Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

NHNN giảm lãi suất điều hành: ‘Có thể gây thêm áp lực cho lạm phát’

Hoàng Yến
- 13:00, 15/03/2023

(DNTO) - Theo TS. Nguyễn Xuân Hải, trong bối cảnh lạm phát các nước chưa được kiểm soát, khả năng ngân hàng trung ương các nước tiếp tục đà tăng lãi suất thì động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể lại là nguyên nhân gây thêm áp lực cho chỉ số giá tiêu dùng trong nước.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 14/3, đã có thông báo về việc điều chỉnh lãi suất điều hành, hiệu lực bắt đầu từ hôm nay, 15/3.

Theo đó, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống còn 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Cùng đó, với các ngành kinh tế thuộc lĩnh vực ưu tiên, mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của nhà băng cũng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm, của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những thông tin trên từ phía NHNN phần nào được kỳ vọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện tại, hướng tới mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, theo góc nhìn của nhiều chuyên gia, việc điều chỉnh này vẫn còn khá khiêm tốn so với yêu cầu thực tại.

Chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã qua?

Phát biểu trong Chương trình Bí mật đồng tiền, ngày 15/3, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI, nhận định, nếu chỉ nhìn đơn thuần về mặt tin tức thì động thái trên của NHNN là tốt cho thị trường tài chính bởi khi lãi suất giảm hoạt động đầu tư sẽ tốt hơn.

“Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn thì các mục lãi suất chủ đạo vẫn giữ nguyên như cũ, như lãi suất tái cấp vốn, trần lãi suất tiền gửi… vẫn không thay đổi. Trong khi đó, các mục lãi suất thay đổi trên lại không quá quan trọng ở thị trường tài chính”, ông Hưng cho biết.

Tuy nhiên điểm tích cực, theo ông Hưng, là thông điệp về chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã qua, khả năng tăng lãi suất có thể không có nữa.

“Sắp tới nếu tình hình xấu hơn, như hai tháng qua nhiều chỉ tiêu kinh tế đang yếu, thì khả năng sẽ có đợt cắt giảm mạnh hơn lần này”, ông Hưng nhận định.

Áp lực cho lạm phát?

Ở một góc nhìn mới, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ , TS. Nguyễn Xuân Hải (ĐH Johns Hopkins), hiện đang công tác tại MOLISA và là cố vấn cao cấp cho Hathaway Policy, cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khi đơn hàng xuất khẩu sụt giảm nhiều, thị trường bất động sản đóng băng và thị trường tài chính chịu áp lực giảm, thì việc hạ lãi suất điều hành là tín hiệu kích cầu, kỳ vọng tạo động lực để các doanh tiếp tục vay vốn đầu tư. Theo đó, các lĩnh vực bất động sản được kích thích, đồng thời nới dòng tiền cho thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Xuân Hải đặt vấn đề, hiện tại bối cảnh lạm phát ở các nước vẫn chưa được kiểm soát, ngân hàng trung ương các nước nhiều khả năng tiếp tục tăng lãi suất, việc NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành có thể gây áp lực lên chỉ số tiêu dùng trong nước, tỷ giá có nguy cơ tăng trở lại, đặc biệt khi Fed có khả năng tăng lãi suất trong tuần tới.

Do đó, ông Hải cho biết: “Việc hạ lãi suất điều hành có thể chỉ là tạm thời, chưa kịp kích thích nền kinh tế thì đã có khả năng đảo chiều tăng trở lại”.

Theo NHNN, cơ quan này cũng sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm