Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng chọn thực phẩm an toàn thúc đẩy phát triển thị trường thực phẩm sạch

Lương Gia Cát Tường
- 14:26, 11/09/2025

(DNTO) - Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.

Thực phẩm an toàn: xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe. Họ hiểu rằng thực phẩm an toàn là nền tảng  bền vững của sức khỏe, “bệnh từ miệng mà ra”… dẫn đến việc hình thành xu hướng lựa chọn thực phẩm theo tiêu chí thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo, chứng nhận an toàn, minh bạch trong quy trình sản xuất. Đặc biệt là việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Xu hướng tiêu dùng xanh thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Internet

Xu hướng tiêu dùng xanh thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn, có khi gấp 2 đến 3 lần cho những sản phẩm sạch có chứng nhận đạt VietGAP, Organic hay ISO… Khảo sát tại các hệ thống siêu thị ở TP.HCM cho thấy, nhiều siêu thị đã dành riêng cho các quầy trưng bày sản phẩm hữu cơ một vị trí nổi bật nhằm thu hút khách hàng.  

Xu hướng tiêu dùng xanh thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ

Xu hướng tiêu dùng thay đổi kéo theo mặt hàng thực phẩm hữu cơ (organic), bao gồm thực vật và động vật, chiếm nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng thông thái. Rất nhiều gia đình chuyển sang sử dụng thực phẩm hữu cơ. Nhu cầu này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường. Trong đó, đặc biệt là mô hình nông nghiệp hữu cơ, bao gồm mô hình nuôi và trồng ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Thực phẩm hữu cơ (organic) là những mặt hàng nông nghiệp được nuôi trồng không sử dụng hoá chất tổng hợp, thuốc trừ sâu độc hại, phân bón gốc dầu mỏ, không sử dụng chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu, hóa học, hoocmon tăng trưởng, không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen… trải qua quá trình chăm sóc rất cẩn thận, tỉ mỉ và tự nhiên hoá.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phát triển vùng trồng, nguyên liệu, mở rộng kênh phân phối thực phẩm hữu cơ nhằm phục vụ người tiêu dùng. Tại các thành phố lớn, thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều trên kệ hàng tử siêu thị đến các cửa hàng thực phẩm sạch.

Tuy nhiên, do nhu cầu thực phẩm hữu cơ ngày một tăng cao đòi hỏi sự ra đời nhiều hơn nữa các trang trại hay cánh đồng áp dụng phương pháp hữu cơ trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm tránh tình trạng cung không đủ cầu khiến giá cả tăng cao.

Thực phẩm sạch - lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ  

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đang trở thành một phần của lối sống hiện đại, không chỉ hứa hẹn cho một thị trường sản phẩm hữu cơ phát triển mạnh mẽ trong tương lai tại Việt Nam, mà đây còn là thị trường nhắm tới của các nhà bán lẻ đầu tư vào thực phẩm sạch nhằm thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

Thực phẩm sạch - lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ . Ảnh: internet

Thực phẩm sạch - lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ . Ảnh: internet

Hiện thị trường thực phẩm sạch tại Việt Nam được phân phối qua nhiều kênh như chuỗi siêu thị, cửa hàng chuyên biệt và thương mại điện tử…

Khi thực phẩm sạch trở thành lợi thế cạnh tranh, các nhà bán lẻ không chỉ trưng bày, phân phối mà còn là nơi giữ trách nhiệm truy xuất nguồn gốc hàng hóa để giành lấy niềm tin của người tiêu dùng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
8 phút
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm cá nhân của Mai Thị Kim Uyên (thường gọi Uyên Mai) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ khai mạc vào ngày 9/9 với 50 bức tranh mang nét vẽ mềm mại nữ tính. Đây là lần thứ hai cô tái ngộ khán giả sau Những cô gái đỏng đảnh tại The World ArtSpace, TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc từ thiện “Children For Children: Bàn tay nhỏ - Trái tim lớn” diễn ra tại Nhà hát VOH TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của các bạn nhỏ Kamen, Kingsley và bé Viann (các con Hà Kiều Anh), bé Sol (con gái Đoan Trang), bé Luna (con gái NSƯT Linh Nga), cặp chị em An Nhiên, An Như (con MC Bình Minh), bé Nhím (con nuôi NTK Đỗ Mạnh Cường)... cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng.
6 ngày
Xem thêm