Những doanh nhân mang trái tim và lý trí vượt đại dịch
(DNTO) - Covid-19 đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nhân và bản thân chính các doanh nghiệp của họ. Bằng những cách khác nhau, nhiều doanh nhân vượt qua đại dịch bằng cả lý trí, bản lĩnh và sự thấu hiểu, tiếp tục vững vàng trong giai đoạn mới sau đại dịch.
Cách quản trị nhân lực, dòng tiền, các phương thức thức bán hàng, thương thảo… Covid-19 đã yêu cầu tất cả vấn đề trên phải thay đổi khi mà các phương thức vận hành cũ không còn nhiều giá trị, khó khăn dường như khó lường hơn và hiện diện theo nhiều cách.
Đổi mới là cách duy nhất nếu doanh nghiệp muốn thích nghi và tồn tại. Tuy nhiên, sự thay đổi ấy sẽ bắt đầu từ đâu, cách thức mà mỗi doanh nhân vận hành đưa doanh nghiệp vượt qua sóng dữ như thế nào, điều gì làm "kim chỉ nam" trong mỗi quyết định của họ..., là những chủ đề như nóng hơn trong cuộc hội thảo "Doanh nhân thay đổi thích nghi sau đại dịch".
Đây là một chương trình mang ý nghĩa cộng đồng, toàn bộ số tiền bán vé sẽ đóng góp vào dự án POWAI, trung tâm trợ giúp xã hội nuôi dạy các trẻ em mất người thân do dịch Covid-19.
Tạo cơ hội từ khó khăn
Theo bà Tô Thụy Diễm Quyên, Giám đốc Điều hành INNEDU, nhân sự là vấn đề quan trọng nhất với các doanh nghiệp sau giai đoạn dịch bệnh. Ngay bản thân doanh nghiệp của bà cũng từng phải loay hoay khắc phục khó khăn về nhân sự.
Với đặc thù là doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, bà Quyên nêu rõ bốn khó khăn mà NNEDU phải trải qua bao gồm: (1) Nhân lực được đào tạo bài bản khi có trình độ thì nghỉ việc giữa chừng, tự hủy bỏ cam kết; (2) Khi doanh nghiệp đưa ra mức lương cố định thì nhiều lao động có xu thế làm việc cầm chừng chỉ chờ ngày để hưởng lương; (3) Do dịch bệnh nên lao động không thể đứng lớp, công ty không có hoạt động nguy cơ phá sản rất lớn và cuối cùng là việc các chương trình giáo dục của công ty có khả năng bị đánh cắp rất cao từ người lao động.
Trước thực tế đó, bà Diễm cho biết, bản thân đã phải đưa ra nhiều cách ứng phó. Có thể kể đến như không đào tạo riêng nhân lực mà đào tạo đại trà hàng chục ngàn người, từ đó chọn ra những người xuất sắc rồi mới tiến hành tuyển cộng tác viên. Với lực lượng này, doanh nghiệp chỉ trả lương cho các công việc cụ thể và hiệu quả, khiến quỹ lương của doanh nghiệp vì thế mà giảm đi đáng kể.
Ngoài ra, INNEDU chú trọng đào tạo nhân lực chỉ xây dựng chương trình cho bản thân doanh nghiệp, nhằm hạn chế sự "chảy máu chất xám". Yếu tố truyền thông, đẩy mạnh thương hiệu của công ty cũng được người đứng đầu công ty hết sức quan trọng.
Trong đợt dịch bệnh vừa qua, trong bối cảnh các nhân viên đều làm việc tại nhà, INNEDU đã chuyển đổi công năng toàn bộ tòa nhà văn phòng được đầu tư và xây dựng hiện tại thành trung tâm nuôi dưỡng trẻ em gặp khó khăn trong đại dịch. POWAI sẽ là tổ ấm mới của các bé, với mong muốn các bé sẽ lớn lên trong tình yêu thương và sẽ thành những người tử tế, có ích cho xã hội sau này.
Vaccine "Ecovax" cho doanh nghiệp
"Nếu người dân cần vaccine phòng chống Covid-19 thì doanh nghiệp cũng vậy. Vaccine cho doanh nghiệp cũng cần nhiều mũi và phải nhắc lại. Tại Công ty FPT, chúng tôi gọi đó là vaccine "Ecovax", ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết. Các tỉnh, thành có "vùng xanh" thì với các doanh nghiệp cũng có "doanh nghiệp xanh".
Theo ông, có ba yếu tố vô cùng quan trọng để doanh nghiệp vượt qua đại dịch, gìn giữ "vùng xanh" của mình bao gồm: Văn hóa doanh nghiệp; vai trò người lãnh đạo và công nghệ.
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất. Thời gian qua, FPT đã không để một nhân viên nào mất việc làm, tiền lương vẫn được giữ nguyên và chỉ có lãnh đạo mới bị giảm.
Tuy nhiên theo ông Tiến, trên tất cả phải là sự lạc quan trong mọi hoàn cảnh, yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp vượt qua sóng gió.
Giai đoạn dịch bệnh vừa qua cũng là giai đoạn vô cùng khó khăn của công ty, ông Tiến cho biết. Có thời điểm công ty có tới gần 100 người mắc Covid-19. Tuy nhiên công ty luôn tìm mọi cách để kết nối Internet của khách hàng không bị đứt quãng.
Ngay cả trong các khu điều trị đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19, nhân viên của công ty vẫn cố gắng, chấp nhận rủi ro để có mặt với mong muốn những người bệnh nhân duy trì được kết nối với người nhà, hy vọng sẽ là nguồn động viên lớn lao để họ vượt qua bệnh nặng.
Hãy thay đổi quy trình bán hàng
Sau giai đoạn đại dịch với nhiều biến động, doanh nghiệp lại cần vượt qua trở ngại tìm đến điểm tăng trưởng mới. Việc thay đổi cách thức bán hàng là điều được ông Blair Singer, doanh nhân, cố vấn bán hàng của nhà đầu tư nổi tiếng Robert Kiyosaki, đề cập tại cuộc hội thảo.
Quy trình bán hàng và kỹ năng thương thuyết đã hoàn toàn thay đổi. Đối tác sẽ muốn nhìn bạn là đối thủ ít rủi ro nhất để hợp tác. "Bạn tuyệt đối không được tạo áp lực cho đối tác, không được "làm căng" với họ và như vậy là thất bại rồi", ông cho biết.
"Các doanh nghiệp đang rất hoang mang bởi nhiều sự thay đổi sau đại dịch, vì vậy bạn hãy là người thông thái, hãy gợi mở để họ tự nguyện trả lời và tự đưa ra quyết định", ông Blair Singer nhận định và cho biết, đây là giai đoạn lấy an toàn là chính.
Và cũng theo ông, trong bối cảnh hiện nay, người lãnh đạo cũng chính là người thầy, người sẽ dẫn dắt nhân viên của mình thành người giỏi, bởi ngoài bạn ra sẽ không ai có thể giúp họ. "Các bạn hãy cùng nhau thực thi, đối diện với nghịch cảnh, giúp mọi người cùng vượt qua khó khăn, cùng hoàn thành xứ mệnh của mệnh" và nếu giữ đực tinh thần vững vàng thì sẽ chẳng khó khăn nào có thể đánh bại bạn, ông cho biết.