Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiệm vụ khám phá không gian bận rộn trong năm 2022

Hải Ngư
- 12:19, 27/03/2022

(DNTO) - Những dòng hỏa tiễn lớn, các tiểu hành tinh khổng lồ và nhiều điểm nổi bật khác về công cuộc khám phá không gian sẽ "trờ" đến trong năm 2022 này.

Rất nhiều gạch đầu dòng được ghi chú trong sổ tay liệt kê công cuộc thám hiểm và khám phá không gian, và chúng lần lượt được thực hiện trong năm 2022 này. Trong số ấy có những phi vụ đã và sẽ gây choáng ngợp ấn tượng.

Hai tàu thám hiểm mới đã hạ cánh trên sao Hỏa. Một cặp đôi tỷ phú cũng bay lên rìa không gian và tỷ phú thứ ba chu du lên quỹ đạo cao hơn. Rồi vị tỷ phú thứ tư sẽ đóng vai William Shatner, thuyền trưởng tàu USS Enterprise trong phim Star Trek, cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Tên lửa Artemis I tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Nó được lên kế hoạch cho một vụ phóng thử nghiệm, không có phi hành gia trong năm nay. Ảnh NASA

Tên lửa Artemis I tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Nó được lên kế hoạch cho một vụ phóng thử nghiệm, không có phi hành gia trong năm nay. Ảnh NASA

Hành trình 2022 vẫn chưa kết thúc. NASA vừa mang về Trái đất vài mẫu của một tiểu hành tinh, và cũng thực hiện một sứ mệnh mới là cho đâm vào một tiểu hành tinh khác để nghiên cứu các biện pháp bảo vệ nhân loại khỏi một vụ va chạm thiên thạch trong tương lai. Nhiều sự kiện khác cũng đã xảy ra trong suốt năm tính đến thời điểm này, cho thấy 2022 thật bận rộn với ngành thám hiểm không gian

Rồi vào một thời điểm nào đó, hệ thống phóng không gian liên hành tinh S.L.S của NASA và Phi thuyền SpaceX dự kiến cất cánh. Tính ra S.L.S với ngân sách hàng tỷ USD đã bị chậm triển khai nhiều năm so với kế hoạch ban đầu. Được các nhà thầu hàng không vũ trụ truyền thống đầu tư, mỗi lần phóng chúng tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD, và mỗi tên lửa chỉ có thể sử dụng một lần.

Chương trình Artemis của NASA không thể đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng nếu không có tên lửa khổng lồ. Chuyến bay thử nghiệm không người đầu tiên sẽ đưa khoang Orion bay quanh mặt trăng rồi quay trở lại Trái đất. Vụ phóng, được gọi là Artemis 1, được lên kế hoạch vào cuối tháng 3 hoặc sang tháng 4/2022.

Một nguyên mẫu SpaceX Starship ở khu vực Boca Chica, Texas. Ảnh Reuters

Một nguyên mẫu SpaceX Starship ở khu vực Boca Chica, Texas. Ảnh Reuters

Tàu đổ bộ mặt trăng Luna-25 của Nga, một trong một số tàu vũ trụ từ một số quốc gia có thể hướng tới mặt trăng trong năm nay. Ảnh Getty Images

Tàu đổ bộ mặt trăng Luna-25 của Nga, một trong một số tàu vũ trụ từ một số quốc gia có thể hướng tới mặt trăng trong năm nay. Ảnh Getty Images

Ngược lại, công ty SpaceX một mình tự xây dựng Starship. Trọng tâm trong tầm nhìn của ông chủ Elon Musk về hành trình đưa con người lên sao Hỏa là phát triển tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn. Sau khi đã hoàn thành nhiều chuyến bay thử nghiệm độ cao, một phiên bản khác của Starship cũng được lên kế hoạch để đưa các phi hành gia của NASA hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng. Hỏa tiễn của Musk sẽ cất cánh từ bãi phóng SpaceX ở Texas, trực chỉ quỹ đạo trước khi lao xuống ngoài khơi đảo Hawaii. Với chương trình không gian này, mặt trăng được dự kiến sẽ chào đón rất nhiều du khách.

Có một điều khá kỳ khôi đối với nhiều người là, nếu 2021 là năm của các sứ mệnh tới sao Hỏa, thì thời điểm này xem ra lại bị chi phối bởi các chuyến đi… lên mặt trăng! Có tới chín sứ mệnh từ nhiều quốc gia và công ty tư nhân trong nỗ lực lên quỹ đạo hoặc hạ cánh xuống "chị Hằng: cùng khởi động, trong đó có 5 sự kiện được NASA tài trợ.

Ngoài khoang tàu Orion quay quanh mặt trăng rồi trở lại Trái đất, vệ tinh thu nhỏ Capstone có thể sẽ được công ty Rocket Lab phóng từ bãi ở New Zealand vào đầu tháng 4 để nghiên cứu quỹ đạo và mặt bằng căn cứ của mặt trăng theo yêu cầu sử dụng của NASA và châu Âu trong tương lai.

Những sứ mệnh còn lại nhắm chung mục tiêu vừa kể sẽ do các công ty tư nhân như Intuitive Machines triển khai thực hiện, cũng với sự tài trợ ít, nhiều của NASA theo hình mẫu mà SpaceX vận chuyển hàng hóa và các phi hành gia NASA lên ISS.

Nhà du hành Trung Quốc Wang Yaping xuất hiện từ mô-đun Tianhe của Trạm vũ trụ Tiangong. Ảnh AP

Nhà du hành Trung Quốc Wang Yaping xuất hiện từ mô-đun Tianhe của Trạm vũ trụ Tiangong. Ảnh AP

Ý tưởng của một nghệ sĩ về thử nghiệm biện pháp chuyển hướng bay của một tiểu hành tinh. Ảnh NASA

Ý tưởng của một nghệ sĩ về thử nghiệm biện pháp chuyển hướng bay của một tiểu hành tinh. Ảnh NASA

Hành trình đến mặt trăng năm 2022 còn có sự tham gia của các quốc gia khác như Ấn Độ hay Nga... Một tàu mang quốc tịch Hàn Quốc có thể cất cánh bằng tên lửa SpaceX ngay sau tháng 8. Ispace, công ty Nhật Bản, dự kiến phát triển tàu đổ bộ chở nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả thiết bị lượn, lên bề mặt mặt trăng.

Còn Trung Quốc lại tập trung cao độ vào nhiệm vụ hoàn thành Trạm vũ trụ riêng Tiangong của mình vào năm 2022, sau khi năm ngoái đã bổ sung mô-đun không gian Thiên Hà vào quỹ đạo tầng bình lưu, đồng thời đã cử hai nhóm phi hành gia khác nhau đến sống ở đó. Mô-đun thí nghiệm Wentian sẽ được phóng và cập bến cùng với mô-đun Tianhe để đến cuối năm, mô-đun thứ ba Mengtian sẽ giúp kết thúc phi vụ hoàn thành trạm vũ trụ Tiangong.

Các tiểu hành tinh cũng lên tiếng “vẫy gọi” chương trình thám hiểm không gian của nhân loại trong năm 2022. Psyche, một thiên thể lớn có cấu trúc chất sắt và các kim loại khác, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, là một điển hình nghiên cứu. Sứ mệnh khoa học Psyche của NASA sẽ được lên kế hoạch triển khai trong mùa hè này với tên lửa của SpaceX, Falcon Heavy. Dự kiến đến năm 2026, tàu vũ trụ sẽ cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn cận cảnh đầu tiên về thế giới kim loại kỳ lạ này.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
8 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
14 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm