Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật phát triển TV có thể tái tạo hương vị thức ăn trên màn hình

Hải Ngư
- 10:36, 24/03/2022

(DNTO) - Một giáo sư người Nhật đã tạo ra loại màn hình TV mà người xem có thể nếm thử hương vị của các món ăn được hiển thị.

Có lẽ không ít người tò mò muốn biết những món trông rất ngon và bắt mắt trên các kênh nấu ăn có hương vị như thế nào. Giờ đây, tính hiếu kỳ ấy sẽ được thỏa mãn nhờ sự ra đời của một thứ đồ điện gia dụng rất quen thuộc, nhưng lại mang một đặc tính lạ: máy truyền hình.

The Taste the TV là mẫu máy truyền hình thử nghiệm có khả năng mô phỏng hương vị của các loại thực phẩm khác nhau, cho phép người xem nếm thử món bằng cách liếm màn hình. Ảnh Reuters

The Taste the TV là mẫu máy truyền hình thử nghiệm có khả năng mô phỏng hương vị của các loại thực phẩm khác nhau, cho phép người xem nếm thử món bằng cách liếm màn hình. Ảnh Reuters

Một giáo sư người Nhật đã phát triển một nguyên mẫu của màn hình TV, nhưng bạn có thể liếm để trải nghiệm các cấu trúc hương vị của thực phẩm được trình chiếu. Với thiết bị mang tên Taste the TV (TTTV - TV có mùi vị) này, tất cả những gì các bà nội trợ cần làm để nếm món được giới thiệu chỉ là… thè lưỡi lướt màn hình.

Cấu trúc của TTTV bao gồm chủ yếu vòng tròn cuộn chứa 10 hộp hương liệu khác nhau. Chúng sẽ phun kết hợp nhiều thứ tạo lại mùi vị của một món ăn cụ thể lên một màng nhựa vệ sinh được tích hợp trên TV màn hình phẳng. Từ đó, người ta chỉ cần nghiêng người dùng lưỡi để "thưởng thức" món ăn được hiển thị.

Đại dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cần cải thiện hơn nữa cách mọi người kết nối và tương tác với thế giới bên ngoài, đặc biệt là các trải nghiệm đa giác quan. Thế nên, theo nhà sáng tạo sản phẩm, giáo sư Homei Miyashita thuộc Đại học Meiji, Nhật Bản, mục đích ra đời của TTTV là giúp mọi người có thể trải nghiệm điều gì đó tương tự như họ đang thực sự ăn ở một tiệm danh tiếng, có thể cách ngôi nhà của họ hàng nghìn dặm.

Với TTTV, trong tương lai, bất kể đang ở đâu, mọi người đều có thể trải nghiệm từ xa hương vị của món ăn từ các nhà hàng mình yêu thích. Ảnh Reuters

Với TTTV, trong tương lai, bất kể đang ở đâu, mọi người đều có thể trải nghiệm từ xa hương vị của món ăn từ các nhà hàng mình yêu thích. Ảnh Reuters

TV thông minh được lập trình cũng có thể tự động tiếp nhận ý muốn người dùng qua giọng nói để thỏa mãn yêu cầu của chủ. Chẳng hạn khi nói với máy bạn muốn nếm vị sô cô la ngọt ngào, các hộp hương liệu sẽ lập tức phun tạo hương vị của một mẫu bánh hay kẹo nào đó lên tấm nhựa gắn trên màn hình để cho bạn liếm và… thưởng thức.

Đặc biệt Miyashita cũng bổ sung, thiết bị này còn rất hữu ích cho các thợ làm bánh và đầu bếp mới vào nghề, vốn luôn cần nếm thử mọi thứ để nâng cao tay nấu nướng, nhưng gặp bất lợi vì phải học việc từ xa.

Thiết bị chưa ra thị trường mà cũng đã có kênh truyền thông lên ý đồ sử dụng nó cho một chương trình gameshow mang tên “Bịt mắt, nếm và đoán”.

Homei Miyashita ước tính chi phí sản xuất một phiên bản thương mại sản phẩm chừng 875 USD. Ngoài TTTV, nhóm nghiên cứu gồm 30 sinh viên của giáo sư Miyashita còn sản xuất ra nhiều loại đồ gia dụng liên quan tới hương vị, chẳng hạn như loại nĩa làm cho thức ăn có vị đậm đà hơn.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
6 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm