Thứ năm, 05/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhìn nhận lại giá trị văn hóa gia đình thời 4.0

Lương Gia Cát Tường
- 15:25, 10/07/2024

(DNTO) - Cho đến hôm nay, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về câu chuyện một người phụ nữ ở Đồng Nai đã dùng xyanua đầu độc dẫn đến tử vong lần lượt 4 người thân trong gia đình. Thực trạng đau lòng này tiếp nối những vụ án tương tự đã xảy ra như một hồi  chuông thức tỉnh kêu gọi chúng ta cần nhìn nhận lại các giá trị văn hóa gia đình trước những biến động xã hội thời 4.0. 

Mâu thuẫn trong gia đình dẫn đến người thân sát hại lẫn nhau nhiều năm gần đây đã trở thành nỗi đau nhức nhối của xã hội. Phổ biến là vợ chồng ra tay sát hại lẫn nhau; Chuyện anh thảm sát cả gia đình em trai vì tranh chấp đất đai, con giết cha mẹ, mẹ kế đánh đập con riêng của chồng tử vong… là những câu chuyện chúng ta từng biết. Thậm chí, cha mẹ giết con cái, cháu giết ông bà cũng đã xảy ra. Bàng hoàng đau đớn hơn cả là vụ án nữ sinh giết cha ruột bằng chất độc xyanua. Con trai nổ súng giết mẹ đẻ…

Mới đây, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng với câu chuyện người phụ nữ dùng xyanua đầu độc 4 người thân gồm chồng và 3 cháu ruột lần lượt trong vòng 10 tháng ở Đồng Nai. Không loại trừ sự tử vong bất thường của cha và con ruột thủ phạm mà cơ quan điều tra đang làm rõ. Ðiều này khẳng định, đã và đang xuất hiện tình trạng khủng hoảng giá trị sống trong các gia đình hiện đại.

Cần gìn giữ các giá trị văn hóa gia đình trước những biến động xã hội thời 4.0. Ảnh Internet

Cần gìn giữ các giá trị văn hóa gia đình trước những biến động xã hội thời 4.0. Ảnh Internet

Những thách thức và biến động mà các gia đình trong thời đại 4.0 đang gặp phải

Là người làm công tác tham vấn tình yêu, gia đình hơn 20 năm, TS Phạm Thị Thuý, giảng viên, Phó Khoa Quản lý Kinh tế - xã hội, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. HCM chia sẻ: Xã hội biến đổi quá nhanh, quá mạnh đưa đến những thách thức và biến động lớn mà các gia đình gia đình trong thời hiện đại đang gặp phải. Theo bà, các sự biến đổi gua đình  ít nhiều đều mang tính thách thức xã hội bao gồm:

Một là biến đổi quy mô gia đình: Quy mô gia đình ngày càng nhỏ hơn do gia đình đơn thân xuất hiện mạnh mẽ làm tan rã mô hình tam tứ đại đồng đường. Tuổi kết hôn ngày càng cao, tuổi thọ hôn nhân ngày càng thấp. Thậm chí xuất hiện xu hướng làm bố mẹ đơn thân. Chính những điều này làm cho gia đình ngày càng “yếu ớt”, lung lay.

Thứ hai là biến đổi chức năng gia đình: Có hai chức năng bị biến đổi rất kinh khủng; Một là chức năng duy trì nòi giống. Theo một tính toán mang tính hài hước nhưng không kém phần tạo ra lo lắng, hoang mang là cứ đà sinh đẻ này thì 1.000 năm sau, Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi nước chỉ còn vài chục người. Riêng Việt Nam còn khoảng mười mấy ngàn nhân khẩu. Đó là những tính toán vui mang tính cách “viễn tưởng” cho một thiên niên kỷ sau. Còn trước mắt, “hội chứng” con một đang góp phần biến đổi chức năng gia đình không hề nhẹ. Hai là biến đổi chức năng mang ý nghĩa tính cực góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, đó là việc xóa bỏ tư tưởng “trọng nam khinh nữ”.

Thứ ba là biến đối trong giáo dục con cái. Mối quan hệ cha mẹ và con cái trở nên dân chủ hơn, con cái được “phát biểu” nhiều hơn. Ít bị áp đặt hơn. Nhưng sự độc lập tư duy khiến chúng dễ dàng chống đối lại những quan điểm trái chiều về giá trị, chuẩn mực gia đình của các thế hệ trước.

Cũng không thể phủ nhận thách thức đến từ mạng xã hội, internet và các thiết bị thông minh trong “thời đại số” cộng thêm bối cảnh đô thị hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như  xu hướng đề cao giá trị vật chất, đề cao  chủ nghĩa cá nhân… đang là một thách thức mà các gia đình phải đối mặt. Nó khiến các thành viên trong gia đình ngày càng dành ít thời gian cho nhau hơn, sự gắn kết trở nên lỏng lẻo hơn. Ít trao đổi làm người ta khó thấu hiểu, ít cảm thông và chia sẻ khiến cho tình cảm gia đình phai nhạt.

Cùng nhau giữ vững thành trì gia đình

Biến động xã hội là quy luật, không thể khác. Trong biến động giữ cho gia đình ổn định điều rất khó nhưng chúng xa xác  định phải làm. Trọng trách này cần sự đảm nhiệm của từng thành viên trong mỗi gia đình. Nhất là người lớn, phải thực sự là tấm gương để trẻ nhỏ noi theo.

