhiều hơn nữa các trang trại hay cánh đồng áp dụng phương pháp hữu cơ trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm tránh tình trạng cung không đủ cầu khiến giá cả tăng cao.
Thực phẩm sạch - lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đang trở thành một phần của lối sống hiện đại, không chỉ hứa hẹn cho một thị trường sản phẩm hữu cơ phát triển mạnh mẽ trong tương lai tại Việt Nam, mà đây còn là thị trường nhắm tới của các nhà bán lẻ đầu tư vào thực phẩm sạch nhằm thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

Thực phẩm sạch - lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ . Ảnh: internet
Hiện thị trường thực phẩm sạch tại Việt Nam được phân phối qua nhiều kênh như chuỗi siêu thị, cửa hàng chuyên biệt và thương mại điện tử…
Khi thực phẩm sạch trở thành lợi thế cạnh tranh, các nhà bán lẻ không chỉ trưng bày, phân phối mà còn là nơi giữ trách nhiệm truy xuất nguồn gốc hàng hóa để giành lấy niềm tin của người tiêu dùng.