Mỗi nhà cần thiết lập các quy định, nguyên tắc hướng tới sự ổn định và gắn bó gọi nôm na là “nếp nhà”. Ví dụ, quy định về thời điểm đi du lịch cùng nhau; giữ thói quen họp mặt vào những ngày có ý nghĩa riêng của gia đình trong năm. Quy định các bữa cơm chung. Thành lập group trao đổi chung cho cả nhà…

Tùy theo hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình mà có những quy định cụ thể sao cho phù hợp. Miễn sao tạo thật nhiều cơ hội cho các thành viên có điều kiện quan tâm đến nhau; Có thời gian cùng trò chuyện, cùng vui chơi, thư giãn, cùng mua sắm với nhau; Có nhiều thời gian ở bên cạnh, bồi đắp và vun vén tình cảm cho tổ ấm của mình.

Bữa cơm gia đình rất quan trọng trong việc gắn kết gia đình.Anh: Internet

Bữa cơm gia đình rất quan trọng trong việc gắn kết gia đình.Anh: Internet

Trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, mỗi người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu; giải quyết mâu thuẫn trên tinh thần thương yêu, san sẻ, nhường nhịn lẫn nhau. Vì chúng ta là một gia đình.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình luôn gắn liền với cộng đồng, khu phố, làng xã. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội chính là gia đình.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
16 phút
Văn hoá - Xã hội
Tại Lễ trao giải thưởng du lịch MICE thế giới (World MICE Awards) tổ chức tối 4/9, TP.HCM vinh dự đạt giải thưởng lớn tại World MICE Awards 2024 khi chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng: Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á (Asia's Best MICE Destination); Điểm đến về du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á (Asia's Best Incentive Destination) và Hội chợ ITE HCMC (Vietnam) được vinh danh là Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á (Asia's Best Trade Show).
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, nhiều bạn bè quốc tế, đối tác Australia, bà con người Việt đã gửi lời chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, bày tỏ đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Việt Nam, lạc quan và tin tưởng quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển tốt đẹp.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 đã chứng minh sức hút của mình khi quy tụ hàng loạt nhà thiết kế tài năng, trong đó NTK Tommy Tường Lê cũng là một gương mặt được khán giả quan tâm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thể hiện được giá trị cốt lõi sau 1 năm thành lập, CLB DNT Doanh nghiệp gia đình Việt Nam với sức trẻ, sự nhiệt huyết đã cho thấy được các giá trị: Kết nối - Chia sẻ - Yêu thương - Học tập -Tôn trọng trong sự kiện kỷ niệm 1 năm ngày thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội đắm mình trong những giai điệu bất hủ, sống động của âm nhạc ABBA qua những màn trình diễn đầy cảm xúc của nhóm nhạc Arrival From Sweden tại ba thành phố lớn của Việt Nam. Đặc biệt, thành viên chơi trống của ban nhạc ABBA lừng danh cũng góp mặt.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tai nạn lao động là tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Tai nạn lao động là mối lo ngại hàng đầu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp, là “kẻ thù số 1” của người lao động.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 28/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tổ chức buổi lễ KICK OFF Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 (Digital Business Contest).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Á hậu 4 Miss Grand Vietnam 2024, Á hậu Phạm Thị Ánh Vương chính thức trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss Asia Pacific International 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngay sau khi qua đời, chàng trai Hà Nội N.Đ.T đã hiến nội tạng của mình để "tái sinh" cho ít nhất 6 cuộc đời đang phải "sống mòn" vì bệnh tật. Nghĩa cử nhân đạo này đã làm rung động hàng triệu con tim trong mấy này qua. Yên nghỉ nhé chàng trai, cảm ơn anh đã để lại cho cuộc đời sự sống.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 28/8 - 1/9, Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn 2024 (Saigon International Guitar Festival – SIGF 2024) diễn ra tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Liên hoan guitar cổ điển Sài Gòn đã trở thành điểm hẹn về nghệ thuật của khán giả thành phố và những nghệ sĩ guitar tầm cỡ quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thông tin về ê-kíp ấn tượng, Chị đẹp đạp gió 2024 chính thức xác nhận Mỹ Linh và Thu Phương là 2 Chị đẹp quay trở lại với mùa 2. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình Nhà mình có nhau lên sóng với những hình ảnh ghi lại phần chuẩn bị đêm nhạc của gia đình Lâm Vỹ Dạ, với mục tiêu tìm được nguồn kinh phí hỗ trợ cho một ngôi trường tiểu học tại địa phương.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' với chủ đề 'Giai điệu ân tình – Quê mình Bình Định' đã diễn ra thành công với sự đón tiếp nồng hậu của người dân xứ Nẫu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thời điểm tuyệt vọng nhất, việc tìm thấy cháu trai 6 tuổi sau 5 ngày đi lạc mất tích trong rừng sâu ở Yên Bái với gia đình là một điều thần kỳ. Ngoài sự nỗ lực của 750 lượt người trong 5 ngày tìm kiếm có một phần rất lớn ở sự may mắn. Tuy nhiên, sự việc xảy ra khiến mọi người nghĩ nhiều hơn đến bài học về kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ em Việt Nam đang còn bỏ ngỏ.  
1 tuần
Xem thêm